Khởi động xe trong thời tiết lạnh bằng cách làm nóng động cơ là sai lầm phổ biến
(CLO) Nghiên cứu 2009 cho thấy người Mỹ thường để xe chạy không tải gần 4 phút dưới 0°C, nhưng chuyên gia cảnh báo thói quen này hại động cơ.
Khi nhiệt độ trong xe lạnh giá không khác gì cảnh vật băng giá bên ngoài, nhiều người thường cho rằng cần để động cơ chạy không tải trong vài phút tại sân nhà để làm nóng trước khi lái xe.

Quan niệm này xuất phát từ ý nghĩ rằng việc để động cơ đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng sẽ giúp xe hoạt động bền bỉ hơn so với việc nhấn ga ngay sau khi khởi động.
Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy trung bình người Mỹ tin rằng cần để xe chạy không tải gần bốn phút trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ gây tốn kém nhiên liệu, ảnh hưởng đến môi trường mà còn có thể làm giảm tuổi thọ động cơ.
Năm 2016, Business Insider đã trao đổi với ông Stephen Ciatti, một cựu tay đua drag race với bằng tiến sĩ kỹ thuật cơ khí từ Đại học Wisconsin-Madison, người có gần 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu động cơ đốt trong. Theo ông Ciatti, việc để xe chạy không tải trong thời tiết lạnh không những không mang lại lợi ích mà còn có thể gây hại cho động cơ.
Ở các mẫu xe cũ sử dụng bộ chế hòa khí, thời tiết lạnh thực sự là một thách thức. Xăng khó bay hơi hơn trong nhiệt độ thấp, khiến bộ chế hòa khí không thể tạo ra hỗn hợp không khí và nhiên liệu phù hợp, dẫn đến nguy cơ xe chết máy.
Điều này lý giải tại sao thói quen làm nóng xe trước khi lái trở nên phổ biến vào mùa đông. Tuy nhiên, với các mẫu xe sản xuất trong vài thập kỷ gần đây, vấn đề này đã được khắc phục nhờ công nghệ phun nhiên liệu điện tử.
Kể từ những năm 1980, các hãng xe bắt đầu thay thế bộ chế hòa khí bằng hệ thống phun nhiên liệu điện tử, sử dụng cảm biến để tính toán và cung cấp hỗn hợp nhiên liệu chính xác cho động cơ.
Khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng, hệ thống này tự động điều chỉnh bằng cách tăng lượng xăng trong hỗn hợp nhiên liệu.
Tuy nhiên, việc để xe chạy không tải trong điều kiện lạnh lại khiến động cơ tiếp nhận lượng xăng quá nhiều, làm rửa trôi lớp dầu bôi trơn trên các bộ phận quan trọng.
Ông Ciatti giải thích rằng xăng là một dung môi mạnh, có khả năng rửa trôi dầu bôi trơn trên thành buồng đốt nếu động cơ chạy không tải lâu trong thời tiết lạnh.
Quá trình này có thể gây hại cho các bộ phận như vòng piston và lớp lót xi-lanh, làm giảm độ bền của động cơ. Vì vậy, hành động tưởng chừng như bảo vệ động cơ lại có thể gây ra tác động ngược.
Khi động cơ đạt nhiệt độ khoảng 4 độ C, hệ thống sẽ chuyển về hỗn hợp nhiên liệu thông thường, nhưng chạy không tải không giúp động cơ đạt mức nhiệt này nhanh hơn.
Theo ông Ciatti, cách nhanh nhất để làm nóng động cơ là bắt đầu lái xe. Mặc dù vậy, người lái không nên nhấn ga mạnh ngay lập tức. Động cơ cần khoảng 5 đến 15 phút để đạt nhiệt độ vận hành bình thường kể từ khi khởi động.
Trong thời gian này, người lái nên điều khiển xe nhẹ nhàng để tránh tạo áp lực không cần thiết lên động cơ, đảm bảo độ bền và hiệu suất lâu dài.