(CLO) Các nhà sản xuất pin hàng đầu Hàn Quốc đang giảm quy mô đầu tư ở Bắc Mỹ và sa thải công nhân khi ngành công nghiệp xe điện của xứ cờ hoa phải vật lộn với nhu cầu trì trệ.
LG Energy Solution, một trong ba nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới có liên doanh với General Motors, Honda và Hyundai ở Mỹ, trong tháng này đã thông báo sa thải 170 công nhân tại nhà máy ở Michigan.
Trong khi đó, nhà sản xuất pin Hàn Quốc SK On, công ty đã ký hợp đồng trị giá 11 tỷ USD với Ford vào năm 2021 để giúp điện khí hóa đội xe của nhà sản xuất ô tô Mỹ, cho biết họ cũng đang cho công nhân nghỉ phép vì giảm sản lượng tại nhà máy ở Georgia.
SK đã sa thải hơn 100 công nhân tại cùng một nhà máy vào tháng 9 và đang trì hoãn việc khởi động nhà máy thứ hai ở Kentucky, một liên doanh với Ford, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026.
Ông Lee Hang-koo, Chủ tịch Viện Công nghệ Hội tụ Ô tô Jeonbuk (JIAT) cho biết: “Thị trường dường như đang trải qua một đợt điều chỉnh. Ngày càng nhiều lo ngại về tình trạng dư thừa công suất vì có quá nhiều khoản đầu tư được thực hiện vào lĩnh vực này trong một khoảng thời gian ngắn”.
Được hỗ trợ bởi các khoản tín dụng thuế theo luật khí hậu hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, các công ty pin Hàn Quốc đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất xe điện ở Mỹ, thành lập liên doanh với các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ để sản xuất pin.
Nhưng trong những tháng gần đây, Ford, GM và Tesla đều đã tạm dừng kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất xe điện do nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn dự kiến.
Trong một tuyên bố, LGES cho biết họ đã sa thải gần 10% lực lượng lao động tại cơ sở do họ sở hữu hoàn toàn ở Hà Lan. Họ cho biết điều này một phần là do “các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh lại tốc độ chuyển đổi sang xe điện”.
“Giải pháp năng lượng của LG tiếp tục phát triển và có một tương lai tươi sáng trong ngành công nghiệp ô tô”, công ty cho biết và nói thêm rằng họ có kế hoạch thuê thêm khoảng 1.000 công nhân sau khi việc mở rộng nhà máy ở Michigan hoàn thành vào quý 3 năm sau.
Ông Tim Bush, nhà phân tích pin của UBS có trụ sở tại Seoul, cho biết các nhà sản xuất ô tô truyền thống Ford và GM phải chịu trách nhiệm lớn nhất về sự sụt giảm nhu cầu. Các nhà phân tích của UBS tháng trước đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của thị trường xe điện Hoa Kỳ vào năm tới từ 45% xuống 10%.
“Họ không bán những chiếc xe điện giá cả phải chăng”, đồng thời lưu ý rằng ưu đãi thuế 7.500 USD có trong Đạo luật giảm lạm phát của Biden được thiết kế để giúp các mẫu xe điện cấp thấp dễ tiếp cận hơn, ông nói. “Họ đang bán những chiếc SUV, xe bán tải và ô tô có giá khoảng 80.000 USD, nhưng lại có rất ít sản phẩm dành cho thị trường phổ thông”.
Do đó, ông Bush cho biết các nhà sản xuất pin liên kết với các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản với lượng lớn xe hybrid, xe điện và Tesla sẽ có điều kiện tốt hơn để vượt qua thời kỳ suy thoái.
“LG có vị thế tương đối tốt hơn vì họ đang tái ưu tiên đầu tư vào Hyundai và Tesla, những hãng đang sản xuất những chiếc xe mà mọi người thực sự muốn mua và làm như vậy để thu được lợi nhuận. Mặt khác, SK tiếp xúc nhiều hơn với Ford, hãng vẫn chưa có sản phẩm cạnh tranh”, chuyên gia này nhận định.
Trong khi đó, hãng Panasonic của Nhật Bản đã cắt giảm sản xuất pin ô tô tại quê nhà, nơi họ sản xuất pin cho các mẫu Tesla đắt tiền hơn bao gồm Model S và Model X. Nhưng họ vẫn tiếp tục đầu tư vào nhà máy Nevada ở Mỹ, nơi họ sản xuất pin giá rẻ hơn. Teslas được hưởng lợi từ IRA.
Công ty Nhật Bản đang xem xét khả năng xây dựng một nhà máy thứ ba ở Mỹ bên cạnh địa điểm thứ hai mà họ đang xây dựng ở Kansas.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.