Nghề báo

Kỷ niệm 25 năm Tạp chí Đồ uống Việt Nam: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền

Lê Tâm 22/05/2025 18:19

(CLO) Ngày 22/5, Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (2000-2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam”.

Theo đó, là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA), Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành Đồ uống, trở thành kênh thông tin cầu nối giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

van05427(1).jpg
Nhà báo Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam chia sẻ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Tâm

Nhìn lại chặng đường 25 năm, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã trải qua không ít thăng trầm. Tháng 5 năm 2000, tờ Đặc san chính thức ra đời, đặt viên gạch đầu tiên cho một hành trình báo chí chuyên ngành Đồ uống. Năm 2002, đặc san được nâng cấp thành Tạp chí với tên gọi Tạp chí Đồ uống Việt Nam.

Sự phát triển của Tạp chí thể hiện qua những dấu mốc quan trọng, từ in đen trắng giấy thường chuyển sang in 4 màu giấy couche cao cấp. Tháng 5/2005, Tạp chí ra mắt “Bộ Mới” với măng-sét có chữ viền trắng trên nền đỏ, kích thước 20x28cm, dày 60 trang, đây là bước ngoặt đầu tiên trên hành trình phát triển

Tháng 12/2024, Tạp chí ra mắt bộ nhận diện ấn tượng, với măng-sét và kích thước hoàn toàn mới, màu xanh chủ đạo phối với màu đỏ trên nền trắng, trình bày trên cuốn Tạp chí xuất bản song ngữ Việt - Anh, kích thước 25x28cm, tăng lên 72 trang, in 4 màu đảm bảo tiêu chí “Sang trọng – Hấp dẫn – Thiết thực – Hiệu quả.

van05268.jpg
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Chấm giải đánh giá về Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam”. Ảnh: Lê Tâm

Nhà báo Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho biết, đằng sau mỗi ấn phẩm xuất bản là sự lao động miệt mài của những người làm báo tâm huyết, không quản ngại ngày đêm cho ra những bài báo chất lượng, viết đúng và trúng những vấn đề mà ngành và bạn đọc quan tâm. Vì vậy, đối tượng độc giả được mở rộng trên khắp cả nước và du khách quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở phiên bản in, bắt nhịp kỷ nguyên số, Tạp chí ra mắt trang điện tử Douongvietnam.vn, phản ánh kịp thời những kiến nghị của ngành liên quan đến chính sách và quảng bá các thương hiệu sản phẩm của ngành tới đông đảo bạn đọc trong nước và du khách quốc tế. Các chuyên mục đa dạng từ: văn bản chính sách, Thương hiệu doanh nghiệp, khoa học, công nghệ, đồ uống - sức khỏe... thông tin được nhiều bạn đọc đánh giá cao.

van05090(1).jpg
Bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Tâm

Trong 25 năm qua, bên cạnh làm tốt công tác truyền thông, Tạp chí Đồ uống Việt Nam còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa với cộng đồng. Trong hàng trăm sự kiện mà Tạp chí đã thực hiện, không thể không nhắc tới chương trình đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó do Tạp chí phối hợp với doanh nghiệp tổ chức và trao học bổng cho 600 học sinh nghèo vượt khó...

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam”. Đánh giá về cuộc thi lần này nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Chấm giải cho biết, đây là một cuộc thi thực sự có ý nghĩa vì góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về những nét văn hóa ẩm thực lành mạnh.

Phần lớn các tác phẩm đã đi sâu khai thác các chủ đề ca ngợi nét đẹp văn hóa ẩm thực, đồ uống Việt Nam gắn với các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống trong xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời gắn liền sản phẩm đồ uống với đời sống sinh hoạt, uống có văn hóa, văn minh. Từ 33 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Hội đồng Chấm giải đã chọn ra 11 tác phẩm có chất lượng cao, xuất sắc nhất để trao giải.

van05413(1).jpg
Ban tổ chức trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam”. Ảnh: Lê Tâm

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong 25 năm hình thành và phát triển tạp chí đã có nhiều bước tiến quan trọng, trong hành trình của mình Tạp chí luôn hoạt động nghiêm túc, đúng theo tôn chỉ mục đích, sản xuất nhiều nội dung chuyên sâu, một trong những Tạp chí để lại dấu ấn trong nền báo chí hiện nay.

Tạp chí đã có những tìm tòi, khai thác có những nội dung riêng của mình, mang bản sắc đặc biệt, đưa văn hóa Việt Nam đến với công chúng và thế giới. Tạp chí còn đưa ra những bài phân tích, nhiều giải pháp, phản biện chính sách pháp luật về hàng hóa tiêu dùng, về đồ uống…, thông tin kịp thời các quy định pháp luật giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tạp chí còn có nhiều hoạt động bên lề đa dạng, phong phú, đặc biệt các hoạt động xã hội từ thiện sau mặt báo, đưa nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực đến với cộng đồng, thể hiện vai trò trách nhiệm của người làm báo với xã hội.

Bà Đặng Thị Phương Thảo nhấn mạnh: “Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện tốt việc phát triển nội dung của riêng mình, tìm đúng nội dung, đúng thị trường ngách để phát triển... từ đó quảng cáo sẽ tìm đến. Tôi cũng mong muốn Tạp chí Đồ uống Việt Nam thực hiện nhiệm vụ như Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của báo chí, đó là phát huy vai trò là cầu nối “đưa tri thức - kết nối niềm tin” thông qua việc đưa tin khách quan, trung thực và có trách nhiệm".

van05120(1).jpg
Bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho Chi hội Nhà báo Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Ảnh: Lê Tâm

“Với tinh thần tiếp tục nỗ lực không ngừng, tôi mong muốn tạp chí tiếp tục thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi số báo chí, có những cách tiếp cận bạn đọc tốt hơn, tìm ra thị trường ngách của mình trong muôn vàn lựa chọn của độc giả. Cục Báo chí sẽ tiếp tục quan tâm đồng hành, hỗ trợ các cơ quan báo chí với điều kiện tốt nhất trong quá trình phát triển” - Phó Cục trưởng Cục Báo chí thông tin thêm.

Với những nỗ lực không ngừng, trong thời gian qua Tạp chí vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2015; Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2020; năm 2025 và nhiều Bằng khen của các Bộ-Ban ngành liên quan trao tặng.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập lần này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen cho Chi hội Nhà báo Tạp chí Đồ uống Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí và hoạt động Hội.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Kỷ niệm 25 năm Tạp chí Đồ uống Việt Nam: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO