Lái xe điện, đừng chọn lốp cản lực cao!
(CLO) Chỉ riêng việc chọn lốp có lực cản thấp có thể giúp xe điện tăng quãng đường tới 15%, tiết kiệm năng lượng rõ rệt.
Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của một chiếc xe điện hiện đại. Chẳng hạn, bánh xe kích thước lớn thường mang lại vẻ ngoài ấn tượng, nhưng kích thước này chắc chắn tác động không nhỏ đến tầm hoạt động của xe.
.png)
Bên cạnh đó, nhiệt độ môi trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hiệu suất hoạt động của xe điện, bởi nhiệt độ thay đổi có thể làm giảm đáng kể quãng đường mà xe đi được trong một lần sạc.
Tuy nhiên, ít ai để ý rằng lốp xe cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe điện khi pin đầy. Cũng giống như cách lốp có lực cản lăn thấp giúp xe chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu, nguyên lý này hoàn toàn áp dụng được cho xe điện.
Lực cản lăn, hay còn gọi là ma sát lăn, chính là lượng năng lượng cần thiết để duy trì tốc độ ổn định khi lốp xe tiếp xúc và lăn trên mặt đường.
Khi động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để vận hành, lượng điện rút từ pin sẽ tăng lên theo thời gian, dẫn đến việc tầm hoạt động của xe điện bị thu hẹp. Vì vậy, nếu muốn tối ưu hóa quãng đường di chuyển, người dùng nên tránh sử dụng lốp xe có lực cản lăn cao.
Việc giảm thiểu lực cản lăn đồng nghĩa với việc lốp xe cần ít năng lượng hơn để đẩy xe tiến về phía trước. Nguyên tắc này không chỉ đúng với xe điện mà còn áp dụng cho xe chạy xăng, xe tải diesel, thậm chí cả các phương tiện vận tải thương mại.
Tóm lại, lốp có lực cản lăn thấp mang lại lợi ích cho mọi loại phương tiện khi mục tiêu là giảm tiêu thụ nhiên liệu hoặc tiết kiệm năng lượng được đặt lên hàng đầu.
Lốp xe có lực cản lăn thấp: Lợi ích vượt trội cho xe điện
Lốp xe với lực cản lăn thấp đánh dấu một bước tiến lớn trong việc giảm ma sát lăn mà không làm ảnh hưởng đến độ bám đường hay khả năng kiểm soát xe.
Hysteresis, hiện tượng mất năng lượng khi lốp xe biến dạng và phục hồi, chính là nguyên nhân chính gây ra lực cản lăn. Cụ thể, khi lốp xe quay, trọng lượng của xe điện khiến cao su bị ép xuống và bật lại, một chu trình lặp đi lặp lại liên tục trong suốt hành trình.
Hiện tượng hysteresis xảy ra khi năng lượng tiêu tốn cho việc biến dạng, tức là khi phần tiếp xúc của lốp chạm mặt đường, lớn hơn năng lượng phục hồi khi cao su trở lại hình dạng ban đầu.
Phần năng lượng bị mất này chuyển hóa thành nhiệt, buộc hệ thống truyền động phải bù đắp bằng cách tiêu thụ thêm nhiên liệu hoặc rút thêm điện từ pin.
Dù lực cản lăn là điều không thể tránh khỏi khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường, các tiến bộ trong công nghệ sản xuất lốp đã giúp giảm thiểu vấn đề này.
Những cải tiến như sử dụng hợp chất cao su pha silica, tối ưu hóa cấu trúc lốp và thiết kế gai lốp bằng công nghệ máy tính đã giúp các nhà sản xuất giảm đáng kể năng lượng hao phí do hysteresis, đồng thời vẫn đảm bảo độ bám đường tốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Dẫu vậy, lốp xe có lực cản lăn thấp chỉ phát huy hiệu quả tối ưu khi đi kèm với bảo dưỡng đúng cách.
Một trong những yếu tố quan trọng là duy trì áp suất lốp theo mức khuyến nghị của nhà sản xuất. Mọi tài xế lái xe điện cần nắm rõ thông số áp suất lốp phù hợp cho chiếc xe của mình.
Nếu lốp xe bị non hơi, dù chỉ chênh lệch vài pound trên mỗi inch vuông, lực cản lăn sẽ tăng lên, từ đó làm giảm quãng đường di chuyển của xe.
Việc lựa chọn lốp xe phù hợp không chỉ giúp xe điện hoạt động hiệu quả hơn mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm lái xe.
Tránh xa những loại lốp có lực cản lăn cao, kết hợp với bảo dưỡng định kỳ, sẽ là chìa khóa để tối ưu hóa tầm hoạt động, mang lại sự tiện nghi và tiết kiệm cho người sử dụng.
Đây là xu hướng không chỉ dành riêng cho xe điện mà còn phù hợp với mọi loại phương tiện trong bối cảnh tiết kiệm năng lượng ngày càng được chú trọng.
Dũng Phan (Theo SlashGear)