Xe

Màn hình cảm ứng trên xe có thể gây tai nạn không đáng có, cách để phòng tránh

Hải Hà 18/09/2025 06:59

(CLO) Nghiên cứu AAA cho thấy lái xe mất tập trung tới 40 giây với màn hình cảm ứng, tăng mạnh nguy cơ tai nạn ở tốc độ cao.

Việc thao tác qua nhiều lớp menu trên màn hình cảm ứng để điều chỉnh điều hòa trong khi lái xe ở tốc độ 112 km/h tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm.

770-202509170925341.png
Màn hình trung tâm của xe điện Nissan Leaf, hiển thị menu quản lý pin và các chức năng lái. Ảnh: Wikimedia

Theo nghiên cứu từ Quỹ AAA về An toàn Giao thông, việc tương tác với màn hình cảm ứng trên xe có thể khiến người lái bị phân tâm tinh thần tới 40 giây sau khi hoàn thành các tác vụ đơn giản.

Trong khoảng thời gian này, xe có thể di chuyển hàng trăm mét mà sự tập trung của người lái bị giảm sút, biến những thao tác như điều chỉnh nhiệt độ thành tình huống có nguy cơ va chạm.

Thiết kế tối giản nhưng tiềm ẩn rủi ro

Tesla là hãng tiên phong trong xu hướng sử dụng màn hình cảm ứng thay thế gần như toàn bộ nút bấm vật lý, và nhiều hãng khác như Ford cũng nhanh chóng áp dụng xu hướng này, nhưng điều đó lại kéo theo những hệ quả nghiêm trọng về an toàn.

Trên các mẫu xe Tesla, những tính năng quan trọng như điều chỉnh gương chiếu hậu hay cần gạt nước bị tích hợp sâu trong các menu kỹ thuật số.

Tương tự, các mẫu Ford F-150 hay Mustang Mach-E cũng yêu cầu người lái sử dụng màn hình cảm ứng lớn để điều chỉnh hệ thống điều hòa và âm thanh. Thiết kế này ưu tiên vẻ ngoài hiện đại, phù hợp với mạng xã hội, nhưng lại gây bất lợi cho sự an toàn của người lái.

Trước đây, các nút bấm và núm xoay truyền thống cho phép người lái điều chỉnh âm lượng hay nhiệt độ mà không cần nhìn, nhờ vào trí nhớ cảm giác. Ngược lại, màn hình cảm ứng đòi hỏi sự chú ý trực quan, khiến người lái phải rời mắt khỏi đường.

Các tác vụ dựa trên màn hình cảm ứng tạo ra gánh nặng thị giác và nhận thức cao hơn đáng kể so với các nút điều khiển vật lý, vốn có thể được vận hành một cách trực giác.

Những người chịu ảnh hưởng lớn nhất

Người lái xe trên 55 tuổi đối mặt với rủi ro cao nhất, khi họ mất thêm tám giây để hoàn thành các tác vụ trên màn hình cảm ứng so với người trẻ hơn.

Khoảng thời gian này trở thành một mối nguy đáng kể trên đường cao tốc, nơi chỉ một cái liếc mắt hai giây đã có thể tăng gấp đôi nguy cơ tai nạn. Nhóm tài xế này gặp khó khăn hơn trong việc thích nghi với công nghệ hiện đại, vốn dường như không được thiết kế phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ.

Hệ thống điều khiển bằng giọng nói mang lại một phần giải pháp, nhưng thường hiểu sai yêu cầu, gây ra sự bực bội và làm tăng thêm sự phân tâm.

Ngay cả khi hoạt động tốt, các giao diện giọng nói vẫn đòi hỏi một mức độ tập trung đáng kể, tương tự như việc đặt hàng qua chatbot thay vì nói chuyện trực tiếp với nhân viên.

Giải pháp từ thị trường phụ kiện

Trước những hạn chế của thiết kế hiện đại, các giải pháp phụ kiện đang ngày càng được ưa chuộng.

Nhiều công ty, như đơn vị cung cấp bộ phụ kiện cho Ford F-150, đã phát triển các bộ núm xoay gắn thêm, tương thích với hệ thống dây điện nguyên bản của xe, giúp khôi phục khả năng điều khiển âm lượng và điều hòa một cách trực tiếp. Những bộ phụ kiện này có giá từ 99 USD đến hơn 499 USD, tùy thuộc vào độ phức tạp.

Việc lắp đặt có thể tự thực hiện hoặc cần đến kỹ thuật viên chuyên nghiệp, nhưng giá trị cốt lõi nằm ở việc mang lại sự vận hành an toàn và trực giác mà các nhà sản xuất đã loại bỏ để theo đuổi tính thẩm mỹ. Những giải pháp này đóng vai trò như một bản nâng cấp an toàn, lấp đầy khoảng trống mà xu hướng thiết kế hiện tại để lại.

Kiểm soát an toàn trở lại tay người lái

Các chuyên gia an toàn từ AAA, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Đại học Utah kêu gọi các giao diện đơn giản hơn, ưu tiên các nút điều khiển vật lý thay vì màn hình cảm ứng phức tạp.

Để bảo vệ bản thân, người lái nên cài đặt sẵn các thiết lập trước khi khởi hành và hạn chế tương tác với hệ thống thông tin giải trí khi xe đang di chuyển.

Khi chọn mua xe mới, người dùng nên ưu tiên những mẫu có nút điều khiển vật lý cho các chức năng thiết yếu hoặc dự trù chi phí cho các giải pháp phụ kiện.

Ngành công nghiệp ô tô có thể đã chọn vẻ ngoài thay vì chức năng, nhưng người lái hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ an toàn bằng cách lựa chọn các thiết kế ưu tiên sự tiện lợi và giảm thiểu rủi ro.

Theo Gadget Review

    Nổi bật
        Mới nhất
        Màn hình cảm ứng trên xe có thể gây tai nạn không đáng có, cách để phòng tránh
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO