Lốp Bugatti có gì mà đắt như vàng?
(CLO) Lốp Bugatti có giá 42.000 USD/bộ vì phải chịu tốc độ hơn 400 km/h và được gắn keo chuyên dụng mỗi 18 tháng.
Bugatti, một trong những thương hiệu ô tô lâu đời nhất vẫn còn hoạt động, được thành lập từ năm 1909, đã ghi dấu ấn trong lịch sử với những mẫu xe đua chuyên dụng và xe đường trường sang trọng.

Đến năm 2005, hãng xe Pháp này tạo bước ngoặt lớn khi ra mắt mẫu Bugatti Veyron. Chiếc xe được xem là một cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, với khả năng đạt tốc độ 400 km/h, nội thất xa hoa và dễ dàng điều khiển, vượt xa McLaren F1 về cả tốc độ lẫn trải nghiệm lái.
Để minh họa cho khả năng ấn tượng của Veyron, người ta từng chỉ ra rằng chiếc xe này có thể cán mốc 320 km/h nhanh hơn McLaren F1, dù đối thủ được xuất phát trước với tốc độ 192 km/h.
Chính sức mạnh tăng tốc vượt trội và tốc độ tối đa kỷ lục đã đặt ra thách thức lớn cho các kỹ sư Bugatti cũng như các nhà sản xuất lốp xe, bởi việc tạo ra loại lốp đáp ứng được những yêu cầu khắc nghiệt này không hề đơn giản.
Hơn nữa, Veyron đã ra đời cách đây 20 năm, và các mẫu xe mới hơn của Bugatti còn đẩy giới hạn tốc độ lên cao hơn nữa.
Để giải quyết bài toán này, Bugatti đã hợp tác với Michelin, một thương hiệu đồng hương đến từ Pháp, nhằm phát triển lốp xe phù hợp.
Thay vì sử dụng các loại lốp thông thường, Michelin thiết kế riêng dòng lốp Pilot Sport PAX dành cho Veyron. Một bộ bốn lốp có giá lên đến 42.000 USD, phản ánh khả năng chịu đựng tốc độ vượt ngưỡng 400 km/h của chúng.
Những đặc điểm nổi bật của lốp Michelin Pilot Sport PAX
Việc chế tạo lốp xe hoạt động an toàn ở tốc độ cao đòi hỏi cách tiếp cận khác biệt so với các loại lốp hiệu suất thông thường, và chính những điều chỉnh đặc biệt này đã khiến giá thành tăng vọt.
Trước hết, Michelin sử dụng keo chuyên dụng để gắn lốp vào vành xe, đảm bảo độ bám tối ưu. Lớp keo này cần được bôi lại sau mỗi 18 tháng để duy trì hiệu quả.
Kích thước lốp cũng thuộc hàng “khủng”, với chiều rộng lên đến 36,5 cm ở phía sau, biến chúng thành loại lốp rộng nhất từng được trang bị cho một mẫu xe sản xuất hàng loạt vào thời điểm đó.
Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào mức giá 42.000 USD là hệ thống PAX độc quyền mà Michelin phát triển. Đây là hệ thống lốp xe chạy được khi xẹp, hoạt động nhờ một lớp polyurethane và cao su được đặt giữa lốp và vành xe.
Nếu lốp bị thủng, hệ thống sẽ thông báo cho người lái, cho phép họ tiếp tục di chuyển an toàn trong khoảng 200 km mà không cần thay lốp ngay lập tức. Công nghệ này không chỉ tăng độ an toàn mà còn thể hiện sự tiên tiến trong thiết kế lốp xe dành cho siêu xe.
Thách thức mới với tốc độ vượt ngưỡng
Dù lốp Pilot Sport PAX đã gây ấn tượng mạnh, Bugatti vẫn không ngừng tìm kiếm những cải tiến vượt bậc hơn. Sau khi phá vỡ rào cản 480 km/h với mẫu Chiron Super Sport 300+, được trang bị lốp gia cố bằng sợi carbon có khả năng chịu tốc độ khoảng 500 km/h, hãng xe đặt ra mục tiêu mới: phát triển loại lốp đáp ứng được tốc độ còn cao hơn nữa.
Giám đốc điều hành Bugatti, Mate Rimac, tin rằng các mẫu xe của hãng hoàn toàn có tiềm năng bứt phá thêm, nhưng điều kiện tiên quyết là phải có lốp xe đủ sức chịu đựng. Thiếu đi “bộ giày” phù hợp, những con số tốc độ ấn tượng chỉ dừng lại ở lý thuyết.
Như vậy, giá trị “đắt như vàng” của lốp Bugatti không chỉ đến từ thương hiệu hay chi phí sản xuất, mà còn nằm ở công nghệ tiên phong và khả năng đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của các siêu xe nhanh nhất thế giới. Đây chính là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật chế tạo xe và công nghệ lốp xe hiện đại.