'Live shopping' sắp bị tắt trên Instagram
(CLO) Vào ngày 16/3 tới, Meta - công ty mẹ của Facebook sẽ 'khai tử' tính năng mua sắm trực tiếp trên nền tảng Instagram.
Theo đó, kể từ ngày 16/3 các cửa hàng không thể gắn thẻ sản phẩm trong khi đang live stream. Khi người dùng muốn tham khảo hoặc mua sản phẩm được quảng cáo trong clip sẽ phải đợi đến khi video phát trực tiếp kết thúc hoặc bấm vào links để mua các mặt hàng.

Tính năng live shopping sắp bị 'khai tử' trên Instagram. Ảnh: Internet
Meta cho hay động thái này là một cách để "giúp tập trung" vào các tính năng cốt lõi.
Trước đó, Facebook đã bỏ Live Shopping và cơ chế hỗ trợ các cửa hàng trong Reels gần như cùng thời điểm Instagram xóa tab mua sắm khỏi màn hình chính.
Tính năng mua sắm trực tuyến lần đầu tiên xuất hiện trên nền tảng này vào năm 2020 khi đại dịch Covid-19 vừa mới bùng phát.
Động thái này của Meta không có gì ngạc nhiên khi họ đang muốn loại bỏ những dịch vụ có khả năng sinh lời không nhiều, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Meta đang tìm cách tiết kiệm chi tiêu nhằm ứng phó những khó khăn kinh tế, cũng như tập trung đầu tư cho các dự án phát triển vũ trụ ảo (metaverse).
Ngoài ra, tại thị trường thương mại điện tử của Mỹ, kênh bán hàng online chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh thu trong năm 2022 vừa qua. Điều đó đồng nghĩa với việc Meta không thu được lợi nhuận cao từ tính năng bán hàng trong các buổi phát sóng trực tiếp (theo Insider Intelligence).