Lợi nhuận sụt giảm 90%, City Auto (CTF) thay ghế Tổng Giám đốc

05/12/2024 10:23

(CLO) CTCP City Auto (Mã: CTF) ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhưng giá vốn neo cao khiến lợi nhuận Quý 3/2024 sụt giảm tới 90%. Trong bối cảnh đó, công ty đã thay thế vị trí Tổng Giám đốc

Doanh thu tăng nhưng lãi sau thuế "lao dốc" tới 90%

City Auto, tiền thân là CTCP Dịch vụ Ô tô Thành Phố, được thành lập vào năm 2009. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối ô tô, phụ tùng, cùng các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa xe. Công ty cũng từng được biết đến khi là đại lý phân phối xe Ford và Huyndai tại Việt Nam.

loi nhuan sut giam 90 city auto ctf thay ghe tong giam doc hinh 1

City Auto (CTF) lợi nhuận "rơi" mất 90%, vừa phải thay thế Tổng Giám đốc (Ảnh TL)

Bài liên quan

'Ông vua' phân phối xe Ford, City Auto (CTF) doanh thu hàng nghìn tỷ, biên lãi chỉ 0,2%

City Auto (CTF) kế hoạch doanh thu tăng 14%, trả cổ tức thấp hơn năm trước

Lợi nhuận sụt giảm 85%, City Auto (CTF) tiếp tục bị xử phạt thuế 5,7 tỷ đồng

Kinh doanh xe Ford, vì đâu lợi nhuận City Auto (CTF) ‘lao dốc’ 85% chỉ trong 1 năm?

Trong Quý 3/2024, City Auto ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.076,9 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh khiến biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 6%, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Điều này cho thấy áp lực từ chi phí đầu vào đã làm giảm hiệu quả kinh doanh dù doanh thu tăng trưởng tốt.

Doanh thu tài chính đạt 37,1 tỷ đồng, tăng gần 7%, chủ yếu đến từ các khoản lãi tài chính. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng hơn 8%, đạt 44,5 tỷ đồng, với chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng lớn. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 23% và 27%, gây thêm áp lực lên lợi nhuận kinh doanh.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vì thế chỉ đạt 1,14 tỷ đồng, giảm sâu so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế Quý 3/2024 chỉ còn 2,5 tỷ đồng, giảm 90% so với cùng kỳ, phản ánh sự gia tăng chi phí và khó khăn trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần đạt 5.400,6 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 11,8 tỷ đồng, giảm 70%. So với mục tiêu cả năm là doanh thu 8.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng, công ty đã hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu nhưng chỉ đạt 14,7% mục tiêu lợi nhuận. Trước tình hình kinh doanh khó khăn, City Auto đã có sự thay thế nhân sự chủ chốt.

City Auto (CTF) thay đổi Tổng Giám đốc

City Auto vừa chính thức thông báo việc ông Nguyễn Đăng Hoàng từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc theo đơn đề nghị. Cùng ngày, công ty đã bổ nhiệm ông Trần Lâm, một nhân sự có nhiều kinh nghiệm và gắn bó với doanh nghiệp, đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc mới.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng từng được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc vào ngày 15/6/2023, thay thế cho ông Nguyễn Hoàng Minh Tiến. Tuy nhiên, ông chỉ giữ vai trò này trong hơn 17 tháng trước khi quyết định rời vị trí.

Tân Tổng Giám đốc Trần Lâm, sinh năm 1983, là con trai của ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT của City Auto. Ông Lâm hiện đang giữ nhiều vai trò quan trọng khác như Thành viên HĐQT City Auto, Thành viên HĐQT CTCP Xe khách Sài Gòn và Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Thành Đô. Cá nhân ông sở hữu hơn 7,5 triệu cổ phiếu CTF, tương đương 8,4% vốn điều lệ, khiến ông trở thành cổ đông lớn thứ ba tại công ty, chỉ sau ông Trần Ngọc Dân (9,23%) và Tập đoàn Tân Thành Đô (8,42%).

City Auto, tiền thân là CTCP Dịch vụ Ô tô Thành Phố, được thành lập vào năm 2009. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối ô tô, phụ tùng, cùng các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa xe. Công ty cũng từng được biết đến khi là đại lý phân phối xe Ford và Huyndai tại Việt Nam.

Nợ vay cao gấp 3 lần vốn chủ

Tổng tài sản của City Auto tại cuối kỳ đạt 3.885,8 tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 71%, tương đương 2.758,1 tỷ đồng, tăng 6,4%. Tài sản dài hạn đạt 1.127,8 tỷ đồng, tăng 5,9%, chiếm 29% tổng tài sản. Cơ cấu tài sản này cho thấy City Auto tập trung phần lớn vào tài sản ngắn hạn, phù hợp với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực phân phối ô tô.

Lượng tiền và các khoản tương đương tiền tại cuối kỳ giảm 7,7%, chỉ còn 56,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tài sản. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh 12%, đạt 2.101,1 tỷ đồng, tương đương khoảng 54% tổng tài sản. Việc tăng các khoản phải thu cho rủi ro về công nợ hiện hữu trong dòng tiền của đơn vị. Bên cạnh đó, hàng tồn kho giảm nhẹ 7% xuống còn 575,6 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản.

Về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả tại cuối kỳ đạt 2.805,4 tỷ đồng, tăng 8,6% so với đầu năm, chiếm khoảng 72% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ ngắn hạn tăng mạnh 13,6%, đạt 2.522 tỷ đồng, chủ yếu do gia tăng các khoản vay ngắn hạn lên mức 2.087,2 tỷ đồng. Ngược lại, nợ dài hạn giảm đáng kể 21,8%, còn 283,4 tỷ đồng, cho thấy công ty đã trả bớt các khoản vay dài hạn, góp phần cải thiện cơ cấu nợ. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ vay (bao gồm cả nợ vay ngắn hạn và dài hạn) trên vốn chủ sở hữu hiện đạt 218%, tăng so với đầu năm. Điều này cho thấy City Auto vẫn phụ thuộc khá lớn vào đòn bẩy tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh.

Vốn chủ sở hữu của công ty đạt 1.080,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,5% so với đầu năm. Đây là mức tăng khiêm tốn trong bối cảnh phải đối mặt với áp lực chi phí và sự gia tăng của các khoản vay.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Lợi nhuận sụt giảm 90%, City Auto (CTF) thay ghế Tổng Giám đốc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO