Không lập Đề án kết nối hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thứ hai, 29/03/2021 10:39 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc không triển khai lập Đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vùng kinh tế phía Nam.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả rất lớn trong kết nối nền kinh tế-xã hội trong vùng Ðông Nam Bộ. Ảnh: Báo Nhân Dân

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả rất lớn trong kết nối nền kinh tế-xã hội trong vùng Ðông Nam Bộ. Ảnh: Báo Nhân Dân

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2109/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc lập Đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vùng kinh tế phía Nam.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc không triển khai lập Đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương lập các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực GTVT, bảo đảm liên kết các hạ tầng kinh tế - xã hội và liên kết vùng, kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các phương thức vận tải.

Trước đó, tại Thông báo số 207/TB-VPCP ngày 18/6/2020 của Văn phòng Chính phủ tại Hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, khẩn trương đề xuất lập Đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, lan tỏa, tạo liên kết vùng, gồm các công trình kết nối khu công nghiệp, khu chế xuất, trục hướng tâm, vành đai, các đường kết nối cảng biển và hành lang vận tải quốc tế.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, Quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2055/QĐ-TTg ngày 23/11/2015, trong đó đã quy hoạch hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, giao thông địa phương; phát triển hệ thống giao thông vùng trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng là cửa ngõ quốc tế. Bộ GTVT đang triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng theo quy hoạch này.

Theo Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 110/NQ-CP ngày 2/12/2019 của Chính phủ về danh mục quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ được tích hợp, kế thừa vào các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

Theo Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện luật quy hoạch đã quy định quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia phải bảo đảm tỉnh liên kết vùng, kết nối khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển và hành lang vận tải quốc tế; đồng thời, theo điểm g khoản 3 Điều 25 Luật Quy hoạch sẽ xác định dự án quan trọng, ưu tiên đầu tư là các dự án trọng điểm có tính lan tỏa, tạo liên kết vùng, kết nối khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển và hành lang vận tải quốc tế.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 14 Luật Quy hoạch quy định Thủ tướng Chính phủ tổ chức lập quy hoạch vùng. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ tổ chức triển khai lập quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Bộ GTVT, trường hợp triển khai lập, phê duyệt Đề án nêu trên, tính pháp lý thực hiện sẽ không sẽ không chặt chẽ như các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng. Thực tế, năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22/7/2016 của Chính phủ, Bộ GTVT xây dựng Đề án kết nối các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy với các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia phía Bắc và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu tích hợp Đề án này vào quy hoạch ngành quốc gia. Việc lập đồng thời cả các quy hoạch theo Luật Quy hoạch và lập Đề án sẽ gây lãng phí.

Với các lý do nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không triển khai lập Đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm như yêu cầu tại Thông báo số 207/TB-VPCP ngày 18/6/2020.

Trong quá trình lập các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ rà soát, cập nhật hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng bảo đảm kết nối với các đầu mối có nhu cầu vận tải lớn như: khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, các cửa khẩu quốc tế, các hành lang vận tải quốc tế.

Thế Vũ

Tin khác

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm