Lội nước sâu có thể phá hỏng xe bạn như thế nào?
(CLO) Lội nước sâu 30–60 cm dễ gây khóa thủy lực, hỏng động cơ, giảm lực phanh, cong vành, chập hệ thống điện nghiêm trọng.
Việc lái xe qua vũng nước sâu không phải chuyện đơn giản. Nhiều tài xế thường được khuyên nên giảm tốc độ khi đi qua những vũng nước lớn hoặc lướt qua chúng mà không đạp phanh.

Tuy nhiên, lời khuyên thiết thực nhất là nên tránh hoàn toàn các vũng nước sâu và những khu vực ngập nhẹ nếu có thể.
Dù chỉ là một ổ gà ngập nước mưa hay một chỗ trũng đọng nước, những trận mưa lớn có thể tạo ra các vũng nước sâu gây hại cho xe. Thực tế, chỉ cần mực nước khoảng 30 cm, xe đã có thể gặp vấn đề nghiêm trọng.
Khi xe bị hỏng do đi qua vũng nước sâu hoặc khu vực ngập, việc bán lại sẽ trở thành một thách thức lớn. Một chiếc xe từng bị ngập nước thường rất khó giao dịch, bởi các mô-đun và hệ thống bên trong có thể đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nếu ai đó tìm được một chiếc xe giá rẻ ngay sau một cơn bão, câu hỏi đặt ra là làm sao để biết liệu chiếc xe đó có từng bị ngập hay không. Dù là vũng nước sâu, nước ngập hay lũ nhẹ, tất cả đều có thể tác động xấu đến tình trạng xe.
Lái xe qua vũng nước sâu nguy hiểm đến mức nào?
Nếu mực nước 30 cm đủ sức cuốn trôi một chiếc xe nhỏ và 60 cm có thể khiến hầu hết các xe bị cuốn đi, thì một vũng nước sâu có thể gây ra những hậu quả gì?
Câu trả lời nằm ở hiện tượng khóa thủy lực. Động cơ xe có thể bị phá hủy hoàn toàn nếu tài xế lái qua vùng nước quá sâu, dẫn đến tình trạng nước bị hút vào xi-lanh động cơ qua hệ thống hút khí. Khi đó, động cơ sẽ ngừng hoạt động và kẹt cứng sau khi nước xâm nhập. Chi phí sửa chữa cho sự cố này thường rất tốn kém.
Những cảnh báo về việc hạn chế dùng phanh khi qua nước cũng không phải vô lý. Sau khi lái xe qua vũng nước hoặc khu vực ngập, hệ thống phanh và giảm xóc có thể gặp trục trặc. Để dừng xe hiệu quả, má phanh cần tạo ra ma sát lớn, nhưng khi bị ướt, khả năng ma sát giảm đáng kể, kéo theo lực phanh yếu đi.
Hơn nữa, vũng nước sâu đôi khi che giấu nguy cơ tiềm ẩn. Nếu xe đi qua một ổ gà ngập nước, hệ thống giảm xóc rất dễ bị hư hại. Khi đó, tài xế sẽ cần mang xe đến gara để kiểm tra căn chỉnh hoặc xem vành xe có bị cong hay không. Những tổn thất này chắc chắn ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe.
Hệ thống điện cũng là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương khi xe lội nước. Các cảm biến, dây điện và mô-đun điều khiển đều có nguy cơ hỏng hóc.
Những video an toàn từng cảnh báo về việc cửa sổ điện không hoạt động khi xe ngập nước đã cho thấy các thành phần điện dễ bị ảnh hưởng ra sao.
Dù chỉ là một vũng nước sâu, nước vẫn có thể làm hư hỏng các bộ phận điện nhạy cảm. Một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng là đèn trên bảng điều khiển bắt đầu nhấp nháy sau khi xe vừa đi qua vũng nước. Điều này cho thấy nước đã xâm nhập vào hệ thống điện của xe.