(CLO) Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mở ra những cơ hội cho nông sản Việt nâng cao giá trị. Tuy nhiên câu chuyện làm sao để sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên "xuất ngoại" vẫn là một bài toán nan giải.
Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, cơ hội nào cho nhãn lồng Hưng Yên "xuất ngoại"
EVFTA có hiệu lực, cơ hội nào cho nhãn lồng Hưng Yên "xuất ngoại"
Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra những cơ hội và triển vọng to lớn, đây cũng là thời điểm đặc biệt quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-EU.
Khi được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.
Theo đó, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sẽ được hưởng thuế suất 0% hoặc miễn thuế theo từng mốc thời gian. Một trong những bài toán xuất khẩu nông sản đi thế giới gặp khó khăn có thể kể đến là đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Nhãn lồng Hưng Yên được xếp hạng 13 trong số 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam và được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”, được công nhận chỉ dẫn địa lý giúp khách hàng nhận biết và thưởng thức sản phẩm chính hiệu Nhãn lồng Hưng Yên.
Dự kiến năm 2020 tỉnh Hưng Yên - nơi có diện tích nhãn lớn thứ 2 cả nước sẽ thu hoạch khoảng 50.000 tấn nhãn và tỉnh Sơn La - nơi có diện tích nhãn lớn nhất cả nước con số này dự kiến lên tới trên 70.000 tấn.
Được biết đến là địa phương nức tiếng với sản phẩm nhãn lồng "trứ danh" nhưng hiện mặt hàng nông sản này của Hưng Yên vẫn chỉ tập trung tiêu thụ ở thị trường trong nước mà chưa thể vươn ra thị trường quốc tế như Sơn La, Hải Dương đã làm được. Điều này khiến nhiều hợp tác xã, người nông dân tâm huyết với cây nhãn tại Hưng Yên không khỏi chạnh lòng...
Việc nông sản “được mùa mất giá” và khó khăn trong khâu bảo quản, tiêu thụ đang khiến đặc sản nhãn lồng Hưng Yên phát triển chưa xứng với tiềm năng
Giám đốc Hợp Tác Xã Nhãn Lồng Tiên Châu Nguyễn Quang Điện (xã Hồng Nam, TP.Hưng Yên) chia sẻ, hiện khâu tiêu thụ sản phẩm của đơn vị vẫn gặp nhiều khó khăn khi gặp nhiều vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Ông Điện bộc bạch, việc có quá nhiều giống nhãn đang được trồng trên địa bàn với chất lượng khác nhau, việc xuất khẩu số lượng lớn, chất lượng đồng đều khó có thể đáp ứng.Người nông dân hiện vẫn thiếu sự định hướng và hỗ trợ cần thiết.dẫn đến khó khăn cho việc sản xuất quy mô lớn.
Còn theo chị Bùi Thị Hường phụ trách kinh doanh của Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (Xã Hồng Nam - TP. Hưng Yên) cho biết, vụ nhãn năm nay được mùa cho năng suất cao là niềm vui cho bà con nông dân Hợp tác xã và bà con nông dân sản xuất nhãn trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo chị Hường, điệp khúc “được mùa mất giá” cộng với mẫu mã quả không đẹp, chất lượng không được như mọi năm đã khiến người dân dù bội thu nhưng thu nhập vẫn eo hẹp.
Khi được biết hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực giúp các mặt hàng nông sản của Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường Châu Âu đem lại giá trị kinh tế cao, chị Hường bày tỏ niềm vui nhưng cũng xen lẫn âu lo bởi đây là thị trường khó tính, những tiêu chí về chất lượng sản phẩm nông sản cực khắt khe.
Chị Hường hé lộ, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên của chị đã có khách hỏi đặt mua sang Đức với giá trên 300.000 đồng/kg, cao gấp 10 lần thị trường trong nước. Tuy nhiên những khó khăn về quy trình, tiêu chuẩn cũng như việc vận chuyển sang đó đang là những khó khăn lớn nhất đối với chị.
Cần có một trung tâm chiếu xạ quy mô lớn
Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có những định hướng và hỗ trợ bà con trong việc sản xuất, bảo quản nông sản để đưa nhãn lồng Hưng Yên "xuất ngoại"
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tới các thị trường quốc tế phải được chiếu xạ cũng như được bảo quản theo quy trình để giữ được chất lượng tốt. Nhưng thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng như khu vực phía Bắc chưa có một cơ sở chiếu xạ quy mô lớn.
Ông Vũ Duy Hân, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hồng Nam nêu thực trạng tồn tại bấy lâu nay khi sản phẩm nhãn lồng nổi tiếng của địa phương vẫn chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong nước và chưa có cơ hội để xuất khẩu đi thị trường quốc tế. Điều này khiến giá trị nông sản chưa được nâng tầm.
Ông Bùi Tuấn Anh - Trưởng phòng kinh tế TP. Hưng Yên nêu một thực trạng bức bách,hiện chỉ tính riêng trên địa bàn Thành phố Hưng Yên đã có tới hơn 40 giống nhãn khác nhau, nếu xuất khẩu chỉ một loại chất lượng cao với số lượng hàng trăm tấn thì không thể đáp ứng. Các hợp tác xã đã và đang vận động các thành viên dần chuyển sang trồng từ 1 đến 2 giống nhãn chủ lực.
Cũng theo ông Tuấn Anh, địa phương cũng đã có những kiến nghị, đề xuất với các cấp ban ngành để hỗ trợ kho lạnh bảo quản, các điều kiện, phương tiện khoa học kỹ thuật giúp bà con nâng cao chất lượng nông sản. Tuy nhiên, hiện những hỗ trợ này vẫn chưa tới được tay người nông dân.
Theo chia sẻ của ông Vũ Duy Hân, năm 2015, tỉnh Hưng Yên có thí điểm xuất khẩu khoảng 1 tấn nhãn lồng nổi tiếng của địa phương sang Mỹ để quảng bá và tiếp cận thị trường. Nhưng đến nay vẫn chưa có những tổng kết, đánh giá để tìm hướng đi cho nông sản chủ lực...
Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hồng Nam kiến nghị, các Bộ ngành, cơ quan chức năng cần có những biện pháp hỗ trợ để người dân phát triển sản xuất. Đặc biệt là xây dựng một trung tâm chiếu xạ quy mô lớn để xử lý giúp bảo quản nông sản, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu. Bên cạnh đó là có những hợp đồng xuất khẩu chính ngạch giúp tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương.
(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Từ ngày 5 đến ngày 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống Phở Vân Cù 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định - cái nôi của phở Việt Nam, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.
(CLO) Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(CLO) Tính riêng tháng 3, chỉ số giá thịt heo tăng 3,58% so với tháng liền trước. Nguyên nhân đẩy giá và gây khan hiếm thịt heo đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh, hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 khiến nhiều trang trại chăn nuôi chưa kịp tái đàn.
(CLO) Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Sở công thương các tỉnh, thành phố triển khai Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.