Lốp dự phòng chạy được bao xa trước khi cần thay?
(CLO) Lốp dự phòng chỉ an toàn 80km, 88 km/h, nhắc tài xế vá hoặc thay lốp, tránh giảm kiểm soát.
Lốp dự phòng là giải pháp cứu cánh hữu ích khi xe bị thủng lốp, nhưng phần lớn chúng không được thiết kế để thay thế lốp chính trong thời gian dài.

Không phải mọi lốp dự phòng đều có chất lượng tương đương, vì vậy bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để hiểu rõ loại lốp dự phòng mà xe đang sử dụng.
Lốp dự phòng tạm thời thường có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với lốp thông thường. Cấu trúc của chúng đơn giản hơn, thường chỉ có một lớp polyester ở thành lốp, hai lớp thép và một lớp polyester ở mặt lốp. Do đó, khả năng chịu đựng tác động từ mặt đường của lốp dự phòng kém hơn đáng kể so với lốp tiêu chuẩn.
Lốp dự phòng loại nhỏ (lốp “đô-nút” hoặc tiết kiệm không gian)
Loại lốp dự phòng này thường được gọi là lốp tiết kiệm không gian, hay còn gọi là lốp “đô-nut”. Chúng được ưa chuộng nhờ trọng lượng nhẹ và không chiếm nhiều diện tích trong khoang hành lý. Vì nhẹ hơn, lốp này cũng dễ dàng cho người dùng trung bình tháo lắp.
Tuy nhiên, do kích thước nhỏ gọn, lốp tiết kiệm không gian thiếu đi hai yếu tố quan trọng của lốp thông thường: độ bền và sự ổn định. Hầu hết các loại lốp này bị giới hạn tốc độ tối đa ở mức 88 km/h.
Bạn có thể sử dụng lốp này để di chuyển khoảng 80 km, một số loại được đánh giá có thể chạy tới 112 km. Quãng đường này thường đủ để bạn tìm đến một thợ sửa xe vá lốp hoặc cửa hàng thay lốp mới cho lốp bị thủng.
Lốp dự phòng cỡ lớn
Một số nhà sản xuất xe cung cấp lốp dự phòng cỡ lớn. Dù loại lốp này nặng hơn và chiếm nhiều không gian hơn, chúng bền bỉ và chắc chắn. Lốp cỡ lớn có tuổi thọ cao hơn nhiều so với lốp tiết kiệm không gian.
Tuy nhiên, chúng có thể được làm từ hợp chất cao su khác hoặc có hoa lốp không đồng nhất với các lốp còn lại trên xe.
Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và độ an toàn khi lái xe. Dù bền hơn, lốp dự phòng cỡ lớn vẫn được thiết kế để giúp bạn di chuyển đến điểm đến trước khi xử lý lốp bị thủng.
Xe không có lốp dự phòng thì sao?
Nếu xe của bạn không được trang bị lốp dự phòng, có khả năng xe sử dụng lốp run-flat (lốp có khả năng chạy khi xẹp).
Các hãng như BMW và MINI thường lắp đặt loại lốp này ngay từ nhà máy. Lốp run-flat có độ bền cao, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi bị thủng. Tuy nhiên, chúng không được thiết kế để sử dụng lâu dài trong tình trạng này.
Hầu hết các nhà sản xuất lốp run-flat khuyến cáo thay lốp ngay sau khi phát hiện vết thủng. Loại lốp này thường chỉ được đánh giá an toàn để chạy tối đa 80 km sau khi bị thủng trước khi cần thay mới.
Một số cửa hàng có thể vá lốp run-flat, nhưng các nhà sản xuất lốp không luôn khuyến khích giải pháp này. So với lốp thông thường, chi phí thay thế lốp run-flat khá cao.
Ngoài ra, để tiết kiệm trọng lượng và chi phí, một số hãng xe chỉ cung cấp bộ dụng cụ sửa lốp thủng thay vì lốp dự phòng. Hướng dẫn sử dụng bộ dụng cụ này thường được ghi rõ trong sách hướng dẫn của xe.
Điều cần lưu ý
Khi xe bị thủng lốp, bạn nên thay lốp mới càng sớm càng tốt. Lốp dự phòng chỉ là giải pháp tạm thời. Dù lốp dự phòng cỡ lớn có kích thước tương đương lốp chính, chúng có thể không cùng loại, dẫn đến một số vấn đề về hiệu suất và an toàn khi vận hành.