Xe

Khi nào nên bật chế độ tuần hoàn không khí trong xe?

Hải Hà (Theo This Is Money) 05/08/2025 09:09

(CLO) Chế độ tuần hoàn không khí giúp làm mát cabin nhanh hơn 40%, tiết kiệm nhiên liệu và ngăn khói bụi, phấn hoa xâm nhập.

Trên bảng điều khiển của hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay, một nút bấm nhỏ thường không được nhiều người lái xe chú ý, dù nó có thể mang lại sự thoải mái trong những ngày hè oi bức và đồng thời giúp tiết kiệm chi phí. Đó là nút chế độ tuần hoàn không khí, nằm trong cụm điều khiển nhiệt độ của xe.

Nút tuần hoàn không khí có thể giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, làm mát cabin nhanh hơn và ngăn mùi hôi khó chịu. Ảnh: Andri Wahyudi

Tính năng này đặc biệt phát huy tác dụng vào những tháng nóng nhất trong năm, khi nó giúp làm mát không gian cabin nhanh chóng và hiệu quả hơn so với chế độ thông gió mặc định lấy không khí từ bên ngoài.

Chế độ tuần hoàn không khí hoạt động thế nào?

Biểu tượng quen thuộc của chế độ tuần hoàn không khí thường là hình vẽ một chiếc xe với mũi tên cong bên trong. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ chặn luồng không khí từ bên ngoài và thay vào đó tuần hoàn không khí đã có sẵn trong cabin.

Nhờ vậy, nhiệt độ bên trong xe giảm nhanh hơn, đặc biệt trong những ngày nắng nóng gay gắt hoặc khi thời tiết oi bức kéo dài.

Sử dụng sao cho hiệu quả?

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, khi bước vào xe trong một ngày nóng, người lái không nên vội bật điều hòa ngay. Thay vào đó, hãy mở cửa sổ và cửa xe trong vài phút để đẩy luồng khí nóng tích tụ ra ngoài.

Việc này còn giúp loại bỏ các chất độc hại như formaldehyde, vốn được sử dụng trong vật liệu nội thất như ghế ngồi hay nhựa bảng điều khiển và có thể giải phóng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Sau khi xe đã thông thoáng, người lái nên bật hệ thống điều hòa để làm mát không khí từ bên ngoài trong khoảng một đến hai phút, rồi mới chuyển sang chế độ tuần hoàn không khí.

Lúc này, hệ thống sẽ tiếp tục làm mát luồng không khí đã được làm lạnh, thay vì phải xử lý liên tục không khí nóng từ bên ngoài, giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Lợi ích về chi phí và sức khỏe

Sử dụng chế độ tuần hoàn không khí mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết, nó giảm tải cho hệ thống điều hòa, từ đó hạn chế áp lực lên ắc quy 12 volt và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.

Tiếp theo, việc giảm cường độ hoạt động của hệ thống điều hòa còn giúp kéo dài thời gian cần nạp gas hoặc bảo dưỡng, vốn có thể tốn từ 50 đến 200 bảng Anh.

Hơn nữa, tính năng này còn góp phần tăng tuổi thọ cho bộ lọc cabin, vốn có nhiệm vụ ngăn bụi bẩn và phấn hoa xâm nhập vào xe. Điều này đặc biệt quan trọng với những người bị dị ứng phấn hoa.

Matt Wrankmore, trưởng mạng lưới gara tại FixMyCar, chia sẻ: "Bộ lọc cabin cần được thay thế định kỳ. Nếu không, nó sẽ bị bẩn và tắc nghẽn, mất khả năng lọc không khí, khiến phấn hoa và các chất gây dị ứng dễ dàng xâm nhập vào xe".

Ông cũng cho biết bộ lọc cabin thường chỉ được thay trong các đợt bảo dưỡng toàn diện, chứ không nằm trong bảo dưỡng nhỏ. Tuy nhiên, theo khảo sát với hơn 1.000 tài xế, chỉ 22% nhận thức được điều này.

Wrankmore khuyên: "Khi đã lắp bộ lọc phấn hoa mới, hãy đóng kín cửa sổ, bật chế độ tuần hoàn không khí để tận hưởng chuyến đi dễ chịu mà không lo dị ứng. Nên thay bộ lọc mỗi 12 tháng hoặc sau 15.000 dặm".

Những lợi ích khác

Chế độ tuần hoàn không khí còn là lựa chọn tối ưu khi xe di chuyển trong tình trạng ùn tắc giao thông hoặc đi sau các phương tiện thải nhiều khói bụi. Nó ngăn không khí ô nhiễm từ bên ngoài tràn vào cabin, giúp người lái tránh hít phải khói độc.

Ngoài ra, tính năng này cũng hữu ích trong việc chặn các mùi khó chịu, chẳng hạn như mùi phân bón từ cánh đồng ven đường. Nếu biết trước sẽ đi qua khu vực có mùi, người lái nên bật chế độ này từ sớm.

Khi nào không nên sử dụng?

Dù mang lại nhiều tiện ích, chế độ tuần hoàn không khí không nên được dùng liên tục trong thời gian dài, bởi không khí trong xe có thể trở nên ngột ngạt.

Đặc biệt vào mùa đông, việc sử dụng kéo dài có thể làm tăng độ ẩm trong cabin, dẫn đến hiện tượng mờ kính chắn gió và cửa sổ. Trên những hành trình dài trên cao tốc, hít thở không khí tuần hoàn quá lâu cũng dễ gây cảm giác mệt mỏi.

Những người hút thuốc hoặc sử dụng vape khi lái xe cũng không nên bật chế độ này để tránh khói tích tụ trong cabin. Đáng chú ý, hút thuốc trong xe khi chở hành khách dưới 18 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật tại nhiều nơi và có thể bị phạt 50 bảng Anh.

Chế độ tuần hoàn không khí là một tính năng hữu ích trên ô tô, đặc biệt trong mùa hè và với những người nhạy cảm với phấn hoa. Sử dụng đúng cách không chỉ giúp làm mát xe nhanh hơn mà còn tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời bảo vệ sức khỏe người dùng.

Tuy nhiên, người lái cần tránh lạm dụng để không ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong cabin cũng như sự thoải mái trên hành trình.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khi nào nên bật chế độ tuần hoàn không khí trong xe?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO