Lát đá vỉa hè Hà Nội: Tránh lặp lại những sai phạm!

Thứ hai, 08/04/2019 12:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau hơn 1 năm tạm dừng việc lát đá vỉa hè với độ bền 50 - 70 năm vì những sai phạm trong thực hiện, mới đây Hà Nội đã ban hành quyết định mẫu thiết kế là cơ sở để các quận tiếp tục chỉnh trang, cải tạo vỉa hè khiến người dân không khỏi lo lắng về chất lượng của công trình.

Hà Nội sẽ cải tạo lại vỉa hè gần 300 tuyến phố

Hà Nội sẽ cải tạo lại vỉa hè gần 300 tuyến phố

Theo đó, gần 300 tuyến đường được cải tạo lại vỉa hè với 3 loại vật liệu chính gồm: Đá tự nhiên; gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; gạch block.

Tại các tuyến phố Trần Đăng Ninh (Q.Cầu Giấy); phố Trích Sài (Q.Tây Hồ), đường Láng (Q.Đống Đa)… vỉa hè đã bắt đầu được đào xới, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Trọng Tấn (Q.Thanh Xuân), Nguyễn Trãi… nhiều đoạn vỉa hè bắt đầu xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt vỡ, lồi lõm làm xấu đi bộ mặt đô thị và khiến nhiều người lo ngại về chất lượng lát vỉa hè mới.

Chị Tâm (người dân sống tại phường Trung Hòa) cho biết, sau 2 năm thực hiện việc lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên, vỉa hè đường Trần Duy Hưng bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Báo Công luận
Vỉa hè nhiều tuyến đường đã và đang xuống cấp nhanh chóng

Vỉa hè nhiều tuyến đường đã và đang xuống cấp nhanh chóng

Gạch lát vỉa hè vỡ để lộ ra những đường dây điện, cáp viễn thông

Gạch lát vỉa hè vỡ để lộ ra những đường dây điện, cáp viễn thông

Cả hàng dài vỉa hè đầy những vết nứt, bề mặt lồi lõm, lởm chởm; nhiều đoạn bong tróc thành hố sâu khoảng 10 - 15 cm khiến người dân đi lại rất khó khăn.

Bác Hoan (người dân sống tại phường Dịch Vọng) chia sẻ, việc lát mới vỉa hè đã hư hỏng là rất tốt, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn và tăng mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, cần thực hiện một cách đồng bộ việc hạ ngầm điện, cáp viễn thông, cắt tỉa cây cối, lát đá vỉa hè… nhằm giải tối thiểu những tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

Quan trọng hơn là cần có sự giám sát nghiêm ngặt trong tất cả các các bước từ thiết kế, nguồn gốc vật liệu, chất lượng thi công… để không xuất hiện tình trạng xuống cấp nhanh chóng gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí ngân sách, bác Hoan cho biết thêm.

Báo Công luận
Đường Trần Đăng Ninh (phường Dịch Vọng) đang thi công lát mới vỉa hè

Đường Trần Đăng Ninh (phường Dịch Vọng) đang thi công lát mới vỉa hè

Vỉa hè phố Trích Sài (Q. Tây Hồ) đã được thi công từ đầu tháng 3/2019

Vỉa hè phố Trích Sài (Q. Tây Hồ) đã được thi công từ đầu tháng 3/2019

Tại phố Trích Sài (Quận Tây Hồ) lớp gạch vỉa hè cũ đang được bóc lên để thay thế bằng đá tự nhiên và gạch bê tông vân đá mới. Theo chia sẻ của những công nhân làm việc tại đây, việc lát vỉa hè phố Trích Sài được bắt đầu vào tháng 3 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4 này.

Theo Quyết định của TP.Hà Nội; các quận, huyện chỉ triển khai làm mới vỉa hè trên những tuyến đường đã xuống cấp, chất lượng không đảm bảo và đã đầu tư đồng bộ, ổn định hạ tầng kỹ thuật cây xanh, hạ ngầm đường điện, thông tin liên lạc, chiếu sáng. Những trường hợp còn lại, chỉ tiến hành chỉnh trang để tránh lãng phí.

Báo Công luận
Xe cộ được để tràn lan trên vỉa hè phố Trung Kính là một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè xuống cấp nhanh chóng

Xe cộ được để tràn lan trên vỉa hè phố Trung Kính là một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè xuống cấp nhanh chóng

Tại thông báo kết luận Thanh tra thành phố ngày 13/2/2018 về những sai phạm trong thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bê tông lót nền hè không thống nhất dẫn đến các dự án sử dụng kích thước đá khác nhau, ảnh hưởng chất lượng; thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu hè có lát đá; một số mẫu đá lát hè không đảm bảo theo thiết kế là 40 cm... đã khiến nhiều tuyến đường được lát đá xảy ra tình trạng bong tróc, xuống cấp nhanh chóng.

Vì vậy dư luận đang rất mong chờ những biện pháp quản lý chặt chẽ từ UBND TP. Hà Nội trong quá trình thực hiện việc lát mới đá vỉa hè trên các tuyến phố để tránh những sự việc đáng tiếc có thể lặp lại.

Minh Nguyệt

Tin khác

Quảng Ninh: Xe đầu kéo va chạm mạnh với xe máy, 2 người thương vong

Quảng Ninh: Xe đầu kéo va chạm mạnh với xe máy, 2 người thương vong

(CLO) Một vụ va chạm giữa ô tô đầu kéo và xe máy trên quốc lộ 18, đoạn qua thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã khiến một nam thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ.

Giao thông
Không tự ý từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định với phương tiện cải tạo

Không tự ý từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định với phương tiện cải tạo

(CLO) Trong văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm về việc triển khai Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, Cục Đăng kiểm yêu cầu không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Giao thông
Vietnam Airlines tăng gấp đôi chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietnam Airlines tăng gấp đôi chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hướng đến Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietnam Airlines sẽ khai thác 3 chuyến bay mỗi ngày từ Hà Nội đi Điện Biên và chiều ngược lại trong thời gian từ ngày 3/5 đến 8/5/2024.

Giao thông
Kon Tum: Xe tải bất ngờ mất lái lao xuống mương, 2 người tử vong tại chỗ

Kon Tum: Xe tải bất ngờ mất lái lao xuống mương, 2 người tử vong tại chỗ

(CLO) Chiếc xe tải do anh Nguyễn Quang Nhãn đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh thì bất ngờ mất lái, lao xuống mương thoát nước. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Giao thông
Nhiều tiện ích từ thẻ điện tử ảo phi vật lý cho xe buýt Thủ đô

Nhiều tiện ích từ thẻ điện tử ảo phi vật lý cho xe buýt Thủ đô

(CLO) Việc hình thành vé điện tử ảo phi vật lý xe buýt không chỉ tiện lợi, nhanh gọn cho người sử dụng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế lượng rác thải từ thẻ vé vật lý được phát hành.

Giao thông