Không để tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong điều chuyển các mỏ vật liệu
(CLO) Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
Theo Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc triển khai dự án;
Chủ động điều phối, cung ứng vật liệu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án về đích đúng tiến độ; tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển đồng bộ các phương thức giao thông để thúc đẩy khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển nhanh, bền vững.

Về vật liệu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ trong tháng 4/2025.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
Về công tác thi công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bám sát tiến độ (đặc biệt chú trọng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025). Đặc biệt Dự án thành phần 1 Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang chậm tiến độ, phải có giải pháp thúc đẩy và hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch đề ra.
Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và thông xe toàn bộ trước ngày Quốc khánh 02/9/2025 (rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch).
Đối với Dự án Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025.
Đối với Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá toàn diện tình hình triển khai dự án, lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục thuộc các dự án thành phần, có giải pháp xử lý kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ hạng mục xử lý nền đất yếu theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, huy động nguồn vật liệu, bảo đảm hoàn thành các dự án thành phần trước tháng 7/2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.