Khoảng 550.000 tỷ đồng đầu tư vào các công trình hầm trong 10 năm tới
(CLO) Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và làm chủ công nghệ đào hầm hiện đại vừa là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu để phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia.
Dư địa lớn từ các công trình hầm
Giai đoạn từ năm 2025 - 2035, Việt Nam xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược với trọng tâm mở rộng đường cao tốc, đường sắt quốc gia và Metro đô thị.

Theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng nhu cầu đầu tư cho các công trình hầm trong 10 năm tới ước tính khoảng 550.000 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 300 km.
Đối với lĩnh vực đường bộ cao tốc cần xây dựng khoảng 20 km hầm, với giá trị khoảng 15.000 tỷ đồng, huy động 30 mũi thi công, 1.350 thiết bị và 3.000 lao động kỹ thuật.
Về đường sắt quốc gia, phần hầm dài 183 km, tổng vốn đầu tư khoảng 160.000 tỷ đồng, cần 250 mũi thi công, 7.000 thiết bị và 20.000 nhân sự.
Hệ thống metro tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có tổng cộng 110 km hầm, trị giá 412.500 tỷ đồng, huy động thêm khoảng 115 mũi thi công, 1.950 thiết bị và 6.600 lao động kỹ thuật.
Tổng thể, ngành hạ tầng cần đồng thời 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu thi công hầm trong giai đoạn tới.


Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ và mở rộng thị phần.
Việc chủ động đào tạo nhân lực nội bộ thay vì chỉ phụ thuộc tuyển dụng hoặc thuê ngoài là yếu tố then chốt quyết định khả năng cạnh tranh và đáp ứng tiến độ công trình.
Nội địa hóa, đầu tư nguồn lực là chiến lược trọng tâm
Thông tin từ Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, Tập đoàn đã có thành tích thi công hơn 55 km hầm.
Ngay từ những công trình đầu tiên như hầm Đèo Cả, đơn vị đã nội địa hóa toàn bộ chuỗi giá trị từ khảo sát, thiết kế đến thi công và giám sát.
Đèo Cả hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam vừa thiết kế vừa trực tiếp thi công, làm chủ hoàn toàn công nghệ NATM tiên tiến của Áo và đã cải tiến thành công thành NATM hệ Đèo Cả, phù hợp với điều kiện địa chất trong nước và được cấp bản quyền sở hữu trí tuệ.

Song song với đó, Đèo Cả từng bước tiếp cận và làm chủ công nghệ TBM, được sử dụng trong các dự án metro và đường sắt cao tốc.
Tập đoàn đã cử kỹ sư sang Trung Quốc học tập, trực tiếp thi công tại các tuyến hầm TBM, và gần đây đã hợp tác với CRCHI để đầu tư thiết bị TBM, trở thành đơn vị đầu tiên sở hữu công nghệ này tại Việt Nam.
Với lực lượng hơn 4.000 kỹ sư, công nhân và 1.700 thiết bị chuyên dụng, Đèo Cả có khả năng tổ chức nhiều mũi thi công đồng thời, vận hành luân phiên 24/24h, đảm bảo tiến độ ngay cả tại các dự án có địa hình phức tạp.
Đồng thời đơn vị cũng đang vận hành 11 hầm đường bộ với tổng chiều dài 32,5 km. Đào tạo nguồn lực được coi là chiến lược trọng tâm.
Vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Hội nghị chuyển giao, ứng dụng công nghệ thi công hầm hệ Đèo Cả NATM và TBM.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định, chúng tôi mạnh dạn cải tiến công nghệ NATM sau khi nắm bắt được công nghệ, trải qua nhiều sự cố phức tạp.
Cùng với đó tự tin có lối đi riêng về TBM và hướng đến vươn tầm quốc tế, sẵn sàng làm các hầm xuyên Việt - Lào.
“Chúng tôi định hướng cải tiến phương pháp TBM của riêng mình nhưng đích đến là chân trời phía trước, bắt đầu bằng công trình cụ thể.
Có thể chọn 1 hầm thí điểm áp dụng 2 công nghệ, chấp nhận gia tăng chi phí để thử nghiệm tay nghề của đội ngũ công nhân, kỹ sư trong nước, tạo môi trường thực chiến áp dụng công nghệ mới. Từ đó đưa ra các cải tiến cần thiết để nội địa hóa công nghệ”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.