Lốp xe mòn đến đâu thì nên thay? Đừng chờ đến khi quá muộn
(CLO) Gai lốp mòn dưới 1,6 mm hoặc xuất hiện nứt, phồng, mòn lệch là dấu hiệu cảnh báo cần thay lốp ngay.
Dù chiếc xe sở hữu công suất vượt trội cùng hệ dẫn động bốn bánh giúp tối ưu lực kéo cho cả bốn lốp, nhưng nếu lốp xe không còn ở trạng thái tốt, mọi thứ chẳng khác nào xe đang trượt trên băng. Đó là mối nguy tiềm ẩn chỉ chực chờ biến thành tai nạn.

Vậy làm thế nào để nhận biết thời điểm cần thay lốp mới trước khi xe rơi vào tình huống nguy hiểm nhất? Bài viết này sẽ cung cấp những hướng dẫn cụ thể để người dùng biết lúc nào nên loại bỏ lốp cũ và đầu tư vào bộ lốp mới.
Đánh giá độ sâu gai lốp
Chắc hẳn nhiều người đã biết rằng gai lốp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ bám đường. Tuy nhiên, khi gai lốp mòn đi, khả năng bám đường sẽ giảm đáng kể, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt hoặc thời tiết lạnh giá.
Để kiểm tra độ sâu gai lốp, người dùng có thể áp dụng phương pháp đơn giản bằng đồng xu như một phần của lịch bảo dưỡng định kỳ, hoặc trước những chuyến đi dài.
Cách thực hiện rất dễ: lấy một đồng xu và đặt vào rãnh gai lốp sao cho phần đầu của Tổng thống Lincoln hướng xuống dưới. Nếu phần đỉnh đầu của ông vẫn lộ ra, đó là dấu hiệu cho thấy lốp đã mòn và cần được thay mới.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể quan sát các chỉ số mòn gai, tức những gờ cao su nhỏ nằm trong rãnh lốp. Khi những gờ này mòn phẳng với bề mặt lốp, đó là lúc cần thay lốp ngay lập tức.
Không chỉ dừng ở mức nguy hiểm, lốp mòn còn có thể vi phạm quy định pháp luật. Tại Mỹ, độ sâu gai lốp tối thiểu phải đạt 2/32 inch (khoảng 1,6 mm) để được phép lưu thông hợp pháp. Lý do không gọi đơn vị này là 1/16 inch xuất phát từ cách quy định của ngành công nghiệp lốp xe.
Kiểm tra hư hỏng ở thành lốp
Không chỉ gai lốp mòn mới đáng lo, mà thành lốp bị hư hỏng cũng có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp đầy rủi ro. Người dùng nên kiểm tra kỹ thành lốp để phát hiện các vết nứt hoặc phồng.
Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, việc lập kế hoạch thay lốp mới là điều cần thiết. Điều đáng chú ý là lốp xe cũng có thể “lão hóa” theo thời gian. Vì vậy, với những chiếc xe để lâu không sử dụng, chủ xe nên cân nhắc thay bộ lốp mới để đảm bảo an toàn.
Quan sát kiểu mòn không đều
Cách lốp mòn còn phản ánh phần nào tình trạng của xe. Nếu quan sát thấy gai lốp mòn không đều, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề căn chỉnh bánh xe hoặc áp suất lốp không đồng đều.
Trong trường hợp lốp mòn nhanh ở một bên, người dùng có thể phải thay lốp sớm hơn dự kiến.