Xe

Lọc gió tắc nghẽn có thể khiến động cơ diesel quá nhiệt

Hải Hà (Theo Jalopnik) 10/11/2025 09:54

(CLO) Lọc gió tắc nghẽn làm động cơ diesel quá nhiệt, giảm hiệu suất và tăng nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng.

Động cơ diesel thường được trang bị hệ thống làm mát mạnh mẽ và bền bỉ hơn để duy trì nhiệt độ ổn định trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau. Các động cơ diesel hiện đại hoạt động với tỷ số nén cao hơn, khiến buồng đốt nóng hơn so với động cơ xăng.

770-202511100657421.png
Thợ máy sử dụng khí nén để làm sạch bộ lọc khí bẩn của động cơ diesel. Ảnh: Aree

Chính vì vậy, tình trạng quá nhiệt là vấn đề nghiêm trọng đối với xe sử dụng động cơ diesel, và chủ xe cần nhanh chóng xác định nguyên nhân khi thấy kim đồng hồ nhiệt độ tăng đột ngột hoặc bất thường.

Động cơ diesel có thể quá nhiệt do nhiều lý do, nên việc nắm rõ một số kiến thức cơ bản về cấu tạo dưới nắp ca-pô sẽ giúp chủ xe xử lý kịp thời.

Mặc dù tình trạng quá nhiệt thường liên quan đến vấn đề nước làm mát hoặc két nước hỏng, nhưng lọc gió tắc nghẽn lại là nguyên nhân phổ biến mà nhiều người bỏ qua. Lọc gió có nhiệm vụ loại bỏ bụi bẩn, cát và các tạp chất từ không khí hút vào, đảm bảo chỉ có không khí sạch đi vào buồng đốt.

Tuy nhiên, lọc gió sẽ bị tắc dần theo thời gian sử dụng, giống như mọi loại lọc khác.

Khi tắc nghẽn, lọc gió gây ra một số triệu chứng dễ nhận biết như khói đen từ ống xả, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao, hiệu suất vận hành ì ạch, động cơ chết máy trong trường hợp nghiêm trọng hoặc đèn check engine bật sáng mà không rõ lý do.

Lọc gió tắc dẫn đến lượng không khí vào động cơ giảm, khiến tỷ lệ nhiên liệu cao hơn không khí, tạo hỗn hợp cháy giàu nhiên liệu. Điều này làm tăng nhiệt độ buồng đốt, đủ để gây quá nhiệt, đặc biệt khi xe kéo tải nặng, chở hàng hoặc leo dốc cao.

Bên cạnh việc giúp động cơ diesel giữ mát và hoạt động tối ưu, việc thay lọc gió định kỳ còn góp phần cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu, hiệu suất mô-men xoắn và tuổi thọ tổng thể của động cơ.

Chủ xe nên kiểm tra lọc gió sau mỗi lần thay dầu nhớt và thay lõi lọc mới sau mỗi 15.000 đến 20.000 km. Để chính xác hơn, nên tham khảo lịch bảo dưỡng trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

Trong khi đó, lượng nước làm mát không đủ cũng là nguyên nhân phổ biến gây quá nhiệt động cơ diesel. Mất mát nước làm mát có thể do ống dẫn rò rỉ, két nước hỏng hoặc do chủ xe bỏ qua việc kiểm tra định kỳ.

Quạt làm mát hỏng hoặc van hằng nhiệt hoạt động kém cũng dẫn đến tình trạng này, nên kiểm tra các bộ phận nếu động cơ vẫn nóng dù nước làm mát ở mức bình thường.

Cần lưu ý rằng chạy xe với nước làm mát thấp có thể làm hỏng bơm nước theo thời gian do thiếu bôi trơn, vì nước làm mát đồng thời đóng vai trò bôi trơn trong hệ thống.

Dù nguyên nhân là gì, tình trạng quá nhiệt động cơ diesel luôn đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức. Chủ xe nên giảm tốc độ và tấp vào lề nếu thấy kim nhiệt độ tăng vọt về phía nóng.

Vì có nhiều yếu tố tiềm ẩn, tốt nhất là tắt động cơ ngay để tránh hư hỏng thêm. Lúc này, nên liên hệ hỗ trợ hoặc gọi dịch vụ kéo xe đến đại lý hoặc gara gần nhất để kiểm tra chuyên sâu.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Lọc gió tắc nghẽn có thể khiến động cơ diesel quá nhiệt
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO