Lý do Ninh Bình đề xuất xây sân bay quốc tế tại phường Liêm Tuyền
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất với Bộ Xây dựng việc đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông chiến lược của địa phương, trong đó có dự án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, vị trí được đánh giá đặc biệt thuận lợi về kết nối với các trung tâm giao thông, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế vùng...
Trong đề xuất gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, trên diện tích khoảng 720 ha. Vị trí này được lựa chọn nhờ khả năng kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, đặc biệt khi Hà Nam và Ninh Bình đã thực hiện hợp nhất hành chính.
Cụ thể, địa điểm xây dựng cách sân bay Nội Bài khoảng 80 km, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) cùng khoảng 85 km, và chỉ cách sân bay Gia Bình đang nghiên cứu khoảng 63 km.
Bên cạnh đó, vị trí này cũng cách các ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được xây dựng, cụ thể như: Ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Ninh Bình khoảng 43km, ga Nam Định khoảng 17km; Cách trung tâm thành phố Phủ Lý cũ (nay là phường Phủ Lý) khoảng 8km; Hoa Lư (cũ) khoảng 30km; Nam Định (cũ) khoảng 22km, thuận tiện cho việc di chuyển trong khu vực.

Theo quy hoạch, cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với hai đường cất, hạ cánh song song có thể khai thác các dòng máy bay thân rộng như B787, B777, A350… Công suất thiết kế giai đoạn đầu khoảng 10 triệu hành khách mỗi năm, và có quỹ đất dự trữ để mở rộng sau này.
Ước tính khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo (chùa) và 4 trường học.
UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình xây dựng, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình”, nhằm xem xét bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật vị trí, quy mô Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
“Việc đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại Liêm Tuyền còn phải được xem xét kỹ lưỡng, đánh giá bởi nhiều yếu tố. Vì thế, tỉnh đang tiếp tục mời các đơn vị tư vấn uy tín trong nước, phối hợp với các chuyên gia tư vấn hàng không thế giới khảo sát, xây dựng đề án thực sự thuyết phục sau đó mới đưa ra quyết định”, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc hình thành một cảng hàng không quốc tế không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế...