Làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy có khả thi?

Thứ ba, 16/04/2019 12:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Tây Hồ đang gây ra nhiều tranh cãi.

Cần lấy ý kiến rộng rãi

Công viên Càu Giấy - nơi được chọn làm bãi đỗ xe ngầm (Ảnh TL)

Công viên Càu Giấy - nơi được chọn làm bãi đỗ xe ngầm (Ảnh TL)

Tháng 8/2018, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm, sức chứa khoảng 820 xe tại công viên Cầu Giấy.

Tổng diện tích đất Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2. Bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe, tổng diện tích khoảng 29.000m2.

Theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trong phạm vi 500m xung quanh vị trí nghiên cứu làm bãi đỗ ngầm hiện có 3 điểm trông giữ xe công cộng nhưng công suất rất thấp, chỉ khoảng 160 xe. Trong khi đó, đất tại khu vực này đã được quy hoạch chức năng: Đất ở đô thị; đất hỗn hợp; làng xóm hiện trạng nên không còn khả năng làm thêm bãi đỗ xe nổi.

Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại vị trí này được Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẳng định phù hợp cả với quy hoạch, thực trạng không gian và định hướng phát triển giao thông tĩnh của TP. Mặt khác, bên trên vị trí bãi đỗ xe ngầm vẫn sẽ được duy trì chức năng trồng cây xanh, sân tập thể dục thể thao cộng đồng.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội yêu cầu công ty này lấy ý kiến của UBND quận Cầu Giấy, ý kiến người dân trong khu vực và Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng).

Về tính cấp thiết của việc xây dựng bãi đỗ xe, lãnh đạo quận Cầu Giấy nhấn mạnh, trên địa bàn đang thiếu nghiêm trọng bãi đỗ xe cho người dân nên việc xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch là điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân cũng như hạn chế tình trạng đỗ xe trái phép trên lòng đường, bãi đất trống, ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự đô thị.

Liệu có khả thi?

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy đang gặp phản ứng của dư luận (Ảnh TL)

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy đang gặp phản ứng của dư luận (Ảnh TL)

Tuy nhiên, đề xuất này lại nhận được sự phản đối từ người dân sống xung quanh công viên Cầu Giấy.

Bà Đỗ Thị Hảo, một người dân sống gần công viên Cầu Giấy, cho biết: “Tôi phản đối việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Đấy là nơi để trẻ con, người già rồi mọi người đến chơi, tập thể dục. Công viên là lá phổi xanh của các cư dân chúng tôi xung quanh đây. Giờ bớt ít xây bãi đỗ xe, mai bớt ít xây nhà cao tầng. Thế thì bao lâu nữa công viên này mất?”

“Ở Hà Nội còn bao nhiêu dự án bỏ hoang sao không thu hồi mà làm bãi đỗ xe? Cớ sao lại đi lấy đất công viên để làm?” Anh Nguyễn Anh Tuấn, Cầu Giấy, Hà Nội, bức xúc.

Nhìn nhận dưới góc độ quy hoạch, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội nhấn mạnh: “Chủ trương thì tôi đồng ý nhưng quan trọng là thiết kế như thế nào? Làm thế nào để khi xây dựng vẫn đảm bảo được mật độ cây xanh, không làm mất đi không gian vui chơi tại công viên. Nếu như không đáp ứng được thì cũng không thể cho xây dựng”

Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp HĐND TP. Hà Nội (ngày 9/4), ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP cho biết, dù Hà Nội đang muốn tận dụng không gian ngầm để phát triển, đặc biệt là xây dựng bãi đỗ xe, nhưng chưa phê duyệt bất cứ dự án ngầm nào, bao gồm cả bãi đỗ xe tại công viên Cầu Giấy. Đây mới là chủ trương, TP chưa phê duyệt mà vẫn đang xem xét

Quỳnh Chi

Tin khác

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xe buýt Thủ đô chạy cả nghìn lượt chuyến mỗi ngày

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xe buýt Thủ đô chạy cả nghìn lượt chuyến mỗi ngày

(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã lên kế hoạch tăng cường xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, thị xã Sa Pa đã cấm 13 tuyến đường nội thị các loại xe tải trên 1,5 tấn và xe khách từ 16 chỗ trở lên.

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc Bắc – Nam

Bắt nhóm đối tượng trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc Bắc – Nam

(CLO) Các đối tượng Trần Văn Thân (SN 1968), Trần Văn Thanh (SN 1990) cùng trú tại xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã thực hiện hành vi trộm cắp tấm thép lưới loại B40 trên đường cao tốc, sau đó bán cho Trương Đắc Thao (SN 1970, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu).

Giao thông
TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông