Điều chỉnh kích thước chữ

"Kiều @" thảm họa về cả nội dung lẫn kỹ thuật

(CLO) Trình chiếu hôm 26/2, "Kiều @"  ban đầu được giới thiệu là dự án one-shot đầu tiên của điện ảnh Việt nhưng nhanh chóng bị khán giả nhận ra chỉ là chiêu trò truyền thông. Tác phẩm rốt cuộc là thảm họa về cả nội dung lẫn kỹ thuật.

Audio

Quảng bá dựa vào lợi thế one -shot

Phong cách nghệ thuật one-shot là một kỹ thuật khi các cảnh quay chỉ được thực hiện bằng một cú máy (như Victoria của đạo diễn Sebastian Schipper) hoặc được quay bằng nhiều cú máy rồi ghép lại để tạo cảm giác như một cú máy (như Birdman hay 1917). Đây là phong cách quay khá khó trong điện ảnh nhưng sẽ tạo hiệu ứng mạnh nếu như làm tốt.

"Kiều @" được giới thiệu quay liên tục bằng cú máy dài, không cắt cảnh và nhà làm phim đã liên tục nhắc đến điều này trong suốt quá trình quảng bá cho bộ phim. Theo đó, tác phẩm được giới thiệu là phim có thời lượng trên 90 phút đầu tiên của điện ảnh Việt Nam và thứ 31 trên thế giới áp dụng one-shot để thuật lại những điểm quan trọng trong cuộc đời nhân vật chính.

Phong cách one-shot đã không thể nâng tầm nghệ thuật và che giấu yếu kém về kỹ thuật làm phim 'Kiều @

Phong cách one-shot đã không thể nâng tầm nghệ thuật và che giấu yếu kém về kỹ thuật làm phim 'Kiều @".

Ý tưởng của đoàn làm phim là một tiền đề rất tốt nhưng đã không được triển khai cẩn thận dẫn đến sự quá khổ của nó so với tác phẩm thực sự. Việc ghép nối nhiều cảnh phim thực chất chỉ là dùng kỹ xảo chèn vào cuối mỗi đoạn để chuyển cảnh mới. Điều đó khiến khán giả chóng mặt khi theo dõi "Kiều @" và gần như không mang lại giá trị nghệ thuật nào.

Lợi thế one-shot mà ekip của phim nhấn mạnh cuối cùng chỉ như một chiêu trò truyền thông để lôi kéo khán giả đến rạp. Đằng sau đó là vô số lỗi về kỹ thuật trong quá trình sản xuất phim. Cảm xúc mà "Kiều @" mang lại hoàn toàn khác với sự trầm trồ, thán phục khi người xem theo dõi "Birdman" hay "1917".

Cảm hứng lấy từ "Truyện Kiều" nhưng lại giống "Nửa đời hương phấn"

Nội dung phim dù được giới thiệu là lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" của Đại thi hào Nguyễn Du, nhưng ngoài phần đầu có chút gợi đến danh tác truyện thơ, còn lại giữa hai tác phầm khó tìm thấy sự kết nối nào khác. Thay vào đó, người xem dễ dàng nhận ra Kiều @ giống với vở cải lương bi kịch "Nửa đời hương phấn" của hai tác giả Hà Triều, Hoa Phượng hơn.

Trong khi thông tin về việc đạo diễn Đỗ Thành An sẽ chuyển thể vở kịch lên màn ảnh rộng xuất hiện từ năm 2018 thì "Kiều @" lại không hề nhắc đến tác phẩm này mà nhường chỗ cho "Truyện Kiều". Ngoài Hương, những nhân vật khác trong phim chỉ gợi nhớ mờ nhạt đến Thúy Vân, Kim Trọng hay Từ Hải.

Tác phẩm lấy cảm hứng từ

Tác phẩm lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" nhưng lại không mang nhiều dáng dấp của truyện thơ này mà giống hơn với vở "Nửa đời hương phấn".

Nữ chính của phim là Hương (Phan Thị Mơ) bước vào con đường gái làng chơi dù chẳng hề gặp bi kịch gia đình như Kiều. Tâm lý của cô cũng thay đổi nhanh đến khó hiểu, dùng dằng trong mối quan hệ với gã ma cô Định (Trần Trung) và chàng bác sĩ Tùng (Mạnh Lân). Hình tượng “Thúy Vân” của Cao Thái Hà cũng gây khó chịu với đường dây tâm lý tùy hứng.

Có thể thấy Kiều @ chỉ mượn danh tiếng Truyện Kiều của Nguyễn Du để làm chiêu trò khi truyền thông cho bộ phim. Những gì thể hiện trên màn ảnh không có gì để chứng minh sự liên kết giữa hai tác phẩm. Điều này càng khiến khán giả xem phim thêm khó chịu hơn là cảm thấy thỏa mãn.

Ảnh hưởng đến những bộ phim sau này của điện ảnh Việt

Việc truyền thông lố bịch là vấn đề tồn đọng của nhiều phim Việt trong đó nhà sản xuất sẵn sàng tung hô quá đà phim của mình để gây chú ý và lôi kéo người xem đến rạp. Quảng bá là nhiệm vụ cần thiết trước khi ra mắt một bộ phim, nhưng nếu làm không khéo sẽ dẫn đến phản tác dụng và còn ảnh hưởng đến những tác phẩm phía sau.

Trước "Kiều @" bộ phim "Hy sinh đời trai" ra mắt năm 2015 cũng từng dính phốt truyền thông khi để hình ảnh của Hồ Ngọc Hà quá to trên poster trong khi cô chỉ đóng vai khách mời. Hay phim "Giấc mơ Mỹ" năm 2017 được ê-kíp gọi là “Tuyệt tác nhân văn” nhưng thực chất chỉ là tác phẩm có chất lượng trung bình của điện ảnh Việt.

Những chiêu trò câu kéo của

Những chiêu trò câu kéo của "Kiều @" sẽ bào mòn niềm tin của khán giả Việt vốn ngày càng khắt khe vào điện ảnh nước nhà.

Chính đạo diễn Đỗ Thành An của "Kiều @" cũng liên quan đến một vụ PR xấu xí trước kia khi anh tuyên bố phim "Mất Xác" (2014) lấy ý tưởng từ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, đồng thời sẽ kiện Victor Vũ - người khi ấy chuẩn bị công chiếu “Scandal: Hào quang trở lại” - nếu đạo diễn Việt kiều đạo nhái. Nhưng tất cả chỉ là chiêu trò cộng thêm màn PR quá trớn về cảnh nóng hay phim giả tình thật và giới tính của diễn viên.

Trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn” của điện ảnh nước nhà thì những phim như "Kiều @" sẽ càng làm khán giả thêm mất niềm tin vào phim Việt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tác phẩm trong nước bị khán giả quay lưng dẫn đến không ít các trường hợp thất bại tại phòng vé dù trước đó được quảng bá rất rầm rộ.