Lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng, TMT vẫn chi 100 tỷ lập công ty trạm sạc, tham vọng xây 30.000 điểm sạc xe điện tại Việt Nam
(CLO) – Bất chấp khoản lỗ lịch sử trong năm 2024, TMT Motors vẫn mạnh tay đầu tư 100 tỷ đồng thành lập công ty trạm sạc và đặt mục tiêu xây dựng ít nhất 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Chiến lược mở rộng được kỳ vọng sẽ đưa doanh nghiệp lội ngược dòng trong giai đoạn 2025–2030.
Đặt cược vào hạ tầng xe điện dù đang lỗ nặng
Công ty Cổ phần Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố quyết định thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc xe điện TMT với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó TMT góp 98% vốn. Thời điểm triển khai dự kiến trong tháng 8/2025. Kế hoạch này đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua.
Theo chiến lược công bố, trong giai đoạn 2025–2030, TMT sẽ đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc, tương đương 60.000 súng sạc, sử dụng công nghệ chuẩn Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn quốc tế khác. Mỗi trạm sạc có công suất từ 7kW trở lên, được thiết kế linh hoạt để đáp ứng yêu cầu vận hành thực tế của các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải và đội xe cá nhân.
Song song với đó, công ty cũng dự kiến sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện, xe điện ba bánh chở khách và hàng, đồng thời mở rộng mảng phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho dòng xe này. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, TMT đang tiếp xúc và đàm phán với nhiều nhà cung cấp trạm sạc uy tín để triển khai hợp tác.
TMT hiện là nhà phân phối chính thức các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và dòng xe mang thương hiệu TMT. Doanh nghiệp chính thức gia nhập lĩnh vực xe điện từ năm 2023 thông qua việc phân phối mẫu ô tô điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV của liên doanh SAIC-GM-Wuling (Trung Quốc).
Kỳ vọng “lật ngược thế cờ” bằng xe điện và trạm sạc
Tuy tích cực mở rộng mảng mới, TMT đang đối mặt với bài toán tài chính không dễ giải. Năm 2024, công ty báo lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng – mức lỗ sâu nhất trong lịch sử hoạt động. Báo cáo tài chính kiểm toán ghi nhận lợi nhuận gộp âm 74,5 tỷ đồng và tổng nợ vay lên tới 630 tỷ đồng, gấp 5,6 lần vốn chủ sở hữu.
Dù vậy, trong năm 2025, TMT đặt kế hoạch bán ra 8.075 xe (tăng 152% so với 2024), đạt doanh thu 3.839 tỷ đồng (tăng 65%) và lợi nhuận sau thuế 270 tỷ đồng. Cơ cấu sản phẩm bao gồm 3.456 xe tải nặng, 1.215 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện. TMT đã ký hợp đồng hợp tác với thương hiệu xe tải ben Forland của Trung Quốc, đồng thời tiếp tục duy trì thế mạnh dòng xe tải truyền thống.
Kết quả kinh doanh quý I/2025 phần nào cho thấy tín hiệu phục hồi: doanh thu đạt gần 655 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 34 tỷ đồng – gấp 8 lần so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, công ty vẫn đang mang lỗ lũy kế hơn 236 tỷ đồng, chiếm 63,3% vốn điều lệ.
Giới quan sát đánh giá, chiến lược mở rộng sang xe điện và hạ tầng trạm sạc có thể giúp TMT tận dụng làn sóng chuyển dịch năng lượng. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần chứng minh năng lực triển khai thực tế và khả năng xoay chuyển tài chính trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.