Kia và Hyundai đối mặt với vụ kiện tại Mỹ vì vấn đề an ninh

09/12/2024 19:50

(CLO) Giống như những bộ phim nổi tiếng từ năm 1974 và 2000 với cốt truyện tương tự, những chiếc xe hơi của người dân Los Angeles đã bị lấy cắp ngay tại sân nhà và bãi đỗ xe chỉ trong vòng chưa đầy một phút.

Xuất phát từ các video "hướng dẫn" và những đoạn clip thể hiện hành vi trộm xe lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội như TikTok, trào lưu "Kia Boyz" đã để lại hậu quả nặng nề, từ những hóa đơn bảo hiểm đắt đỏ, đau đầu cho chủ xe đến sự phá hủy tài sản, khi một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong các dòng xe này bị lợi dụng triệt để.

kia va hyundai doi mat voi vu kien tai my vi van de an ninh hinh 1

Kia Soul GT Line (L) và X Line được trưng bày tại triển lãm ô tô AutoMobility LA, tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles vào năm 2016 tại Los Angeles, California. Ảnh: David McNew

Các dòng xe của Hyundai và Kia đã trở thành mục tiêu hàng đầu của bọn trộm do thiếu vắng một tính năng an ninh quan trọng gọi là "immobilizer" (hệ thống chống khởi động trái phép).

Trong các video lan truyền trên mạng, bọn trộm đã trình diễn cách đánh cắp xe một cách dễ dàng chỉ với những công cụ đơn giản như tuốc nơ vít đầu phẳng và cáp sạc USB, thậm chí chỉ mất khoảng 35 giây để hoàn tất hành vi này.

Thành phố Memphis phản ứng mạnh mẽ

Dù Hyundai và Kia đã đưa ra các giải pháp khắc phục cho những dòng xe dễ bị trộm, nhiều thành phố ở Mỹ, vốn đã đầu tư đáng kể vào việc truy bắt tội phạm trộm xe, vẫn tỏ ra không hài lòng và đang xem xét hành động pháp lý chống lại các nhà sản xuất xe này.

Theo kênh CBS địa phương WREG, thành phố Memphis, bang Tennessee, đang cân nhắc khởi kiện các hãng xe Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, trong vòng hai năm qua, hơn 22.000 chiếc xe đã bị đánh cắp trong khu vực thành phố, trong đó các dòng xe của Hyundai và Kia chiếm tỷ lệ cao một cách bất thường.

Các quan chức thành phố lập luận rằng số lượng vụ trộm xe tăng cao đã vượt quá khả năng xử lý của lực lượng thực thi pháp luật địa phương, buộc Sở Cảnh sát Memphis và Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Shelby phải tái cơ cấu nhân sự để thành lập các đơn vị chuyên trách về trộm xe. Điều này không chỉ gây áp lực lên nguồn lực thành phố mà còn làm chậm trễ việc xử lý các vấn đề khác.

Một ủy ban thuộc Hội đồng Thành phố Memphis mới đây đã thông qua nghị quyết thuê luật sư đặc biệt để đảm nhận các vụ kiện pháp lý chống lại Hyundai và Kia. Đây là một phần trong gói kiện tụng “đặc biệt” của thành phố, bao gồm các vụ kiện các công ty khác bị cáo buộc gây ảnh hưởng xấu đến người dân, như một công ty phần mềm bị đổ lỗi cho tình trạng giá thuê nhà tăng cao trong khu vực.

“Chúng tôi không muốn khởi kiện nếu không cần thiết”, một phát ngôn viên thành phố chia sẻ với WREG. “Tuy nhiên, thành phố Memphis và lực lượng cảnh sát đã phải dành rất nhiều thời gian để giải quyết các vụ trộm xe Kia và Hyundai, điều này không chỉ làm tăng chi phí cho thành phố mà còn khiến nhiều người dân cũng như du khách mất đi phương tiện di chuyển”.

Hành động của các thành phố khác

Memphis không phải là thành phố duy nhất đệ đơn kiện Hyundai và Kia về vấn đề này. Trước đó, thành phố Newark, thành phố lớn nhất bang New Jersey, đã cùng 19 thành phố khác, bao gồm Chicago, Milwaukee và New York, kiện các nhà sản xuất xe hơi này vì những thiếu sót trong công nghệ chống trộm.

Theo Cục Thống kê Dân số Mỹ, Newark là một thành phố gặp nhiều khó khăn so với các khu vực lân cận trong vùng đô thị New York. Thu nhập trung bình của các hộ gia đình tại đây chỉ đạt hơn 46.460 USD trong giai đoạn từ 2018 đến 2022, thấp hơn đáng kể so với con số 300.000 USD ở các vùng lân cận.

Trong một tuyên bố về vụ kiện, Thị trưởng Newark, ông Ras J. Baraka, chỉ trích rằng việc Kia và Hyundai bỏ qua các công nghệ chống trộm quan trọng chính là "sự thiếu trách nhiệm đối với khách hàng và cộng đồng".

Ông Baraka nhấn mạnh: “Với nhiều mẫu xe phù hợp với người lao động có thu nhập thấp, việc mất xe không chỉ là một tổn thất về kinh tế mà còn làm gia tăng cảm giác bất an trong cộng đồng”.

Phản hồi từ Kia và Hyundai

Đầu năm nay, Kia đã công bố chương trình lắp đặt thiết bị chống trộm mới cho các dòng xe không được cập nhật phần mềm trong năm ngoái. Theo Kia, thiết bị này là bộ bảo vệ xi-lanh đánh lửa được lắp đặt tại đại lý, giúp ngăn chặn việc tháo rời xi-lanh, vốn là bước đầu tiên trong phương pháp trộm xe được phổ biến trên mạng xã hội.

Khi đối mặt với các vụ kiện, đại diện Kia khẳng định rằng các dòng xe của họ “hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang hiện hành”, bao gồm FMVSS 114, tiêu chuẩn quy định về các biện pháp chống trộm.

“Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã công khai tuyên bố rằng vấn đề này không phải là lỗi an toàn hay sự không tuân thủ yêu cầu triệu hồi theo Đạo luật An toàn Giao thông và Xe cơ giới Quốc gia”, Kia nêu trong thông cáo.

Câu chuyện vẫn đang diễn biến, và các bên liên quan sẽ tiếp tục theo đuổi giải pháp cho vấn đề nghiêm trọng này.

Việt Hà (Theo TheStreet)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Kia và Hyundai đối mặt với vụ kiện tại Mỹ vì vấn đề an ninh
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO