(NB&CL) Nhiều chuyên gia khẳng định việc quy hoạch mạng lưới bến xe khách thuận tiện, kết nối các loại hình vận tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách sẽ góp phần đáng kể xóa nạn xe dù bến cóc trên địa bàn Hà Nội.
Xe dù bến cóc “bóp chết” xe khách tuyến cố định
Vắng vẻ, xe rỗng khi xuất bến hoặc có cũng chỉ lác đác vài hành khách. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến tại các bến xe tại Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình. Thế nhưng đối nghịch với cảnh trong các bến xe thì ở bên ngoài gần bến xe, hoạt động đón trả khách lại rất nhộn nhịp, bởi xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển.
Trong báo cáo mới đây gửi UBND TP.Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận vẫn còn tình trạng xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình khi không có lực lượng kiểm tra. Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe vẫn tái diễn gây cản trở giao thông.
Xe hợp đồng vận chuyển khách từ 16 chỗ đến dưới 10 chỗ ngồi có lộ trình hoạt động cố định như xe khách tuyến cố định, sử dụng văn phòng đại diện để đón trả khách vẫn tồn tại,...
Là một lái xe khách tuyến cố định có thâm niên, anh Vũ Mạnh Hùng bức xúc: “Xuất bến thì không có khách, phải bán xe to đi để mua xe nhỏ cũng chả có khách vì lượng xe dù ở ngoài quá nhiều. Chỉ mong cơ quan chức năng, Thanh tra, công an dẹp được xe dù thì xe bến mới có khách”.
Còn theo anh Hưng, lái xe tuyến Ninh Bình - Giáp Bát, hiện nay tình trạng xe đưa đón tận nhà khá phổ biến, hành khách không phải mất công di chuyển, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Mọi người đều muốn đi nhanh về nhanh nên là bắt những chuyến xe dọc đường hoặc là xe tiện chuyến.
Nói về tình trạng xe dù bến cóc, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, loại hình này đang phát triển ngày càng cao, càng nhiều. Từ một xe, 2 xe rồi 3 xe, từ xe 9 ghế đến xe giường nằm, từ địa bàn một tỉnh đến địa bàn nhiều tỉnh.
Tình trạng này đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông. Điều này đã xảy ra ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Do cạnh tranh không bình đẳng nên nhiều tuyến cố định đã phải dừng. Nhiều tuyến giảm tần suất xe và các doanh nghiệp vận tải đang thua lỗ.
Thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, sản lượng của các tuyến cố định đã giảm từ 35 - 40%, công suất của bến xe giảm từ 18 - 30%. Nhiều doanh nghiệp vận tải thậm chí bỏ tuyến và chuyển sang chạy dù nếu như tình trạng này không được giải quyết triệt để.
Phó Giám đốc bến xe Gia Lâm Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, nhìn vào sản lượng xe như vậy cũng thấy rằng các doanh nghiệp vận tải hoạt động rất là cầm chừng, khó khăn. Đồng thời mong muốn hành khách khi có nhu cầu đi lại thì hãy di chuyển ra các bến xe.
Mặc dù đã chấn chỉnh từ nhiều năm nhưng việc dừng đón khách hiện vẫn chỉ trông chờ phần lớn vào ý thức của nhà xe và hành khách. Ngoài ra là những bất cập trong cơ cấu tổ chức vận tải, cơ sở hạ tầng, việc quy hoạch mạng lưới bến xe chưa hợp lý,...
Quy hoạch chuẩn hệ thống bến xe Hà Nội
Thông tin từ chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, vẫn là công tác quy hoạch, tổ chức các luồng tuyến thật thuận lợi và công bố công khai và khi công bố công khai lên luồng tuyến nào, địa điểm đón ở đâu thì các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc. Nếu không thực hiện nghiêm túc thì xử lý cả doanh nghiệp luôn thì mới được.
Bến xe không thể để vận hành như hiện nay mà phải hoạt động đa phương thức, kết nối các hệ thống vận tải như tàu điện, xe buýt,... và nằm bên ngoài khu vực Vành đai 3 (ưu tiên ở các cửa ô) nhằm tạo ra một hệ thống vận tải liên tục, xuyên suốt.
Tháng 4/2022, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch 4 bến xe liên tỉnh nằm trong đường Vành đai 3 gồm Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm tiếp tục được khai thác. Về lâu dài các bến xe này sẽ được thay thế. Tuy nhiên trong thời gian chờ đợi, các bến này chỉ được nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất trên quy mô hiện có.
Bến xe thay thế được quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 và Vành đai 4. Sau khi hoàn thành các bến xe mới, quỹ đất các bến xe liên tỉnh hiện tại sẽ được chuyển chức năng, ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị như bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.
Các bến xe khách liên tỉnh mới được thành phố bố trí trên trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Bến xe khách xây mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, nhằm vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại.
Bến xe mới sẽ từng bước thay thế các bến xe khách hiện có, đang nằm sâu trong nội đô. Các bến xe liên tỉnh mới sẽ nằm ở huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín, Thanh Trì, Hoài Đức và huyện Đan Phượng. Trong đô thị trung tâm Hà Nội sẽ có 8 bến xe tải nhằm phục vụ nhu cầu vận tải của người dân.
Kỳ vọng xóa xe dù bến cóc, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất nhiều giải pháp, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn. Song song với việc triển khai đầu tư các bến xe liên tỉnh theo quy hoạch để bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học các luồng tuyến vận tải, Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục tồn tại trong quản lý xe hợp đồng, tránh để doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chạy xe trá hình, lập xe dù, bến cóc.
Đề xuất lắp đặt camera giám sát tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các xe vi phạm tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, hành trình chạy xe…
(CLO) Ngày 11/11, Văn phòng UBND TP HCM cho biết UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định về thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc .Tổ công tác giải quyết các vướng mắc trong việc rà soát, báo cáo nguồn vốn hình thành quỹ nhà ở, đất ở thuộc sở hữu Nhà nước phục vụ tái định cư.
(CLO) Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát kỹ các phương án, tập trung, khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang trí tổng thể phục vụ Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, sớm có chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay, hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng ổn định sản xuất, kinh doanh sau bão, lũ, sạt lở đất.
(CLO) Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, trước những vấn đề tiếp quản thuốc, vaccine thì ngành y tế cũng nên tạo điều kiện cho các đơn vị được tự chủ trong việc cung ứng thuốc cho bệnh nhân; Tạo điều kiện cho bệnh viện nhập vaccine cho người dân, đáp ứng nguồn thuốc. Tất nhiên, Bộ Y tế vẫn đứng ra để quản lý chất lượng.
(CLO) Chính sách kinh tế "theo ý thích" của ônh Donald Trump đang khiến thị trường biến động mạnh, khi nhà đầu tư tập trung vào các ngành hưởng lợi từ thuế, dầu mỏ và tiền điện tử.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận nghiêm túc thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ứng trực 24/24 giờ.
(CLO) Chiều 11/11/2024, tại Hà Nội, Ban tổ chức cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2024 đã chính thức công bố sự trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 12/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù rải rác, ngày nắng. Trung Trung Bộ có mưa, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 11/11, BCH Công đoàn Báo Tuyên Quang phối hợp với Chi hội Nhà báo Báo Tuyên Quang, Chi đoàn Báo Tuyên Quang tổ chức Lễ Phát động thi đua đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 60 năm Báo Tuyên Quang xuất bản số báo đầu tiên (3/2/1965 – 3/2/2025), 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(CLO) Trong tháng 10/2024, Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành xử phạt 5 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 57,5 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu xoay quanh việc không tuân thủ các quy định về thương mại và truyền thông, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh của thành phố.
(CLO) Ngày 11/11, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức Lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54.
(CLO) Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nhiệm kỳ 2020 – 2025, với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối của 100% đại biểu có mặt.
(CLO) Năm học 2024-2025, tỉnh Lào Cai quyết định không thu học phí đối với trẻ em học mầm non, học sinh phổ thông công lập và học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh này.
(CLO) Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, Metro số 1 chạy thử liên tục để làm cơ sở đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đưa vào khai thác, vận hành chính thức.
(CLO) Dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn Hà Nội dự kiến sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp HĐND Thành phố vào tháng 12/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025.
(CLO) Thị trường vé máy bay Tết 2025 hiện đã rất nhộn nhịp, các hãng hàng không đều lên kế hoạch tăng tải để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên với những chuyến bay trong “khung giờ đẹp”, giá vé vẫn giữ ở mức cao.
(CLO) Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 62.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 10 tháng của năm 2024.
(CLO) UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1043/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(CLO) Dự báo các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão YINXING gồm cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng hàng không Chu Lai.
(CLO) Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến khởi công sửa chữa cầu Hồ tại thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào cuối tháng 11, thời gian sửa chữa trong vòng 60 ngày.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện gửi các đơn vị trong ngành yêu cầu chủ động ứng phó với diễn biến của bão YINXING, giảm thiểu thiệt hại.