Thị trường - Doanh nghiệp

‏Kinh tế Nga lại gặp khó khăn khi xuất nhập khẩu suy giảm‏

Việt Hà (Theo Express) 30/06/2025 06:58

‏(CLO) Xuất nhập khẩu Nga lao dốc 3,1% trong 5 tháng đầu năm 2025, phản ánh rõ nét những thách thức kinh tế Nga đang đối mặt giữa bối cảnh vận tải nội địa giảm mạnh nhất trong 16 năm.‏

‏Nga đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể khi các số liệu gần đây cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu chủ chốt của nước này có dấu hiệu suy giảm. ‏

770-202506300642111.png
‏Quảng trường đỏ, Nga. Ảnh: Legion Media‏

‏Theo phân tích từ tập đoàn vận tải FESCO, thị trường container của nước này đã giảm 3,1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 so với cùng kỳ năm 2024, xuống còn 2,671 triệu TEU (đơn vị tương đương container 20 feet). ‏

‏Hãng tin Interfax của Nga cũng đưa tin rằng khối lượng nhập khẩu đã giảm 5%, đạt 1,122 triệu TEU. Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt chịu ảnh hưởng với mức giảm 4%, xuống còn 240.000 TEU, trong khi vận chuyển nội địa sụt giảm mạnh 13%, chỉ còn 491.000 TEU. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, xuất khẩu container lại ghi nhận sự tăng trưởng 8%, đạt 818.000 TEU.‏

‏Các số liệu từ FESCO cho thấy một bức tranh tương phản trong hoạt động xuất khẩu. Cụ thể, lượng hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu container qua các cảng Viễn Đông tăng 9%, qua cảng Novorossiysk tăng 5%. ‏

‏Dù vậy, xuất khẩu qua các cảng thuộc lưu vực Baltic lại giảm 8%. Về phía nhập khẩu, khối lượng hàng qua các cảng Baltic tăng 13%, qua Novorossiysk tăng 8%, nhưng qua các cảng Viễn Đông lại giảm đáng kể 16%. ‏

‏Interfax còn bổ sung thêm thông tin rằng trong tháng 5 năm 2025, tổng khối lượng vận chuyển container đã giảm 6,9% so với cùng tháng năm trước, xuống mức 540.000 TEU.‏

‏Trước đó, vào tháng 3, ông German Maslov, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận Tuyến và Logistics của FESCO, đã chia sẻ với báo giới về triển vọng của thị trường container Nga. ‏

‏Ông Maslov nhận định: "Chúng tôi dự báo thị trường container của Nga sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2025 so với năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này không đồng đều giữa các phân khúc, một số lĩnh vực sẽ tăng mạnh hơn, trong khi một số khác tăng chậm hơn. Về xu hướng, chúng tôi nhận thấy luồng hàng hóa qua khu vực Viễn Đông giảm tổng thể, trong khi luồng hàng qua khu vực Tây Bắc nước Nga lại có chiều hướng gia tăng".‏

‏Những khó khăn này diễn ra trong bối cảnh vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của Nga rơi xuống mức thấp nhất trong 16 năm, theo số liệu được công bố hồi tháng 5.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Kinh tế Nga lại gặp khó khăn khi xuất nhập khẩu suy giảm‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO