Điều chỉnh kích thước chữ

Không sử dụng bảo lãnh Chính phủ đối với vốn giai đoạn 1 sân bay Long Thành

(CLO) Quốc hội lưu ý, vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải là "vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ".

Báo nói Công luận
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết. Ảnh: Trung tâm Báo chí Quốc hội

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết. Ảnh: Trung tâm Báo chí Quốc hội

Chiều 26/11, với 90,06% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Quốc hội thông qua Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với các hạng mục: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội quyết nghị bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án, bao gồm tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Quốc hội đồng ý điều chỉnh diện tích đất từ 1.050 ha xuống còn 570 ha dành riêng cho quốc phòng; 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội.

Giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Quốc hội cũng lưu ý, vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải là "vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ". Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến 111.689 tỷ đồng (4,779 tỷ USD).

Theo Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý.

Do đó, Dự thảo Nghị quyết quy định các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước về hàng không dân dụng, sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra, trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý, vận hành cảng hàng không thực hiện Dự án.

Thế Vũ