Giải trí

Labubu hết 'hot', tài sản nhà sáng lập Pop Mart 'bốc hơi' gần 6 tỷ USD

Hà Trang (theo PMG, Forbes) 16/09/2025 17:19

(CLO) Chưa đầy một tháng, nhà sáng lập Pop Mart Wang Ning đã mất gần 6 tỷ USD khi dòng búp bê Labubu giảm sức hút, khiến cổ phiếu công ty rớt hơn 20% và tài sản của ông tụt khỏi nhóm 10 người giàu nhất Trung Quốc.

Wang Ning là nhà sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn sản xuất đồ chơi Pop Mart International Group Trung Quốc, công ty nổi tiếng với các sản phẩm đồ chơi thiết kế và đồ chơi hộp mù (blind box). Ông đã thành lập Pop Mart vào năm 2010 và biến công ty từ một cửa hàng bán quà lưu niệm thành một đế chế đồ chơi đại chúng, đưa nhiều nhân vật nghệ thuật thành "biểu tượng văn hóa".

Screenshot 2025-09-16 115202
Phiên bản Labubu 4.0 Pin For Love. Ảnh: Pop Mart International Group

Tuy nhiên, ông vừa chứng kiến khối tài sản ròng của mình “bốc hơi” gần 6 tỷ USD chỉ trong chưa đầy một tháng. Nguyên nhân đến từ việc phiên bản mới nhất của dòng búp bê Labubu – sản phẩm chủ lực của công ty – đang dần đánh mất sức hút tại thị trường Trung Quốc.

Theo ước tính của Forbes, vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành 38 tuổi hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 21,6 tỷ USD, chủ yếu dựa trên cổ phần tại Pop Mart. Con số này giảm mạnh so với 27,5 tỷ USD vào cuối tháng 8, thời điểm sự lạc quan về độ “hot” của Labubu từng giúp ông Wang Ning vượt qua cả những tỷ phú biểu tượng như Jack Ma, đồng sáng lập Alibaba.

Hiện ông đứng thứ 14 trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc và Jack Ma giữ vị trí thứ 7.

Pop Mart đã chứng kiến giá cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông giảm hơn 20% kể từ khi công ty phát hành dòng sản phẩm Labubu 4.0 vào ngày 28 tháng 8.

Bộ sưu tập bao gồm 28 phiên bản với giá bán lẻ 79 nhân dân tệ (hơn 290 nghìn đồng), vẫn được bán với giá cao trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Dewu, nơi các nhà buôn thường tích trữ và bán lại đồ chơi hay túi xách phiên bản giới hạn.

Tuy nhiên, theo Dewu, giá giao dịch của những chú Labubu mới nhất đã giảm 14,3% xuống chỉ còn 150 nhân dân tệ mỗi con sau khi sản phẩm được ra mắt vào tháng 8.

Kenny Ng, chuyên gia từ Everbright Securities International, cho biết sự giảm giá trên các chợ trực tuyến đã khiến các nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu thực tế đối với Labubus và triển vọng tăng trưởng của sản phẩm.

Cùng lúc đó, JPMorgan Chase & Co. đã hạ xếp hạng cổ phiếu của Pop Mart xuống mức trung lập đã làm ảnh hưởng thêm tới tâm lý nhà đầu tư. Một trong những lý do được đưa ra là sự sụt giảm mức độ phổ biến của các sản phẩm Pop Mart. Cổ phiếu Pop Mart vì thế có lúc lao dốc tới 9% trong phiên, trước khi chốt phiên giảm 6,4%.

Trước lo ngại này, phát ngôn viên Pop Mart giải thích việc giá giảm là hệ quả của nguồn cung tăng lên. “Công ty đã chủ động sản xuất nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu, giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn và nhiều người mua được hơn”, đại diện công ty khẳng định.

Song, Ke Yan, giám đốc nghiên cứu tại DZT Research, dự báo cổ phiếu Pop Mart sẽ tiếp tục chịu áp lực trong một thời gian dài, có thể điều chỉnh trong ít nhất sáu tháng tới, do nhiều nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục chốt lời.

Trước đó, vào tháng 8, tỷ phú Wang đã dự đoán Pop Mart có thể "dễ dàng" đạt doanh số 30 tỷ nhân dân tệ trong năm nay, sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm đầy khởi sắc với lợi nhuận tăng gần 400%, nhờ cơn sốt Labubu trên toàn cầu.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Labubu hết 'hot', tài sản nhà sáng lập Pop Mart 'bốc hơi' gần 6 tỷ USD
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO