Giao thông

Làm sao để hệ thống giao thông thông minh vận hành hiệu quả trên c ao tốc Bắc-Nam

Thanh Chương 22/04/2025 13:34

(CLO) Theo Đề án do Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2025, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ phải được quản lý bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS). Nhưng khi hạ tầng đang dần hình thành, thì nhiều hạng mục công nghệ lại có nguy cơ chậm nhịp.

Bài toán không chỉ là lắp thiết bị cho đủ, mà là làm sao để các hệ thống khác nhau có thể hoạt động trơn tru, đồng bộ, và đủ bền vững cho một chặng đường dài.

Để “cao tốc số” và “bộ lọc” KPI

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các Ban Quản lý Dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh (ITS) song song với tiến độ xây dựng cao tốc Bắc – Nam, nhằm đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2025. Tuy nhiên, nhiều đoạn tuyến vẫn chậm trễ trong việc triển khai hệ thống ITS, trạm thu phí không dừng và công trình kiểm soát tải trọng xe – các cấu phần quan trọng của hệ thống giám sát điều hành giao thông.

Ảnh màn hình 2025-04-22 lúc 11.39.56
Toàn cảnh trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai triển khai thu phí tự động không dừng ETC. Ảnh: T.C

Hiện một loạt gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị cho các đoạn cao tốc đang được mở, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp với thiết bị và công nghệ khác nhau. Điều này đặt ra rủi ro về tính tương thích và đồng bộ hệ thống. Nếu thiết bị thiếu chuẩn, chất lượng thấp, hệ thống sẽ khó tích hợp hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, và có thể bị từ chối tiếp nhận.

Khác với hạ tầng vật lý, hệ thống ITS gồm nhiều lớp công nghệ phức tạp: từ camera, cảm biến, phần mềm điều khiển, đến trung tâm dữ liệu vận hành. Mỗi phần do một nhà thầu phụ trách, nên việc tích hợp thành hệ thống hoàn chỉnh là thách thức lớn.

Ông Tô Nam Toàn – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam – Bộ Xây dựng ) cho biết: “Các thiết bị phải vượt qua quy trình nghiệm thu nghiêm ngặt, được đánh giá hiệu năng theo bộ chỉ số KPI trước khi đưa vào vận hành. Nếu không đạt KPI chắc chắn sẽ không được chấp thuận. Bộ chỉ số KPI này – theo Quyết định 2477/QĐ-CĐBVN – không chỉ áp dụng lúc hoàn thiện mà còn được dùng suốt quá trình khai thác để giám sát định kỳ, với các yêu cầu như hoạt động liên tục 30 ngày, tỷ lệ lỗi thiết bị, độ chính xác ghi nhận và truyền dẫn dữ liệu.

Ông Toàn nhấn mạnh: hệ thống ITS trên cao tốc gồm ba cấu phần chính – giám sát điều hành, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe – đều đã có tiêu chuẩn Việt Nam, thậm chí tham chiếu cả chuẩn quốc tế. “Không thể để đến lúc lắp xong mới lo kiểm tra, vận hành. Phải làm chắc từ bây giờ.”

Những cảnh báo từ đơn vị vận hành

Kinh nghiệm từ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho thấy rõ điều đó. Ông Nguyễn Huy Thiêm, Phó phòng CNTT của Công ty quản lý khai thác tuyến đường này, cảnh báo: Nếu đấu thầu chọn thiết bị giá rẻ, chất lượng thấp, thiếu đồng bộ thì khi đi vào vận hành sẽ đối mặt nguy cơ “vỡ trận”.

Một hệ thống ITS hiệu quả đòi hỏi thiết bị có độ tin cậy rất cao, vận hành liên tục và chính xác. Như hệ thống cân xe tự động – nếu dữ liệu sai, sẽ mất tác dụng giám sát tải trọng; hay camera giám sát – nếu tín hiệu kém, sẽ bỏ lọt hành vi vi phạm. Theo ông Thiêm, “độ tin cậy không chỉ đến từ phần cứng, mà còn phụ thuộc thiết kế, phần mềm, và đặc biệt là uy tín, cam kết bảo hành dài hạn từ nhà cung cấp”.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là xu hướng đấu thầu hiện nay vẫn thiên về giá thấp. “Tiền nào của nấy”, nhiều nhà thầu chỉ làm “tròn vai”, hết thời hạn bảo hành 2 năm là rút lui, trong khi một hệ thống giám sát phải hoạt động ổn định 5–7 năm mới xứng tầm đầu tư. Nếu thiết bị hỏng hóc sớm, thay thế không dễ, nhất là khi thiếu nhân lực kỹ thuật, thiếu linh kiện hoặc quy trình thủ tục phức tạp.

Với các đoạn cao tốc chạy qua địa hình khắc nghiệt – bão lũ, nắng nóng, độ ẩm cao, muối biển – thì càng cần thiết bị đã “thử lửa” trên thực địa, được lắp đặt và vận hành theo quy trình nghiêm ngặt. “Không có thiết bị công nghệ nào chịu nổi môi trường khắc nghiệt nếu chọn hàng kém chất lượng”, ông Thiêm nói.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về các gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhưng chưa chú trọng lựa chọn nhà thầu có năng lực và trách nhiệm dài hạn. Trích dẫn lời Tổng Bí thư Tô Lâm, ông Thiêm đồng tình sâu sắc: “Lựa chọn công nghệ phải hiện đại, tiên tiến, đi tắt đón đầu. Nếu chỉ chăm chăm chọn thiết bị giá rẻ theo quy định đấu thầu, chúng ta sẽ biến mình thành bãi rác công nghệ.”

Với tuyến cao tốc Bắc – Nam, tốc độ triển khai đã rất đáng nể. Nhưng để hệ thống thông minh đi kèm không trở thành điểm nghẽn, cần thêm một bước chuẩn bị kỹ – từ tiêu chuẩn hóa thiết bị, lựa chọn nhà thầu đến quy trình vận hành – thì mới tránh được những bước lùi trong tương lai.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Làm sao để hệ thống giao thông thông minh vận hành hiệu quả trên c ao tốc Bắc-Nam
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO