Khủng hoảng Biển Đỏ thúc đẩy nhu cầu vận tải đường sắt qua Nga
(CLO) CNBC đưa tin trong tuần này, các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các tuyến đường thay thế như tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu chạy qua vùng Viễn Đông của Nga.
Trong khi đó, hàng loạt hãng vận tải lớn toàn cầu đã chủ động ngừng hoặc tránh đi qua các tuyến đường nguy hiểm trên Biển Đỏ.
Theo bài báo, các công ty tổ chức vận chuyển hàng hóa đã ghi nhận lượng yêu cầu và đặt chỗ cho tuyến đường này tăng mạnh. Vận chuyển bằng đường sắt hấp dẫn các chủ hàng vì chi phí rẻ hơn so với vận tải hàng không và nhanh hơn so với sử dụng vận tải đường biển.
Hãng RailGate Europe, chuyên vận chuyển hàng hóa bao gồm đồ nội thất, đồ chơi, quần áo và phụ tùng ô tô từ tuyến đường sắt Trung Quốc qua Nga đến các nước châu Âu, nói với CNBC rằng thời gian vận chuyển “tốt hơn đáng kể” so với đường biển.

Vận chuyển container hàng hóa trên tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu bằng đường sắt, Nga. Ảnh: Maksim Safaniuk/Getty Images.
Theo giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, Julija Sciglaite, cuộc hành trình kéo dài từ 14 đến 25 ngày tùy thuộc vào điểm xuất phát và điểm đến.
Tuy nhiên, một số công ty đang bày tỏ lo ngại về việc gửi hàng qua đường sắt qua Nga. Chia sẻ với CNBC, bà Sciglaite nói: “Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, nhiều công ty lo ngại vận chuyển hàng hóa của họ qua Nga khi tàu đi qua một phần lãnh thổ Nga”.
Bà cho biết: “Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, số lượng các hãng muốn vận chuyển qua Nga đã giảm đáng kể, nhưng trong năm ngoái, tuyến đường này đang phục hồi do thời gian và giá cả vận chuyển tốt”.
Theo Igor Tambaca, giám đốc điều hành của công ty hậu cần Hà Lan Rail Bridge Cargo, lượng đặt chỗ cho tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu đã tăng 37% trong bốn tuần qua. Ông nói với hãng tin này: “Nhu cầu về đường sắt bùng nổ”, đồng thời cho biết thêm điều này là do sự gián đoạn của Biển Đỏ và Tết Nguyên đán.
Theo báo cáo, EU cho phép hàng hóa bị trừng phạt được vận chuyển bằng đường sắt qua Nga, trong khi việc vận chuyển đường bộ các sản phẩm bị trừng phạt lại bị cấm. CNBC viết: Hàng hóa quân sự hoàn toàn không thể được vận chuyển qua Nga.
Điệp Nguyễn (Theo RT)