Loạt chuỗi slot (giờ cất, hạ cánh) hè 2022 của nhiều hãng bay bị thu hồi
(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh sách bổ sung các chuỗi slot (giờ cất, hạ cánh) đủ điều kiện thu hồi theo quy định.
Cụ thể, theo danh sách bổ sung các chuỗi slot thu hồi mùa hè 2022, tại sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.

Sản lượng vận tải hàng không nội địa ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực, vượt xa mọi dự báo. Ảnh minh họa.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc về 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.
Trước đó, thống kê từ Cục Hàng không cho thấy, tính đến ngày 30/6, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15 và đều của Vietnam Airlines.
Việc điều phối slot, duy trì slot lịch sử của hàng không Việt Nam đảm bảo tuân thủ thông lệ quốc tế, tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA.
Các hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau. Nếu 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam sẽ thu lại.
Cũng theo số liệu của Cục Hàng không, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 12 triệu lượt khách trong tháng 7/2022.
Lượng hành khách nội địa đạt 10,6 triệu lượt, tăng hơn 40%; lượng khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt, giảm 65%. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đạt 119.000 tấn, giảm 9,3% so với thời điểm trước dịch.
Về sản lượng điều hành bay đi/đến đạt 52,1 nghìn chuyến tương ứng với mức tăng 628% so với tháng 7/2021 và 3,9% so với tháng 6/2022. Điều hành bay quá cảnh đạt 18,5 nghìn chuyến ứng với mức tăng 91,3% so với tháng 7/2021.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhìn nhận, thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Nhưng việc khôi phục đường bay quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng (mới đạt khoảng 40% so với thời điểm trước dịch).