Khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ theo từng giai đoạn
(CLO) Theo Dự thảo hoạt động vận tải khách đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến các bộ ngành và địa phương; với ngành hàng không, Bộ này đưa ra 2 phương án tần suất hoạt động theo diễn biến từng giai đoạn nới lỏng các biện pháp giãn cách.
Cụ thể, các Cảng hàng không, hãng hàng không,...phải đáp ứng các yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 mà Bộ GTVT đã ban hành.

Hoạt động khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn nới lỏng các biện pháp giãn cách. Ảnh minh họa
Tổ bay, nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19 ít nhất sau 14 ngày (tính từ ngày tiêm vaccine) và có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.
Tần suất khai thác theo phương án 1:
Giai đoạn 1 được thực hiện tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này, tần suất trên từng đường bay với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 2 được thực hiện tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 3 được thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó và không phải giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 4 được thực hiện trong trạng thái bình thường mới, các hãng hàng không được khai thác trở lại bình thường.
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, 2, 3 với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày thì mỗi hãng hàng không được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.
Quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.
Tần suất khai thác theo phương án 2:
Giai đoạn 1 được thực hiện tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 2 được thực hiện tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 3 được thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quátần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó và không phải giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 4 được thực hiện khi trở về trạng thái bình thường mới, các hãng hàng không được khai thác trở lại bình thường.
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, 2 với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày thì mỗi hãng hàng không được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.
Quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.
Ngoài ra, Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng dịch bệnh của hãng hàng không và hành khách theo quy định
Cục Hàng không Việt Nam giám sát việc mở bán của hãng hàng không theo tần suất và giai đoạn đã quy định tại Kế hoạch này.