Xe

‏Khái niệm xe điện hoang dã của Kia bao gồm bánh xe tua-bin thủy lực, tấm pin mặt trời và lều trên nóc xe‏

CTV KTXH 3 04/05/2025 07:07

‏(CLO) Từ bánh xe tua-bin thu năng lượng đến lều pin mặt trời, Kia PV5 WKNDR thể hiện khát vọng tái định nghĩa xe điện khám phá.‏

‏Việc thiết kế các mẫu xe concept, hay còn gọi là xe ý tưởng, dường như gợi nhớ đến thời học sinh, khi trẻ em được khuyến khích mơ mộng về những điều kỳ thú như một căn phòng với sàn nhà là ngôi nhà phao hay một con tàu vũ trụ tích hợp máy làm kem. ‏

770-202505040656131.png
‏Mẫu xe ý tưởng Kia WKNDR tích hợp các cấp độ và bánh xe tua-bin vào thiết kế. Ảnh: Kia‏

‏Tuy nhiên, khác với những ý tưởng ngây thơ đó, các mẫu xe concept thực sự có cơ hội được đưa vào sản xuất, dù thời điểm hiện thực hóa có thể còn khá xa.‏

‏Tại sự kiện EV Day diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng 3 vừa qua, Kia đã chính thức giới thiệu một mẫu xe van điện mô-đun mới mang tên Platform Beyond Vehicle (PBV). ‏

‏Trong kế hoạch của hãng, PV5 là sản phẩm đầu tiên với bốn biến thể, bao gồm Cargo dành cho chở hàng, Passenger phục vụ hành khách, Crew hướng đến đội ngũ nhân viên và một phiên bản hỗ trợ xe lăn có tên Wheelchair Access Vehicle. ‏

‏Không dừng lại ở đó, các nhà thiết kế của Kia đã nâng tầm ý tưởng với mẫu PV5 WKNDR, một chiếc xe điện được phát triển dành riêng cho hoạt động cắm trại và khám phá địa hình. ‏

‏So với một chiếc Mercedes-Benz Sprinter van, PV5 WKNDR có chiều cao thấp hơn, không vượt quá 8 feet (khoảng 2,44 mét), và chiều dài ngắn hơn đôi chút so với dòng bán tải Ford F-150.‏

‏PV5 WKNDR mang đến một cái nhìn táo bạo về những khả năng trong tương lai. Kia đã tích hợp vào mẫu xe này một số sáng tạo độc đáo, bao gồm bánh xe thiết kế kiểu tua-bin nhằm thu năng lượng từ gió và nước, các tấm pin mặt trời bố trí trên nóc xe, cùng hệ thống đường ray bên trong giúp vận chuyển trang thiết bị một cách hiệu quả.‏

‏Sự giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học‏

‏Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế tại Milan, Ý, đội ngũ Kia đã trưng bày tham vọng kết hợp nghệ thuật, kỹ thuật, khoa học và công nghệ thông qua mẫu concept EV2, PV5, cùng một màn trình diễn nghệ thuật độc đáo. ‏

‏Trong ba năm liên tiếp, Kia đã đầu tư mạnh mẽ vào các triển lãm mang tính tư duy cao tại sự kiện này, mỗi năm đều mang một phong cách riêng biệt. Năm nay, tác phẩm "The Cave" của nghệ sĩ A.A. ‏

‏Murakami sử dụng các cánh tay robot và nhạc cụ được chế tác từ bản sao xương động vật cổ đại. Ngay cạnh đó, "Beyond the Horizon" là một sắp đặt khác của Murakami, với các thiết bị cơ học tạo ra những bong bóng khổng lồ theo các mẫu hình ngẫu nhiên.‏

‏Kia giải thích rằng tính chất khó đoán của những bong bóng, lúc ngẫu nhiên, lúc đồng bộ, mang đến yếu tố bất ngờ. Điều này thể hiện sự chấp nhận rủi ro khi làm việc với các hệ thống động và khó kiểm soát.‏

‏Vậy tại sao Kia lại đầu tư vào một triển lãm nghệ thuật tạm thời như vậy? Với hãng xe này, Tuần lễ Thiết kế là cơ hội để khuyến khích các nhà thiết kế và công chúng nhìn nhận Kia theo một góc độ hoàn toàn mới. ‏

‏Ông Andre Franco Luis, Trưởng bộ phận Thiết kế Tương lai của Kia, chịu trách nhiệm dự đoán xu hướng và xác định nhu cầu của người lái xe trong tương lai. ‏

‏Quá trình sáng tạo các mẫu xe concept là niềm vui lớn của những nhà thiết kế ô tô, và ông cùng đội ngũ có cơ hội thử nghiệm những ý tưởng đột phá, tương tự như việc xây dựng một triển lãm nghệ thuật trừu tượng. ‏

‏Với PV5 WKNDR, ông Franco Luis đã yêu cầu nhóm thiết kế tại California không chỉ dừng lại ở việc thảo luận ý tưởng mà phải thực sự trải nghiệm thực tế.‏

‏Ông chia sẻ rằng đội ngũ của mình được khuyến khích ra ngoài khám phá thay vì chỉ dựa vào nghiên cứu qua internet. Với sa mạc ngay gần trụ sở, các nhà thiết kế trẻ đã trực tiếp trải nghiệm để lấy cảm hứng.‏

‏Ý tưởng về PV5 WKNDR được đề xuất vào cuối năm 2023. Theo ông Franco Luis, việc phát triển một mẫu xe như vậy đòi hỏi chi phí không nhỏ. ‏

‏Do đó, ông và đội ngũ đã chuẩn bị bản phác thảo ngân sách, trình bày ý tưởng để thuyết phục ban lãnh đạo trong khoảng ba tháng. Bản vẽ đầu tiên được hoàn thiện vào tháng 3 năm 2024, và chiếc xe hoàn chỉnh ra mắt vào cuối tháng 10 cùng năm.‏

‏Kia ví PV5 WKNDR như "con dao quân đội Thụy Sĩ trên bánh xe", về cơ bản là một không gian sống di động. Ghế ngồi có thể di chuyển, biến thành ghế thư giãn hoặc bàn làm việc, các đường ray kéo dài qua các tấm nội thất để treo thiết bị, cùng một chiếc lều trên nóc xe tích hợp tấm pin mặt trời.‏

‏Liệu ý tưởng này có khả thi?‏

‏Hiện vẫn chưa thể khẳng định liệu mẫu xe 4x4 độc đáo này có thể được đưa vào sản xuất hay không. Tuy nhiên, ông Franco Luis cho biết khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi Kia đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về PV5 WKNDR. ‏

‏Mẫu xe này đã được giới thiệu tại triển lãm SEMA thường niên, nơi quy tụ những khán giả khó tính và am hiểu nhất trong ngành công nghiệp ô tô.‏

‏Ông Franco Luis nhận định rằng những người tham dự SEMA rất tinh tường. Nếu Kia không làm tốt, họ sẽ nhanh chóng nhận ra những điểm chưa hoàn thiện.‏

‏Để đảm bảo độ thuyết phục, ông đã yêu cầu một kỹ sư thiết kế lại các tay đòn điều khiển cho hệ thống treo. Điều này nhằm tránh trường hợp những người kiểm tra xe tại SEMA nhận xét rằng cấu trúc quá mong manh so với kích thước lốp. ‏

‏Kia đã chọn lốp Toyo và Nitto cho PV5 WKNDR, vốn là những thương hiệu được giới yêu thích khám phá địa hình tại Mỹ tin dùng, thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng của đội ngũ.

Những chiếc lốp này không hề tầm thường, với kích thước 35 inch bọc quanh vành 18 inch, mang đến một bước tiến mới về sáng tạo.‏

‏Ông Franco Luis, một người thường xuyên đi cắm trại, nhận thấy những cơn gió mạnh trên hành trình từ văn phòng ở Irvine đến điểm đến yêu thích ở Palm Springs thường gây khó khăn, đặc biệt khi dựng lều. ‏

‏Từ quan sát này, đội ngũ quyết định biến trở ngại thành lợi thế bằng cách khai thác năng lượng từ tua-bin. Ban đầu, họ cân nhắc lắp một thiết bị trên nóc xe, nhưng ý tưởng này bị loại bỏ vì trông không thẩm mỹ. Thay vào đó, họ tập trung cải tiến bánh xe.‏

‏Những chiếc bánh xe tua-bin thủy lực được thiết kế để cung cấp năng lượng cho xe cả khi di chuyển lẫn khi dừng lại. Chẳng hạn, khi xe lội qua suối cạn, bánh xe quay và tạo ra điện. Gió cũng có thể làm bánh xe chuyển động, bổ sung năng lượng ngay cả khi xe đang đỗ. ‏

‏Ý tưởng này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa có số liệu cụ thể về hiệu suất của bánh xe tua-bin thủy lực hay hệ thống pin mặt trời trên nóc xe. Nhưng ở thời điểm hiện tại, điều đó không phải là trọng tâm. Điều quan trọng là Kia đang dám mơ lớn.‏

‏Ông Franco Luis nhấn mạnh rằng hãng tin tưởng vào xe điện và muốn trao quyền cho khách hàng khám phá mọi địa hình. PV5 WKNDR là nguồn cảm hứng để mọi người tự tin bước ra khỏi những con đường quen thuộc.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Khái niệm xe điện hoang dã của Kia bao gồm bánh xe tua-bin thủy lực, tấm pin mặt trời và lều trên nóc xe‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO