Công tác hội

Mang tình yêu với nghề báo vào âm nhạc

Ngô Khiêm 23/06/2025 14:27

(CLO) Từ một ca sĩ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản dưới sự dìu dắt của các NSND Doãn Tần, Đức Long, Quốc Hưng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại Hải (tên thật là Nguyễn Văn Hải) lại rẽ ngang sang một con đường tưởng như xa lạ - nghề báo. Hơn 6 năm gắn bó với Báo Nhân Dân, anh vẫn đi “hai chân” giữa âm nhạc và báo chí, như thể không muốn dứt bỏ “mảnh đất” nào đã từng nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Tuổi thơ của Đại Hải gắn liền với sóng gió làng chài Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), nơi có lũy tre làng và biển chiều xanh ngát, nơi cha anh ngày ngày đi thuyền ra khơi và mỗi buổi sáng anh cùng mẹ ngóng thuyền cha trở về. Tuổi thơ được mẹ ru bằng những câu hò, điệu ví, những làn diệu dân ca đã thấm sâu vào ký ức và tâm hồn của Đại Hải. Trong mùi mặn của biển, tiếng gió vi vút và giọng ru của mẹ, tình yêu âm nhạc nảy mầm trong anh một cách tự nhiên. Từ quê nhà miền Trung, anh mang theo những khát vọng lớn lao về Hà Nội, với dòng nhạc dân gian chảy trong huyết quản như một mạch nguồn không thể ngắt rời.

e0bb824c814736196f56.jpg
Đại Hải học Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam rẽ ngang sang một con đường tưởng như xa lạ - nghề báo...

Tốt nghiệp, thay vì tiếp tục theo đuổi dòng nhạc dân gian ngay lập tức, Đại Hải lại chọn một hướng đi “ngược sóng” - vào miền Nam thử sức với nhạc thị trường, mong tìm kiếm cơ hội trong một thị trường âm nhạc sôi động hơn. Nhưng sau hơn 1 năm bươn chải, anh nhận ra mình như con sóng đi lạc và quyết định trở về. Trở lại Hà Nội, anh quay về với dân gian - dòng nhạc có thể không rực rỡ như ánh đèn sân khấu thị trường nhưng lại bền bỉ như gốc rễ của người nghệ sĩ đích thực.

Trải qua nhiều đơn vị công tác: Từ Nhà hát Công an Nhân dân, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Nhân Dân, đến “bến đỗ” hiện nay là Ban Công nghệ, Báo Nhân Dân, Đại Hải mang theo tinh thần nghệ sĩ để làm báo. Đặc biệt, thời gian làm biên tập viên Truyền hình Nhân Dân là giai đoạn anh phát huy rõ nhất “vốn liếng” âm nhạc của mình. Không chỉ đưa tin, anh kể chuyện bằng âm nhạc, hình ảnh và bằng những lời dẫn trau chuốt như một bản nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng. Là người từng đứng trên sân khấu, anh hiểu rõ nhịp điệu cảm xúc, biết lúc nào để một đoạn nhạc vang lên thay lời nói, biết khi nào nên để một khung hình tĩnh lặng truyền tải điều không thể diễn đạt bằng lời.

Anh từng phát hành nhiều album âm nhạc, tiêu biểu như “Hai thế giới” và “Biển gọi”. Nếu “Hai thế giới” là những bản nhạc hiện đại, trẻ trung thì “Biển gọi” lại là sự trầm lắng đầy bản lĩnh - tiếng gọi sâu thẳm của người con miền Trung kiên cường trở về, đứng trước đại dương mênh mông, cất tiếng hát “Biển ơi, ơi biển của tôi ơi, bao lâu rồi chưa về với biển…”, như nỗi niềm tận đáy lòng của người con xa quê. Điều đặc biệt, “Biển gọi” là ca khúc phổ thơ của nhà thơ Thuận Hữu – Một người con quê hương Xuân Liên - nên sự đồng điệu giữa ca từ và giai điệu lại càng sâu sắc.

1489856e8665313b6874.jpg
Đại Hải từng giành giải Ba tại Cuộc thi “Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023”.

Tại Cuộc thi “Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023” với ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân”, Đại Hải đã giành giải Ba - một sự ghi nhận dành cho nghệ sĩ đã bước chân vào ngưỡng cửa nghề báo. Không chỉ vậy, Đại Hải còn mang tình yêu với nghề báo, với Báo Nhân Dân vào âm nhạc. Ca khúc “Tự hào Báo Nhân Dân” của anh từng được trao giải Khuyến khích tại Giải thưởng Đổi mới sáng tạo Báo Nhân Dân năm 2024.

Là người từng có nhiều năm công tác cùng Đại Hải tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Nghệ sĩ ưu tú Đăng Thuật nhận xét: “Đại Hải có một chất giọng rất riêng, ấm áp. Anh không phô trương kỹ thuật nhưng mỗi lần cất giọng là người nghe cảm nhận được cả chiều sâu cảm xúc. Những bài hát về quê hương, về con người, anh không chỉ hát bằng giọng mà còn hát bằng cả tâm hồn của một người yêu quê da diết”.

Còn với hành trình làm báo tại Báo Nhân Dân, nhà báo Đại Hải đã kiên trì theo đuổi một mảng nội dung rất đặc thù: biểu diễn âm nhạc. Các bài viết của anh chủ yếu được đăng trên Báo Thời Nay – ấn phẩm của Báo Nhân Dân, nơi anh dành tâm huyết để phản ánh một cách sâu sắc và sinh động đời sống âm nhạc đương đại và truyền thống.
Không chạy theo xu hướng thị trường ồn ào, anh chọn dõi theo từng bước chuyển của đời sống âm nhạc nước nhà – từ sân khấu thính phòng, hòa nhạc hàn lâm, nhạc dân gian, đến những mô hình âm nhạc độc lập mới mẻ. Với ngòi bút giàu cảm xúc, Đại Hải thường khai thác những khía cạnh tinh tế trong biểu diễn, câu chuyện hậu trường, nỗ lực sáng tạo của nghệ sĩ, và cả những khó khăn mà họ đối mặt trong hành trình giữ lửa nghề.
Từng bài báo của anh là một lát cắt chân thực về mối quan hệ giữa âm nhạc và xã hội, giữa nghệ sĩ và khán giả. Anh cũng không ngần ngại đặt ra những vấn đề cần được quan tâm: Làm thế nào để âm nhạc bác học tiếp cận công chúng? Làm sao để nghệ sĩ trẻ không lạc lõng giữa thị trường giải trí thiên về thương mại? Những câu hỏi ấy được anh gửi gắm qua từng dòng viết – không chỉ để phản ánh mà còn để gợi mở giải pháp, truyền cảm hứng.
Với anh, làm báo về âm nhạc là cách gìn giữ những rung cảm đẹp đẽ của con người, là một phần trách nhiệm xã hội của người cầm bút. “Âm nhạc không chỉ để thưởng thức, mà còn để hiểu – hiểu một thời đại, một tâm hồn, một dân tộc,” anh từng chia sẻ.

Từ làng chài quê mẹ, qua phòng thu, sân khấu đến phòng dựng phóng sự và giờ đây là những trang viết - hành trình của Đại Hải có thể gập ghềnh nhưng anh chưa bao giờ lạc hướng. Dù là nghệ sĩ hay nhà báo, anh vẫn giữ vẹn nguyên một điều: Sống và làm nghề bằng sự chân thành.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mang tình yêu với nghề báo vào âm nhạc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO