Điều chỉnh kích thước chữ

Khát vọng cao tốc - Khát vọng trăm năm

(NB&CL) “Thương em anh cũng muốn vô/Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang” - chẳng phải ngẫu nhiên mà từ xa xưa, ông cha ta đã câu ca dao ấy. Con đường thiên lý chạy dọc theo chiều dài đất nước từ Bắc chí Nam, hấp dẫn, kỳ thú, nhưng cũng đầy gập ghềnh gian nan, thậm chí nguy hiểm, khổ ải.

Audio

Thế nên, dù biết rất rõ, “Có đường là có tất cả”, “đường đi đến đâu dân giàu tới đó”… nhưng một tuyến đường thiên lý chạy dọc theo chiều dài đất nước từ Bắc chí Nam suốt hàng trăm năm qua vẫn chỉ dừng lại ở khát vọng. Và giờ đây, dự án tuyến cao tốc Bắc Nam đang được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung triển khai để sớm hiện thực hóa khát vọng trăm năm ấy.

Từ ước vọng nhiều thế kỷ…

Một tuyến đường thiên lý xuyên Việt từ lâu đã là ước vọng cháy bỏng của ông cha ta. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân thì đường Cái quan chính thức được xây dựng vào năm Ất Mão (1375), dưới thời Trần, để nối liền kinh thành Thăng Long với Thanh Hóa. Đến thời Hồ, vào năm 1402, con đường được đắp tiếp vào đến Châu Hóa (Huế).

Năm Tân Mão (1471), vua Lê Thánh Tông dẫn quân đi bình Chiêm. Sau chiến thắng Chà Bàn, đạo thừa tuyên Quảng Nam được thành lập vào tháng 6 (âm lịch) năm đó. Để tiện việc coi giữ, nhà vua đã cho tổ chức lại hệ thống giao thông liên lạc thông suốt từ Thăng Long cho đến phủ Hoài Nhơn (Bình Định) bằng đường bộ.

khat vong cao toc  khat vong tram nam hinh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng Đoàn công tác kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo chiều mùng 5 Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đến thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, Đàng Trong và Đàng Ngoài cần chuẩn bị đường đi lối lại để tiến công lẫn nhau nên tuyến đường thiên lý tiếp tục được chú trọng, mở mang. Nhưng phải đến thời triều Nguyễn, đường thiên lý hay còn gọi là đường cái quan mới thực sự trở thành “huyết mạch kinh tế và hệ thần kinh quản trị quốc gia”.

Điều này được minh chứng bằng một số chi tiết mô tả trong cuốn “Etat actuel du Tonkin de la Cochinchine et les royaumes de Cambodge, Laos et Lac Tho” (Hiện trạng Bắc Kỳ, Nam Kỳ, các vương quốc Lào, Campuchia và Lạc Thổ), xuất bản năm 1812: “…có một con đường lớn nối Phú Xuân và Đông Kinh (Hà Nội). Con đường này đẹp như đường châu Âu… đường tuy không lát gạch đá, nhưng chỗ nào không vững chắc thì người ta đổ gạch, đá vụn và đóng cọc để củng cố; đường làm hơi vồng lên ở giữa để thoát nước ra hai vệ đường. Hai bên đường có rãnh thoát nước và trồng cây…”.

Một dấu ấn lớn đối với tuyến đường này là việc năm 1885, thực dân Pháp tiến hành mở rộng con đường đi qua đèo Hải Vân để nối liền cửa biển Đà Nẵng (nơi các chiến hạm của Pháp neo đậu) với Kinh đô Huế. Đầu thế kỷ 20, Pháp bắt đầu tập trung hoàn thiện con đường xuyên Đông Dương từ Bắc vào Nam bằng đường bộ dựa theo trục đường thiên lý cũ.

Từ năm 1913, mỗi năm chính quyền Đông Dương chi ngân sách rất lớn để cải tạo và gia cố con đường này. Năm 1918, thực dân Pháp ký nghị định chia đường bộ Việt Nam thành hai loại: đường thuộc địa (routes colonials) và đường địa phương (routes régionales). Đường thiên lý từ đây được gọi là đường thuộc địa (route coloniale) số 1 xuyên suốt từ Hữu Nghị quan ở Lạng Sơn, biên giới với Trung Quốc, ngang qua Hà Nội, vào Huế, vào Sài Gòn và trở thành đường Quốc lộ I A ngày nay.

Đến tuyến vận tải xương sống quốc gia, động lực cho khát vọng thịnh vượng

Sau gần nửa thế kỷ thống nhất đất nước, hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, an bình và ngày càng trên đà phát triển. Hơn thế nữa, đất nước đang đứng trước dấu mốc 2045 - tròn một thế kỷ thành lập, khát vọng hùng cường, thịnh vượng đã, đang được đặt ra, thôi thúc hơn bao giờ hết…

khat vong cao toc  khat vong tram nam hinh 2

Cao tốc Bắc – Nam sẽ là trục xương sống của mạng lưới giao thông quốc gia.

Nhưng trong tiến trình hiện thực hóa được khát vọng ấy, không thể thiếu dấu ấn những con đường huyết mạch. Rất nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia đã cùng chung nhận định rằng, thực tế đã chứng minh nơi nào có hệ thống giao thông thuận lợi thì kinh tế ở đó phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, hay nói cách khác, cao tốc đi đến đâu, kinh tế phát triển đến đó.

Và ngược lại, giao thông kém phát triển, sẽ hoàn toàn là lực cản. Đơn cử như câu chuyện của Bình Thuận. Như chia sẻ của lãnh đạo sở GTVT Bình Thuận với báo chí: “Bao nhiêu năm qua, giao thông đối ngoại là lực cản phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không có sân bay, chưa có cao tốc nên Bình Thuận chưa có những dự án kinh tế xứng tầm với điều kiện về tài nguyên và vị trí địa lý”.

Trăn trở ấy của Bình Thuận là hoàn toàn dễ hiểu. Mơ ước của người dân tỉnh này và du khách về việc du khách từ TP.HCM đến Phan Thiết có thể chỉ còn mất 2 giờ 30 phút nếu cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành đưa vào khai thác thay vì 7 tiếng như bấy lâu, âu cũng hoàn toàn là chính đáng.

Bởi sự khát khao chính đáng và nóng bỏng ấy, nên hoàn toàn không nhất thiết phải đợi tới khi kinh tế thực sự phát triển mới bắt tay vào làm cao tốc. Muốn kinh tế đất nước, kinh tế các địa phương cất cánh, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, cần phải tạo ra những đường băng vững chắc và ở đây, đường băng ấy, không gì khác chính là tuyến đường cao tốc 5.000km nối liền Bắc Nam.

Những dự án đó mang khát vọng phát triển đất nước hùng mạnh, tạo ra đường băng cho nền kinh tế cất cánh mạnh mẽ.

Thế nên, điều cần phải nỗ lực nhất lúc này là sớm làm nên một kỳ tích Việt Nam với những tuyến đường hiện đại nối liền một dải Bắc - Nam. 20 năm trước cả nước mới phát triển được gần 1.200km cao tốc, nay chỉ trong 10 năm chúng ta phải làm hơn 3.800km cao tốc. Khó nhưng không phải là không thể.

Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía đông và sân bay Long Thành trong hành trình “xuyên Tết, xuyên Việt” với gần 2.000km từ Ninh Bình đến Cần Thơ ngay từ mùng 5 Tết Nhâm Dần 2022 cho thấy rõ quyết tâm lớn ấy.

Một quyết tâm chính trị lớn, một cơ chế đột phá, cụ thể và khả thi sẽ là tiền đề để góp phần hiện thực hóa tuyến đường cao tốc Bắc Nam - tuyến đường góp phần đưa đất nước trở nên hùng cường, thịnh vượng.

Nguyễn Hà

Bình Luận
 
 
Tin mới
Các quốc gia thành viên đồng ý cải tổ ngân sách WHO

(CLO) Ngày 25/5, các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhất trí cải tổ cách thức đóng góp cho cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc.

'Nhiệm vụ bất khả thi 7' tung trailer hấp dẫn với sự xuất hiện của Tom Cruise

(CLO) Mới đây, hãng phim Paramount Pictures vừa tung trailer phần 7 của serie phim "Mission Impossible" với sự xuất hiện của nam tài tử Tom Cruise, mang tới sự phấn khích và đầy háo hức cho các fan của loạt phim đình đám này.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung chính sách để tư nhân đầu tư trường quay điện ảnh

(CLO) Nêu ví dụ một số nước thực hiện theo chính sách xã hội hóa để có một trường quay tốt và có nguồn thu, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc bổ sung các chính sách để khuyến khích tư nhân tham gia hoạt động điện ảnh, đặc biệt là đầu tư trường quay hiện đại.

Bất chấp khung giờ cấm, ô tô chạy lấn làn khiến người dân ám ảnh

(CLO) Dù còn trong khung giờ cấm, nhiều xe tải, container trên 2,5 tấn, xe khách hơn 25 chỗ vẫn ngang nhiên đi vào làn xe máy, khiến nhiều người khiếp sợ.

Ngày 25/5: Ghi nhận thêm 1.344 ca nhiễm COVID-19 mới

(CLO) Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 24/5 đến 16h ngày 25/5, hệ thống y tế cả nước đã ghi nhận thêm 1.344 ca nhiễm COVID-19 mới tăng 22 ca so với ngày trước đó tại 46 tỉnh, thành phố.

Nóng 18h: Bộ Công an, Bộ Tài chính vào cuộc vụ “bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng”

(CLO) Bản tin Nóng 18h: Phó phòng quản lý giá Bộ Y tế bị bắt; Bộ Công an, Bộ Tài chính vào cuộc vụ “bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng”; AFF Cup 2022 ‘thay tên’.

Đại biểu Quốc hội đề nghị đánh giá sự lãng phí của hai cơ sở bệnh viện lớn, dự án Đại học Quốc gia

(CLO) Đại biểu Quốc hội đề nghị đánh giá định lượng những lãng phí tại các dự án lớn như: Hai cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức, trụ sở chung của các cơ quan tại Hà Nội, Dự án Đại học quốc gia để có những bài học kinh nghiệm, xử lý cho phù hợp.

Cha mẹ đau đớn đợi thâu đêm để nhận dạng con trong vụ xả súng Texas

(CLO) Chỉ hai ngày trước khi học sinh ở một trường tiểu học ở Texas bắt đầu kỳ nghỉ hè, một tay súng mặc áo giáp lao vào các lớp học của các em và điên cuồng nổ súng, giết chết 19 học sinh và 2 người lớn.

Vụ ô tô nhập khẩu dạng biếu, tặng có nghi vấn trốn thuế: Hải quan khẳng định không bao che

(CLO) Chiều 25/5, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo về công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng tặng, biếu và làm rõ thông tin có hay không hành vi trốn thuế.