'Tấn công khủng bố' gần Đại sứ quán Israel ở Jordan, 4 người thương vong
(CLO) Một tay súng đã thiệt mạng và ba cảnh sát Jordan bị thương sau vụ "tấn công khủng bố" gần Đại sứ quán Israel tại thủ đô Amman vào sáng 24/11.
Theo dõi báo trên:
Qua nhiều năm chờ đợi với những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, tới ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đã thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn góp phần giảm ùn tắc, minh bạch nguồn thu phí gồm:
Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, Nghị định 100/CP mới quy định xử phạt đối với chủ phương tiện không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản đi vào cao tốc. Nhưng trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chưa được đề cập. Nội dung này cần phải được bổ sung, minh bạch.
Tuy nhiên qua gần một tháng triển khai hệ thống ETC đã bộc lộ nhiều bất cập như việc dán chồng thẻ của đơn vị cung cấp dịch vụ, hệ thống nhận diện thẻ chưa đồng bộ, thẻ không đủ tiền,... gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.
Đặc biệt trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo Cục này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định việc dán thẻ thu phí không dừng ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và báo cáo trước ngày 30/8.
Ngay lập tức, yêu cầu này của Bộ GTVT đã vấp phải rất nhiều ý kiến băn của dư luận, thậm chí nhiều tài xế không khỏi bức xúc, phản đối.
Anh Cường (một lái xe chuyên giao hàng cho các quầy tạp hóa tại Hà Nội) cho rằng, dán thẻ thu phí ETC và đăng kiểm phương tiện là hoàn toàn khác nhau. Chỉ chạy xe hợp đồng vận tải hàng hóa trong nội thành, không có nhu cầu đi vào đường cao tốc, tại sao phải dán thẻ ETC?
Không những thế chi phí 120.000đồng cho một lần dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản khi không dùng tới là rất vô lý. Tài xế là khách hàng nhưng dường như đang bị “ép buộc” sử dụng dịch vụ ETC, phải nạp tiền trả trước chứ không thể trả sau.
Cùng chung quan điểm với anh Cường, anh Doanh (trú tại huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội) cho biết, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
Còn việc dán thẻ ETC về bản chất là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Trong khi không ít lái xe hiện nay chỉ chờ hàng trong phạm vị tỉnh thành, không có nhu cầu đi cao tốc hay qua dự án BOT giao thông thì không nhất thiết phải dán thẻ.
Nhiều tài xế thẳng thắn chia sẻ, nếu muốn khuyến khích phương tiện người dùng dán thẻ ETC thì cần đưa ra mức phí hợp lý, thanh toán thuận tiện và đặc biệt không để xảy ra lỗi từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ thay vì ép buộc, đẩy hết trách nhiệm cho người sử dụng.
Muốn đưa ra quy định, chính sách mới áp dụng vào đời sống cần có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện chứ không phải thích thì đề xuất, hứng thì ban hành rồi khi có những vướng mắc, bất cập lại thôi.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị khẳng định, hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm.
Do đó việc bắt buộc chủ phương tiện phải dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm cho phương tiện là không đúng.
Ngoài ra lái xe phải trả phí để được dán thẻ và nạp tiền để duy trì tài khoản. Tất cả hoạt động này đều khiến chủ phương tiện phải tốn một khoản tiền nhất định.
Nếu họ là người không có nhu cầu đi trên cao tốc, tức là không bao giờ phải sử dụng dịch vụ ETC thì việc bắt họ bỏ tiền rồi để đấy là vô lý, gây lãng phí và chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận, vị chuyên gia cho biết thêm.
Ngay sau khi nhận được những ý kiến từ dư luận, chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việ Nam cho biết, hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm.
Để thực hiện được việc này, cần xem xét nghiên cứu đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến của các đơn vị sau đó, Cục Đăng kiểm mới tổng hợp và đánh giá mới có thể trình Bộ GTVT.
Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC toàn quốc mới đây của Bộ GTVT, Thứ trường Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ GTVT vẫn đang tập trung giải quyết, khắc phục triệt để các lỗi, bất cập phát sinh, để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.
Trước mắt giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại và kiến nghị Chính phủ ban hành khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19/QĐ-TTg, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí ETC lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
(CLO) Một tay súng đã thiệt mạng và ba cảnh sát Jordan bị thương sau vụ "tấn công khủng bố" gần Đại sứ quán Israel tại thủ đô Amman vào sáng 24/11.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đề xuất công khai tên các trường hợp trúng đấu giá nhưng bỏ cọc.
(CLO) Làng lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước. Đặc biệt, nghệ nhân nơi đây đã “hồi sinh” lụa Vân, một trong những báu vật của làng nghề.
(CLO) Ngày 24/11, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
(CLO) Do mâu thuẫn với gia đình chồng, nên Lê Thị Ngọc Huyền đã bế cháu T. (con ruột Huyền) ném xuống mương nước.
(CLO) Bầu trời Hà Nội mù mịt, chất lượng không khí ở mức xấu, nhiều nhà cao tầng mờ trong lớp bụi trắng. Đa số người dân ra đường hôm nay đều phải chủ động đeo thêm khẩu trang nhằm hạn chế ô nhiễm.
(CLO) Ngày nay, việc triển khai bệnh án điện tử, tích hợp các dữ liệu đã mang lại nhiều tiện lợi cho bệnh nhân, tiết kiệm chi phí và quản lý đối với cơ sở y tế
(CLO) VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc phương án giảm thuế giá trị gia tăng cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%.
(CLO) Năm 2025, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh thành trên cả nước tổ chức từ 10 đến 15 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) mới hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu năm 2024. Công ty đang tăng cường huy động vốn từ kênh trái phiếu, tổng nợ vay đã tăng thêm 3.210 tỷ đồng.
(CLO) Lợi nhuận 9 tháng đầu năm của CTCP Cơ điện lạnh (REE) sụt giảm 23,4%. Bên cạnh đó công ty cũng đang trải qua biến động nhân sự cấp cao và cơ cấu cổ đông.
(CLO) Ngày 24/11/2024, huấn luyện viên Kim Sang-sik cùng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam có buổi rèn thể lực “đáng nhớ” tại sân cỏ nhân tạo thuộc Smart AirDome Gyeong Ju – sân vận động mái vòm hiện đại nhất của Hàn Quốc, vừa được đưa vào sử dụng hồi tháng 4/2023.
(CLO) Ngày 23/11, Chi đoàn 1 – Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đồng hành cùng trẻ em vùng cao vượt khó - Chung tay xây dựng sau bão Yagi” với mong muốn giúp đỡ, động viên, chia sẻ mang đến những phần quà giá trị, thiết thực cho thầy cô, các em nhỏ tại một số trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
(CLO) Giá khí đốt tự nhiên tăng và sự bất ổn chính trị leo thang sẽ chi phối triển vọng năng lượng của châu Âu trong mùa đông sắp tới, theo Euro News.
(CLO) Vào sáng Chủ nhật, các quốc gia tại hội nghị COP29 đã đạt được một thỏa thuận quan trọng, cam kết cung cấp 300 tỷ USD tài chính khí hậu hàng năm đến năm 2035.
(CLO) Vụ va chạm mạnh giữa hai xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, khiến 3 người bị thương trong đó có 1 tài xế phụ bị mắc kẹt trong cabin.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.
(CLO) Vụ va chạm mạnh giữa hai xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, khiến 3 người bị thương trong đó có 1 tài xế phụ bị mắc kẹt trong cabin.
(CLO) Đại diện cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025 sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga T1.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).