Lực lượng cứu hỏa phương Tây 'vật lộn' để xử lý các vụ cháy xe điện
(CLO) Cháy xe điện tăng 10% trong năm 2024, Hà Lan đề xuất cấm xe plug-in vào gara ngầm vì nguy cơ nổ pin khó kiểm soát.
Xe điện đang ngày càng phổ biến tại Hà Lan, nhưng lực lượng cứu hỏa nước này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi xử lý các vụ cháy liên quan đến loại phương tiện này.
.png)
Theo trang tin Nu.nl, các kỹ thuật chữa cháy truyền thống thường không mang lại hiệu quả đối với xe điện, bởi những đám cháy này có thể bùng phát trở lại nhiều giờ sau khi đã được dập tắt ban đầu.
Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ thiết kế pin của xe điện. Các khối pin được tích hợp vào phần sàn xe, và chỉ cần một cell pin bốc cháy, phản ứng dây chuyền có thể xảy ra, khiến toàn bộ khối pin phát nổ. Hơn nữa, các khí độc hại và dễ cháy sinh ra từ pin càng làm tăng nguy cơ xảy ra những vụ nổ nghiêm trọng.
Một số chuyên gia cứu hỏa tại Hà Lan đã đề xuất cấm xe điện vào các bãi đỗ xe ngầm. Họ cảnh báo rằng các vụ cháy pin rất khó kiểm soát và có thể gây ra rủi ro an toàn đáng kể trong không gian kín.
Bà Esther Lieben, đại diện của lực lượng cứu hỏa quốc gia phụ trách quá trình chuyển đổi năng lượng, chia sẻ với Nu.nl rằng bà từng chứng kiến một tòa nhà bốc cháy dữ dội vì không thể tiếp cận một chiếc xe điện đang cháy ở tầng hầm thứ năm.
Bà thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng nên có một lệnh cấm trên toàn quốc đối với các loại xe plug-in trong các gara ngầm.
Hồi tháng 4 vừa qua, một siêu thị ở thành phố Enschede đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi một chiếc xe điện bất ngờ bốc cháy trong bãi đỗ xe ngầm.
Sự việc này xảy ra không lâu sau một loạt vụ cháy đáng chú ý khác, trong đó có một vụ cháy trên tàu chở hàng vào tháng 6. Con tàu này khi đó đang vận chuyển khoảng 800 chiếc xe điện và xe hybrid.
Theo thống kê từ Viện An toàn Công cộng Hà Lan (NIPV), số vụ cháy liên quan đến xe điện trong năm 2024 đã tăng 10%. Trong tổng cộng 356 vụ cháy được ghi nhận, có 221 vụ liên quan đến cháy xe, và 1/4 trong số đó bắt nguồn từ khối pin.
Dù các trường hợp pin tự bốc cháy không thường xuyên xảy ra, lực lượng cứu hỏa vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc dập tắt chúng một khi đám cháy đã bùng phát.
Để xử lý các vụ cháy pin, một số thiết bị chuyên dụng như container ngâm nước hoặc vòi phun nước áp suất cực cao (UHD) có thể được sử dụng.
Tuy nhiên, những giải pháp này thường rất tốn kém và không phải lúc nào cũng khả thi trong thực tế. Bà Lieben cho rằng xe điện cũng như các trạm sạc nên được giới hạn ở những bãi đỗ xe trên mặt đất.
Bà cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi các đội an toàn cứu hỏa thường chỉ được tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình thiết kế các công trình, thậm chí đôi khi còn bị xem nhẹ ý kiến.