Làm thế nào để xử lý dầu động cơ đã qua sử dụng?
(CLO) Mỗi 4.800 km, xử lý đúng 100% dầu động cơ đã qua sử dụng giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên quý giá.
Những người thường xuyên làm việc với ô tô hoặc đã sử dụng xe trong thời gian dài chắc chắn nhận ra rằng các phương tiện này phụ thuộc rất nhiều vào các loại chất lỏng khác nhau để vận hành trơn tru, bất kể đó là xe sử dụng động cơ đốt trong hay xe điện.

Các chất lỏng này đảm nhận nhiều vai trò quan trọng như cung cấp nhiên liệu cho động cơ, bôi trơn các bộ phận bên trong, tạo áp suất thủy lực và nhiều chức năng khác.
Mặc dù vậy, theo thời gian, chất lượng của chúng sẽ suy giảm, đòi hỏi người dùng phải bảo dưỡng và thay thế định kỳ.
Dầu động cơ, một trong những chất lỏng quan trọng và quen thuộc nhất của xe, đóng vai trò bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ như trục khuỷu và trục cam, đồng thời giúp giảm ma sát và ngăn nhiệt độ tăng quá mức.
Tùy thuộc vào hãng xe và mẫu xe, việc thay dầu động cơ thường được khuyến nghị sau mỗi 4.800 đến 12.000 km (tương đương 3.000 đến 7.500 dặm). Đây là công việc bảo dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua, và người dùng hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà để tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, khi tự thay dầu, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xử lý lượng dầu đã qua sử dụng một cách hợp lý.
Trước hết, người dùng có thể và nên tái chế dầu động cơ đã qua sử dụng. Dù không phải là chuyên gia về ô tô, bất kỳ ai cũng cần hiểu cách xử lý dầu cũ đúng quy trình và tầm quan trọng của việc này.
Nơi tiếp nhận dầu động cơ đã qua sử dụng để tái chế
Thực tế, người dùng có nhiều lựa chọn khi muốn tái chế dầu động cơ đã qua sử dụng. Trong khi các gara ô tô thường hợp tác với các công ty chuyên thu gom dầu cũ theo định kỳ hàng tháng, những người tự bảo dưỡng xe tại nhà khó có thể sử dụng dịch vụ này. Thay vào đó, họ cần tự mình mang dầu đã qua sử dụng đến các địa điểm phù hợp để tái chế.
Không cần phải tìm kiếm những trung tâm tái chế chuyên biệt, bởi nhiều địa điểm quen thuộc và tiện lợi xung quanh sẵn sàng tiếp nhận dầu cũ để xử lý. Hầu hết các cửa hàng phụ tùng ô tô như AutoZone, Advance Auto Parts hay O'Reilly Auto Parts đều chấp nhận dầu động cơ đã qua sử dụng mà không thu phí.
Người dùng chỉ cần đựng dầu trong một bình chứa, chẳng hạn như bình đựng dầu mới, và mang đến một trong những địa điểm này. Ngoài ra, một số siêu thị và cửa hàng bán lẻ, bao gồm một số chi nhánh của Walmart, cũng cung cấp dịch vụ tương tự.
Lý do nên tái chế dầu động cơ
Một trong những lý do chính để tái chế dầu động cơ đã qua sử dụng là bảo vệ môi trường. Dầu động cơ được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, và như chúng ta đều biết, những hóa chất này dù mang lại nhiều lợi ích nhưng lại cực kỳ có hại cho Trái Đất và bầu khí quyển.
Việc xử lý dầu cũ không đúng cách, chẳng hạn như đổ ra sân vườn hay xuống cống, sẽ khiến các chất độc hại thấm vào nguồn nước ngầm, gây tổn hại nghiêm trọng đến thực vật và động vật.
Hơn nữa, dầu đã qua sử dụng không phải là chất thải vô giá trị. Thực tế, đây là nguồn tài nguyên quý giá có thể được làm sạch và tinh chế để sản xuất dầu mới hoặc các sản phẩm khác.
Nếu chỉ đơn giản đổ bỏ, người dùng không chỉ làm mất cơ hội tái chế mà còn buộc phải khai thác thêm dầu thô để thay thế, làm tăng chi phí năng lượng và gây thêm tác động tiêu cực đến môi trường.
Bên cạnh lợi ích môi trường, việc tái chế dầu động cơ còn là yêu cầu bắt buộc theo quy định pháp luật. Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã ban hành các tiêu chuẩn cụ thể về cách xử lý và tái chế dầu động cơ đã qua sử dụng.
Nếu không tuân thủ và bị phát hiện, người vi phạm có thể phải chịu các hình phạt hoặc tiền phạt. Với việc tái chế dầu cũ diễn ra dễ dàng và mang lại nhiều lợi ích, không có lý do gì để xử lý sai quy định.
Có thể tái chế các loại chất lỏng và bộ phận ô tô khác không?
Ngoài dầu động cơ, người dùng cũng có thể tái chế các loại chất lỏng khác như dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu hộp vi sai, dầu hộp số và nước làm mát.
Tương tự như dầu động cơ, những chất lỏng này rất độc hại đối với môi trường, động vật và con người. Việc đổ chúng ra đất là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị phạt nặng.
Quy trình tái chế cũng tương tự: người dùng chỉ cần đựng chúng trong bình chứa và mang đến các cửa hàng phụ tùng ô tô để xử lý đúng cách.
Không chỉ dừng lại ở chất lỏng, nhiều bộ phận ô tô khác cũng có thể được tái chế. Người dùng có thể mang ắc quy xe 12 volt đã qua sử dụng và lọc dầu đến hầu hết các cửa hàng phụ tùng ô tô, giống như cách làm với dầu động cơ và các chất lỏng khác.
Các bộ phận như máy phát điện, bộ khởi động và bơm nước cũng thuộc nhóm có thể tái chế. Trong trường hợp thay thế các bộ phận này, người dùng thường được nhận ưu đãi khi mang bộ phận cũ, còn gọi là "lõi", đến cửa hàng.
Những lõi này sau đó sẽ được gửi về nhà sản xuất để tái chế và tái sử dụng. Nếu chỉ muốn tái chế các bộ phận cũ mà không mua mới, người dùng có thể liên hệ các trung tâm tái chế địa phương hoặc hỏi thăm các cửa hàng phụ tùng ô tô để tìm hiểu thêm về các lựa chọn phù hợp.