Khởi động máy trước khi lái: thói quen tốt hay đã lỗi thời?
(CLO) Nhờ công nghệ phun nhiên liệu hiện đại, động cơ ô tô ngày nay chỉ cần 30 giây khởi động, trừ khi trời dưới 0°C.
Trước đây, việc khởi động máy và để động cơ chạy không tải một lúc trước khi lái xe từng được xem là một thói quen hữu ích. Thế nhưng, ngày nay, nhiều người thường chỉ lên xe và khởi hành ngay lập tức.

Liệu đây là biểu hiện của sự thiếu kiên nhẫn trong cuộc sống hiện đại, hay công nghệ động cơ đã thực sự tiến bộ? Và liệu thói quen mới này có đang âm thầm gây hại cho động cơ - một trong những bộ phận đắt giá nhất của chiếc xe?
Tin vui là sự vội vã ấy, trong trường hợp này, có thể không mang lại hậu quả đáng lo ngại. Công nghệ động cơ đã được cải thiện đáng kể, đến mức dù vẫn cần một khoảng thời gian ngắn để sẵn sàng sau khi khởi động, khoảng thời gian đó giờ đây chỉ còn khoảng 20 đến 30 giây.
Điều này có nghĩa là chỉ cần thắt dây an toàn và điều chỉnh tư thế ngồi thoải mái, người lái đã có thể yên tâm bắt đầu chuyến đi.
Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, việc để động cơ chạy không tải lâu hơn một chút trước khi di chuyển vẫn là điều nên làm.
Vậy tại sao động cơ cần thời gian chạy không tải? Động cơ đốt trong bao gồm nhiều bộ phận chuyển động liên tục.
Những bộ phận này đòi hỏi dầu bôi trơn để hoạt động trơn tru, nếu không chúng sẽ cọ xát vào nhau và dẫn đến mài mòn nghiêm trọng.
Khi xe không được sử dụng, dầu sẽ chảy xuống phần dưới của động cơ, và sau khi khởi động, hệ thống cần thời gian để bơm dầu trở lại các vị trí cần thiết.
Với những chiếc xe đời cũ, quá trình này mất khá nhiều thời gian, nhưng nhờ công nghệ hiện đại, thời gian cần thiết đã được rút ngắn xuống còn nửa phút hoặc ít hơn.
Dù vậy, trong môi trường nhiệt độ dưới 0 độ C, dầu bôi trơn cần thêm thời gian để đạt trạng thái tối ưu, do đó người lái nên để động cơ chạy không tải khoảng một phút trong những trường hợp này.
Còn về nhiệt độ của động cơ - yếu tố "làm ấm" thực sự trong quá trình khởi động thì sao?
Để vận hành hiệu quả, động cơ cần một hỗn hợp nhiên liệu và không khí được pha trộn chính xác nhằm thực hiện quá trình đốt cháy bên trong.
Trong thời tiết lạnh, áp suất dầu giảm, và với các động cơ cũ sử dụng bộ chế hòa khí, hỗn hợp này chỉ đạt trạng thái lý tưởng khi nhiệt độ động cơ tăng lên. Vì thế, việc chạy không tải vài phút là cần thiết.
Tuy nhiên, bộ chế hòa khí giờ đây gần như đã bị lãng quên, bởi hầu hết xe hiện đại đều trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Công nghệ này đảm bảo cung cấp hỗn hợp nhiên liệu và áp suất phù hợp ở mọi điều kiện nhiệt độ, qua đó loại bỏ hoàn toàn vấn đề trên.
Đối với xe điện hoặc xe hybrid, người dùng càng không cần bận tâm đến thời gian chạy không tải.
Nhờ đặc tính pin hoạt động hiệu quả hơn trong nhiệt độ thấp, những chiếc xe này cho phép người lái lên xe và khởi hành ngay lập tức. Dẫu vậy, việc thắt dây an toàn vẫn là điều không thể bỏ qua.