Xe

Liệu giá xe cũ có tăng trong thời gian tới không?

Hải Hà (Theo SlashGear) 28/04/2025 15:51

(CLO) Chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump, với mức thuế 25%, đang đẩy giá xe cũ tăng vọt toàn diện.

Khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, chính sách tập trung vào thuế quan của ông khiến nhiều người Mỹ lo ngại về tác động tiềm ẩn đến chi phí sinh hoạt hàng ngày, từ thiết bị công nghệ, thực phẩm cho đến các mặt hàng khác.

770-202504281544271.png
Xe cũ được xếp chồng lên một chiếc xe chở chuyên dụng. Ảnh: Getty

Trong bối cảnh đó, thị trường ô tô nổi lên như một lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi chính sách. Nếu đang cân nhắc mua xe trong thời gian tới, nhiều người có thể tự hỏi liệu giá của các thương hiệu xe mà họ quan tâm có tăng lên do các biện pháp thuế quan này hay không.

Ngành công nghiệp ô tô là một mạng lưới toàn cầu phức tạp, bao gồm các nhà sản xuất, nhà cung cấp phụ tùng và đại lý, vốn phản ứng nhanh chóng với những biến động trong chính sách kinh tế.

Khi thuế quan xuất hiện, tác động của nó lan tỏa khắp thị trường xe mới lẫn xe cũ, thường theo những cách không dễ nhận thấy ngay lập tức đối với người tiêu dùng thông thường. Mối liên hệ giữa chính sách thương mại của chính phủ và giá bán của một chiếc xe, chẳng hạn như Subaru mà ai đó đang nhắm đến, có thể không rõ ràng ngay từ đầu.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay cả những quyết định chính sách chủ yếu nhắm vào xe nhập khẩu mới cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí của một chiếc xe nội địa đã qua sử dụng khoảng ba năm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về mối quan hệ kinh tế này và ý nghĩa của nó đối với quyết định mua xe sắp tới.

Tình hình thuế quan của Trump hiện nay

Kể từ khi quay lại nắm quyền vào tháng 1 năm 2025, Trump đã triển khai một loạt biện pháp thuế quan như một trụ cột trong chính sách kinh tế của mình. Thuế quan, nói một cách đơn giản, là khoản thuế áp dụng lên hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Khi mức thuế 25% được áp dụng cho một sản phẩm, điều đó có nghĩa là phải trả thêm 25% giá trị của sản phẩm đó cho chính phủ Hoa Kỳ khi hàng hóa nhập cảnh.

Việc triển khai thuế quan hiện tại tuân theo một lộ trình rõ ràng với các biện pháp thương mại ngày càng gia tăng. Đối với ngành ô tô, diễn biến đáng chú ý nhất là mức thuế 25% áp dụng cho xe nhập khẩu vào Hoa Kỳ, đặc biệt tập trung vào các xe sản xuất tại Mexico, Canada và Trung Quốc.

Ngoài ra, mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 5 hoặc muộn hơn. Những chính sách này nối tiếp các biện pháp trước đó, chẳng hạn như mức thuế 25% áp dụng cho toàn bộ thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 12 tháng 3 năm 2025, vốn có thể gián tiếp làm tăng chi phí sản xuất xe.

Các nhà sản xuất ô tô đã gửi thư cảnh báo đến các quan chức chính phủ Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng thuế quan đối với phụ tùng ô tô sẽ gây xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành.

Điều này dẫn đến một chuỗi tác động dây chuyền, khiến giá xe tăng cao hơn đối với người tiêu dùng, doanh số bán hàng giảm sút, chi phí sửa chữa xe tăng lên cùng nhiều hệ lụy khác.

Dù vậy, chính sách này vẫn có một số linh hoạt nhất định. Chính quyền đã đưa ra một số miễn trừ, bao gồm việc miễn thuế trong một tháng cho các xe sản xuất tại Bắc Mỹ tuân thủ hiệp định thương mại tự do hiện hành của khu vực.

Tác động lan tỏa đến giá xe cũ

Khi thuế quan làm tăng chi phí của xe mới, tác động của nó lan rộng khắp thị trường ô tô theo những cách có thể dự đoán nhưng đáng kể. Theo dữ liệu từ Investopedia, giá xe hiện đã tăng cao trên diện rộng, với mức thanh toán trung bình hàng tháng tăng 26% đối với xe mới và thậm chí cao hơn, lên đến 30%, đối với xe cũ trong vòng năm năm qua. Chính sách thuế quan mới được dự báo sẽ khuếch đại xu hướng này một cách rõ rệt.

Cơ chế đằng sau hiện tượng này nằm ở nguyên lý kinh tế cơ bản: cung và cầu.

Jeremy Robb, giám đốc cấp cao về thông tin kinh tế và ngành tại Cox Automotive, giải thích với Investopedia rằng một số người tiêu dùng không còn đủ khả năng mua xe mới do giá tăng cao. Họ buộc phải chuyển sang xe cũ, tạo ra áp lực lớn hơn lên giá trị của phân khúc này. Sự thay đổi này làm tăng nhu cầu đối với xe cũ đúng vào thời điểm nguồn cung có thể bị hạn chế.

Tính toán về mức tăng giá này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người mua xe có ngân sách hạn hẹp. Các nhà phân tích từ J.P. Morgan ước tính rằng ngành ô tô có thể phải gánh thêm 82 tỷ USD chi phí mỗi năm từ các thuế quan này.

Goldman Sachs đưa ra dự báo cụ thể hơn cho người tiêu dùng: xe nhập khẩu có thể tăng giá từ 5.000 đến 15.000 USD, trong khi xe nội địa có thể tăng từ 3.000 đến 8.000 USD.

Do tính chất liên kết chặt chẽ của thị trường ô tô, những thay đổi chính sách nhằm vào xe và phụ tùng nhập khẩu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cả những người đang tìm mua các mẫu xe nội địa giá rẻ hoặc xe cũ đáng tin cậy.

Khi các nhà sản xuất và đại lý thích nghi với thực tế kinh tế mới, người tiêu dùng ở mọi phân khúc của thị trường ô tô có thể sẽ phải đối mặt với mức giá cao hơn trong thời gian tới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Liệu giá xe cũ có tăng trong thời gian tới không?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO