Kiểm định chất lượng giáo dục hướng tới chuẩn mực quốc tế
(CLO) Hơn 7.500 đại biểu tham dự hội nghị tập huấn kiểm định chất lượng giáo dục, hướng đến chuẩn quốc tế và hội nhập bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức Hội nghị tập huấn quy mô lớn về tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo, thu hút khoảng 7.500 đại biểu từ hơn 200 điểm cầu trực tiếp và trực tuyến.
Hội nghị quy tụ lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, cán bộ phụ trách đảm bảo chất lượng từ các cơ sở đào tạo, tổ chức kiểm định, cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Mục tiêu chính là định hình lại tư duy về kiểm định chất lượng, đưa giáo dục Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, ông Huỳnh Văn Chương, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Ông cho rằng đây là cơ hội vàng để nâng cao chất lượng, hiện đại hóa hệ thống giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Bộ GD&ĐT hiện đang hoàn thiện Đề án dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về hiện đại hóa, đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Song song đó, Bộ tích cực sửa đổi ba luật quan trọng: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, đồng thời xây dựng mới Luật Nhà giáo.
Đáng chú ý, Bộ cũng đang sửa đổi Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025 (Thông tư 04), quy định về kiểm định chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, thay thế các văn bản hiện hành.
Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, kiểm định chất lượng giáo dục hiện nay không chỉ là công cụ đánh giá mà còn là nền tảng cốt lõi đảm bảo tính thực thi và hiệu quả của các chính sách đột phá. Ông khẳng định: “Việc kiểm định không chỉ đơn thuần là đánh giá, mà mọi khâu trong quá trình giáo dục đều cần phải đảm bảo chất lượng; kết quả của đánh giá, kiểm định và xếp hạng phải hợp lý, nhất quán và phản ánh đúng chất lượng thực tế. Bên cạnh đó, từ nhận thức đến hành động, cần xây dựng văn hóa chất lượng trong từng cơ sở đào tạo và hội nhập toàn cầu.”

Tại hội nghị, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương đã phổ biến những điểm mới quan trọng trong chính sách kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo Thông tư 04. Thông tư này được xây dựng với định hướng rõ ràng về hội nhập quốc tế và khu vực trong đảm bảo và kiểm định chất lượng.
Điều này đặc biệt ý nghĩa khi Bộ GD&ĐT đang xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN, đồng thời sửa đổi bổ sung Khung trình độ quốc gia Việt Nam theo Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Thông tư 04 đã bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa từ các Thông tư trước đó do không còn phù hợp hoặc không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành.
Đặc biệt, Thông tư 04 quy định cụ thể, chi tiết và chặt chẽ hơn về quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định, công nhận, đồng thời đưa những nội dung trong văn bản hướng dẫn hiện hành vào Thông tư để thống nhất.

Các chuyên gia tại hội nghị đã hướng dẫn chi tiết về những điểm mới trong công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo. Đại diện Tổ chức Kiểm định chất lượng Vương quốc Anh (QAA) cũng chia sẻ kinh nghiệm về các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và trách nhiệm của một tổ chức kiểm định nước ngoài theo thông lệ của Vương quốc Anh và Châu Âu.
Hội nghị đã dành thời gian giải đáp những vướng mắc của các đại biểu, qua đó tăng cường hiểu biết, thống nhất cách tiếp cận và nâng cao hiệu quả triển khai công tác kiểm định chất lượng. Điều này góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục, hướng tới các chuẩn mực quốc tế và hội nhập bền vững.