Lựa chọn phương án thi công tối ưu cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị liên quan đến kiến nghị nghiên cứu, lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.
Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ nối 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.
Về ý kiến “Việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường này, phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực, hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm”.
Theo Bộ GTVT, nút giao với Quốc lộ 9 được xây dựng dạng khác mức, Quốc lộ 9 vượt lên trên cao tốc bằng cầu vượt ngang có quy mô bề rộng cầu Bcầu=12m phù hợp với đường Quốc lộ 9 hiện trạng.
Đồng thời xây dựng tuyến đường song hành kết hợp hệ thống thu gom nước mặt đường nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt, đi lại của các hộ dân.
Tuy nhiên có làm thay đổi thói quen sinh hoạt của một số hộ dân nhưng không làm chia cắt, phong tỏa việc đi lại, hoạt động giao thương của khu vực.
Vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung, Bộ GTVT mong người dân hiểu và chia sẻ với dự án, hỗ trợ dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Đối với kiến nghị “Đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 2 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn”.
Hiện trạng Quốc lộ 9 đang cao hơn nhà người dân hai bên đường, nước mưa được thoát theo địa hình tự nhiên chảy tràn tự nhiên ra khu vực hai bên tuyến đường, thoát về các suối và chảy ra sông Hiếu.
Sau khi nhận được ý kiến của người dân địa phương, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án, Tư vấn thiết kế nghiên cứu, rà soát và bổ sung thêm hệ thống rãnh thu nước mặt đường trên cầu và đường hai đầu cầu.
Do đó lượng nước chảy tràn về hai bên đầu cầu rất ít, không tạo thành xoáy nước ở 2 đầu cầu, nước không chảy tràn vào nhà dân hai bên đường mà được thu gom về suối thoát nước địa hình trong khu vực.
Khi hoàn thành dự án, khu vực người dân xung quanh nút giao Quốc lộ 9 không bị nước mưa trên mặt đường chảy tràn vào, đảm bảo như hiện trạng hiện nay.
Ngoài ra các đơn vị liên quan đã rà soát, đánh giá hiện trạng và thống nhất điều chỉnh mở rộng đường song hành hai bên (mỗi bên từ 7,0m lên 9,0m đủ 2 làn xe như Quốc lộ 9 hiện nay) đáp ứng kiến nghị của cử trị và địa phương.