Không để gián đoạn hoạt động vận tải khi chuyển đổi tài khoản thu phí
(NB&CL) Việc chuyển đổi tài khoản thu phí đường bộ sẽ tách bạch trong quản lý Nhà nước, đa dạng về phương tiện thanh toán sẽ tạo thuận lợi cho chủ phương tiện và minh bạch hơn.
Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ, chủ xe ô tô phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc thẻ VISA trước ngày 1/10/2025.
Nói về những lợi ích, ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Nghị định 119 khi triển khai thực hiện sẽ giúp công tác quản lý Nhà nước về thu phí ngày càng công khai, minh bạch hơn.
Đặc biệt giúp người dân thực hiện thanh toán dễ dàng, đơn giản, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Với sự đa dạng về phương tiện thanh toán sẽ tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.

Việc chuyển đổi tài khoản nhằm mục đích tách bạch trong quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng chuyên quản lý về tài khoản giao thông phục vụ thu phí điện tử không dừng.
Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tính pháp lý và an toàn hơn về phương tiện thanh toán cho người dân, doanh nghiệp.
Số liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ đến 30/9/2025 cho thấy, cơ bản các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành tài khoản giao thông.
Tuy nhiên mới có hơn 3 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Đáng chú ý còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với gần 170 nghìn tài khoản của doanh nghiệp vận tải.
Ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp hàng trăm xe thì phải chia cho hàng trăm người.
Thứ nhất là đọng tiền, thứ hai là doanh nghiệp không quản lý được dòng tiền này, thứ ba là về mặt pháp lý. Chuyển vào ví cá nhân này thì sau này cấp hóa đơn cho ai, ai là chủ thể và doanh nghiệp hạch toán thế nào?
Việc chưa có đầy đủ hạ tầng để chuyển đổi đang gây khó khăn cho doanh nghiệp và xã hội. Đây là vấn đề cần sớm tháo gỡ để doanh nghiệp vừa có thể hoàn thành nghĩa vụ, chấp hành đúng quy định, vừa không bị xáo trộn trong sản xuất, kinh doanh.
Để đi lại được trên đường, hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải tính đến việc ủy quyền cho từng lái xe, mỗi người đứng tên một tài khoản giao thông của mỗi một xe ô tô mà doanh nghiệp đang quản lý.
Khảo sát của PV cho thấy một số chủ phương tiện gặp khó khăn trong chuyển đổi như chuyển đổi phải xác thực theo mã số định danh cá nhân, số điện thoại trên tài khoản giao thông với số điện thoại trên ví phải thống nhất.

Theo anh Long (trú tại phường Xuân Phương, TP. Hà Nội), xe mua mới do vợ anh đứng tên và tài khoản ETC cũng là của vợ nhưng số điện thoại đăng ký tài khoản giao thông lại là số của anh. Do đó khi chuyển đổi cũng gặp không ít vấn đề.
“Nhiều chủ phương tiện còn sử dụng 2 - 3 tài khoản khác nhau, khi xác thực liên kết bị vướng mắc, đòi hỏi phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện xác minh cũng mất thời gian hơn”, anh Long nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, đã quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Điều này sẽ mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ - từ phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển đến phí đăng kiểm - chỉ với một tài khoản duy nhất.
“Đây là một thay đổi lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, ngành Ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị trung gian thanh toán”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Do vậy các cơ quan quản lý nhà nước cùng với đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ cần đưa ra những giải pháp hiệu quả, kịp thời để tháo gỡ tất cả những khó khăn, vướng mắc để người dân cũng như doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí.