Giao thông

Lời khai của tài xế xe đầu kéo vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Nguyễn Đoan 19/06/2025 17:53

(CLO) Tài xế xe đầu kéo khai do buồn ngủ nên dừng xe tại cao tốc mà không đặt cảnh báo, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 11 người thương vong.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 19/6 tại Km46+100 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Chiếc ô tô khách mang biển số 15H-098.XX do tài xế Phạm Đ.T. (SN 1976) điều khiển đã bất ngờ tông vào đuôi xe đầu kéo mang biển số 29H-928.XX, kéo theo sơ mi rơ-moóc biển số 29RM-000.XX do tài xế Lê X.H. (SN 1981) điều khiển. Chiếc xe đầu kéo khi đó đang dừng đỗ tại làn dừng khẩn cấp.

Tài xế xe đầu kéo khai nhận do buồn ngủ nên đã dừng xe tại vị trí một nửa chiếm làn xe chạy, một nửa ở làn dừng khẩn cấp để nghỉ. Mặc dù có bật đèn cảnh báo, nhưng không đặt vật cảnh báo phía sau xe như quy định.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn (Ảnh: Công an cung cấp)/
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo cơ quan chức năng, tài xế xe đầu kéo đã vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc. Cụ thể, xe không dừng sát mép đường và không có cảnh báo đầy đủ để phòng ngừa va chạm.

Về phía xe khách, tài xế được xác định không chú ý quan sát dẫn đến việc tông thẳng vào đuôi sơ mi rơ-moóc đang dừng.

Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách Phạm Đ.T. và phụ xe Nguyễn V.T. tử vong tại chỗ. Ngoài ra còn có 2 người bị thương nặng và 7 người bị thương nhẹ, tất cả đều được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Cả hai phương tiện đều hư hỏng nặng.

Đáng chú ý, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT, đối với đường cao tốc thiết kế tốc độ 120 km/h như tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi, làn dừng khẩn cấp phải có chiều rộng tối thiểu 3,0m. Tuy nhiên, theo thiết kế phê duyệt, làn này chỉ rộng 2,5m. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy thực tế còn thấp hơn – chỉ khoảng 2,4m đến 2,3m, trong khi chiều rộng của sơ mi rơ-moóc là 3,05m. Điều này khiến xe dừng không thể nằm hoàn toàn trong làn khẩn cấp, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Một yếu tố khác góp phần làm trầm trọng thêm tình hình là tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hiện chưa có các trạm dừng nghỉ chính thức, khiến tài xế khó có chỗ dừng an toàn khi mệt mỏi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc và đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn cũng như xử lý trách nhiệm của các bên liên quan.

Ngay trong sáng 19/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Dũng, đã đến thăm các nạn nhân vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ông yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh huy động mọi nguồn lực để chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân, giúp họ sớm hồi phục và ổn định sức khỏe.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, động viên các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện ( Ảnh: H.N).

Chủ tịch Lê Văn Dũng cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và cơ quan chức năng liên quan khẩn trương hỗ trợ gia đình các nạn nhân, đồng thời tập trung điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ông yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, đặc biệt là đối với hành vi đậu đỗ sai quy định và vi phạm tốc độ trên cao tốc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; đặc biệt xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (chủ phương tiện) gây tai nạn nêu trên.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ các vấn đề về an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Lời khai của tài xế xe đầu kéo vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO