Kỳ vọng dự án 3.400 tỷ đồng biến ‘điểm đen’ thành ‘điểm sáng’ hiện đại nhất TP HCM

29/12/2022 13:20

(CLO) Dự án nút giao thông An Phú sau khi hoàn thành sẽ giải quyết định tình trạng ùn tắc nhiều năm, trở thành tổ hợp công trình giao thông hiện đại nhất TP HCM và cả nước.

Đường lớn nhất, kẹt xe cũng nhiều nhất

Ngày 29/12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM tổ chức lễ khởi công Dự án Xây dựng Nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức (dự án NGT An Phú). Trước đây, dự án có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng nhưng sau khi cập nhật lại các chi phí, số vốn công trình được điều chỉnh giảm còn 3.408 tỷ đồng.

ky vong du an 3400 ty dong bien diem den thanh diem sang hien dai nhat tp hcm hinh 1

Nút giao thông An Phú là giao điểm của nhiều tuyến đường lớn nên xảy ra ùn tắc giao thông hàng ngày. Ảnh: Lê Giang.

Dự án sẽ xây dựng một nút giao thông gồm 3 tầng gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; xây hai cầu vượt gồm một cầu dạng chữ Y nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc, một cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ.

Tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, xây hai cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng thêm nhánh cầu tại cầu Giồng Ông Tố, cầu Bà Hạt để đồng bộ với quy mô nút giao. Ngoài ra dự án sẽ xây các đảo, tiểu đảo, tháp biểu tượng, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật.

NGT An Phú là một trong những nút giao thông lớn nhất TP HCM, mặt đường lưu thông rất rộng khi là điểm giao của đại lộ Mai Chí Thọ 12 làn xe, đường dẫn cao tốc HLD 6 làn xe, đường song hành cao tốc đang xây dựng, đường Lương Định Của đang nâng cấp. Dù vậy, đây lại là “điểm đen” về ùn tắc giao thông kéo dài nhất lẫn nghiêm trọng nhất của TP Thủ Đức và TP HCM.

Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc NGT An Phú là đường chính đi từ trung tâm TP HCM (thông qua cao tốc HLD) đi TP Vũng Tàu - địa điểm du lịch chủ yếu của người dân TP HCM vào những ngày cuối tuần nên lượng ô tô rất lớn. Cao tốc này cũng là hướng một trong những hướng chính cho người đi xe máy từ các địa điểm lân cận khu Công nghệ cao ra vào trung tâm làm việc mỗi sáng, chiều.

ky vong du an 3400 ty dong bien diem den thanh diem sang hien dai nhat tp hcm hinh 2

Lượng lớn phương tiện ra vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đều lưu thông qua nút giao thông An Phú. Ảnh: Lê Giang.

Ngoài việc “tải” lượng lớn phương tiện trên cao tốc HLD, NGT An Phú cũng là hướng chủ yếu của dòng xe container ra vào các cảng biển lớn của TP như cảng Phú Hữu, đặc biệt là cảng quốc tế Cát Lái - một trong những cảng biển lớn nhất và quan trọng nhất nước.

Bên cạnh đó, NGT An Phú còn là cửa ngõ phía đông ra vào trung tâm và các quận huyện phía Nam TP HCM thông qua đại lộ Mai Chí Thọ, hầm vượt sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Ba Son. Từ đó, quanh khu vực nút giao thông này luôn đông đúc xe cộ và thường xảy ra ùn tắc nhiều năm nay.

Nói về kẹt xe NGT An Phú trong sáng 29/12/2022, ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ, ngay tại thời điểm khởi công dự án, mọi người đều có thể nhìn thấy khu vực này đang rất đông đúc phương tiện nối đuôi nhau qua giao lộ. Tình trạng này kéo dài đến nay nhiều năm cả sáng lẫn chiều, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết thì cực khì khó khăn cho giao thông TP.

ky vong du an 3400 ty dong bien diem den thanh diem sang hien dai nhat tp hcm hinh 3

Trong thời gian dài, người dân TP HCM phải chịu cảnh ùn tắc trên đường dẫn cao tốc ra vào trung tâm TP khi qua nút giao thông An Phú. Ảnh: Lê Giang.

“Do vậy, để có được ngày khởi công hôm nay, UBND TP HCM xin gửi lời cảm ơn đến với người dân, doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, sớm giải quyết được tình trạng này”, ông Cường phát biểu.

Biến ‘điểm đen’ thành ‘điểm sáng’ hiện đại nhất nước

Theo lãnh đạo TP HCM, dự án khi hoàn thành có thể tăng cường năng lực kết nối các tuyến giao thông trọng điểm xung quanh, đặc biệt là cao tốc HLD. NGT An Phú sẽ là đầu mối giao thông quan trọng kết nối TP HCM với các tỉnh, sân bay Long Thành thông qua đường sắt tốc độ cao TP HCM - Nha Trang, tuyến đường sắt nhẹ TP HCM - Long Thành với nhà ga đường sắt đặt tại Thủ Thiêm.

Ông Bùi Xuân Cường đánh giá, khi toàn bộ các dự án kết nối NGT An Phú hoàn thành, sẽ hình thành tổ hợp giao thông đẹp và hiện đại nhất không chỉ của TP HCM mà của cả nước. Tại đây cũng được đầu tư các hạng mục cảnh quan, như tháp khát vọng, hồ nước, công viên, hệ thống chiếu sáng mỹ thuật … trở thành một biểu tượng về sự năng động, khát vọng vươn lên của TP Thủ Đức tại cửa ngõ phía Đông TP HCM.

ky vong du an 3400 ty dong bien diem den thanh diem sang hien dai nhat tp hcm hinh 4

Phối cảnh nút giao thông An Phú và các dự án đường sắt khi hoàn thành. Ảnh: Ban Giao thông TP HCM.

“Trong tương lai, khu vực có rất nhiều loại hình giao thông khi cao tốc HLD mở rộng lên 8 làn xe, đường sắt cao tốc TP HCM - Nha Trang có thể kết nối ra đến Hà Nội, tuyến đường sắt nhẹ TP HCM đi sân bay quốc tế Long Thành, tuyến metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm kết nối vào 2 tuyến đường sắt”, ông Bùi Xuân Cường phát biểu.

Ngoài các dự án vừa nêu, vị lãnh đạo TP HCM còn cho biết quanh khu vực còn có nhiều dự án giao thông kết nối với NGT An Phú là nâng cấp mở rộng các đường Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Liên cảng Cát Lái, Đồng Văn Cống, nút giao Mỹ Thủy và Song hành cao tốc HLD.

Cùng với dự án NGT An Phú, trong tháng 12/2022, TP HCM đã khởi công mở rộng Quốc lộ 50 với 1.500 tỷ đồng, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa 4.800 tỷ và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 11.000 tỷ đồng. Đây là các dự án TP HCM xác định mục tiêu đột phá về phát triển hạ tầng giao thông, giảm thiểu ùn tắc.

ky vong du an 3400 ty dong bien diem den thanh diem sang hien dai nhat tp hcm hinh 5

Lãnh đạo UBND TP HCM kỳ vọng dự án sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc, người dân không còn mất thời gian vượt qua dòng xe đông đúc tại nút giao thông An Phú trong tương lai. Ảnh: Lê Giang.

Lãnh đạo TP HCM nhìn nhận, các dự án nêu trên được thực hiện với mô hình hợp vốn giữa ngân sách TP HCM và Trung ương. Một số dự án khác như Vành đai 3 là hợp vốn giữa TP HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai với vốn trung ương; Cao tốc TP HCM - Tây Ninh là hợp vốn giữa TP HCM, Tây Ninh với vốn doanh nghiệp theo hình thức BOT.

“Đây là mô hình hợp vốn rất đa dạng, như NGT An Phú là một minh chứng tiêu biểu để chúng ta có thể tháo gỡ, tìm kiếm mô hình mới trong tương lai đầu tư phát triển hạ tầng giao thông”, ông Cường nói.

Sau lễ khởi công, 4 gói thầu XL5, XL6, XL7, XL8 sẽ bắt đầu thi công. Ông cường yêu cầu các sở ngành và đơn vị liên quan nhanh chóng tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, khởi công 6 gói thầu còn lại trong quý 1/2023, hoàn thành toàn bộ dự án vào  dịp 30/4/2025.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Kỳ vọng dự án 3.400 tỷ đồng biến ‘điểm đen’ thành ‘điểm sáng’ hiện đại nhất TP HCM
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO