Mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm

Chủ nhật, 22/09/2024 06:33 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, đặc biệt là ở các thành phố lớn, tuy nhiên vẫn còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực.

Liên tục được đánh giá là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc tốc độ tăng trưởng hằng năm ở hai chữ số trong hàng thập kỷ, thị trường bán lẻ đã nhanh chóng hồi phục rõ nét ngay sau đại dịch Covid-19, duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực tới thời điểm hiện tại.

Theo dự báo của Bộ Công thương, quy mô ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội.

Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, Việt Nam cũng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) bán lẻ cao cấp với tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực.

mat bang ban le viet nam van con khiem ton ca ve quy mo chat luong va trai nghiem hinh 1

Mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. (Ảnh: ST)

Theo nhận định của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), thu nhập của người Việt và thói quen mua sắm ngày càng cao cấp hóa đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư BĐS trong mảng bán lẻ, nhất là các phân khúc cao cấp.

Nhờ đó, thị trường BĐS bán lẻ cao cấp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong dài hạn, với giá thuê hằng năm tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, bất chấp những thách thức ngắn hạn.

"Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, đã có sự thay đổi, ngày càng hướng đến các trải nghiệm mua sắm cao cấp, không chỉ dừng lại ở việc mua sắm hàng hóa mà còn tìm kiếm các dịch vụ và trải nghiệm sống đẳng cấp. Sự thay đổi này tạo ra nhu cầu lớn cho các dự án BĐS bán lẻ cao cấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này", VARs nhận định.

Trên thực tế, nhiều thương hiệu cao cấp từ các ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, và thực phẩm cao cấp đã đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Sự xuất hiện của những thương hiệu này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn giúp nâng cao tiêu chuẩn của thị trường bán lẻ.

"Bởi sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế buộc các nhà bán lẻ trong nước phải cải thiện dịch vụ và chất lượng không gian bán lẻ. Môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực BĐS ngày càng được cải thiện với nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như các hỗ trợ về tín dụng và ưu đãi thuế dành cho các dự án phát triển BĐS bán lẻ, đặc biệt là các dự án tập trung vào phân khúc cao cấp, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước", VARs cho hay.

Đặc biệt, tiềm năng tăng trưởng của thị trường BĐS bán lẻ cao cấp còn được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch. Việt Nam đã trở thành điểm đến phổ biến đối với du khách quốc tế vànội địa, đặc biệt là các du khách có nhu cầu mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm cao cấp.

Trải nghiệm mua sắm kết hợp du lịch của du khách, nhất là du khách nước ngoài, từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, và các nước châu Âu, thường có nhu cầu mua sắm cao khi đến Việt Nam cũng tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cao cấp mở rộng thị trường. Tuy nhiên, thị trường này cũng đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn.

Theo VARs mặc dù có tốc độ phát triển nhanh, mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là các trung tâm thương mại cao cấp, vẫn còn tương đối khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia,...

Điều này đòi hỏi Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao, và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng để thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế và cạnh tranh với các quốc gia lân cận.

mat bang ban le viet nam van con khiem ton ca ve quy mo chat luong va trai nghiem hinh 2

Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là các trung tâm thương mại cao cấp, vẫn còn tương đối khiêm tốn. (Ảnh: ST)

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tăng trưởng chậm trong khi nhu cầu của các nhãn hàng, thương hiệu quốc tế không ngừng tăng cao khiến mức giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm ở TP.HCM và Hà Nội đang ngày càng tăng, tạo ra áp lực lớn cho các nhà bán lẻ cao cấp.

Sự biến động của nền kinh tế thế giới, lạm phát, và chi phí nguyên vật liệu tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của các dự án BĐS bán lẻ cao cấp. Cụ thể, lạm phát tăng cao có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ cao cấp.

"Đồng thời, chi phí xây dựng và vận hành các trung tâm thương mại cao cấp cũng sẽ gia tăng, tạo áp lực cho các nhà phát triển BĐS. Sự bất ổn của thị trường tài chính quốc tế cũng khiến các nhà đầu tư quốc tế có thể trở nên thận trọng hơn trong việc mở rộng quy mô đầu tư vào phân khúc cao cấp", VARs nhận định.

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Hơn 8.800 hồ sơ đang xin cấp 'sổ đỏ' sẽ không phải nộp tiền thuế theo bảng giá đất mới

TP HCM: Hơn 8.800 hồ sơ đang xin cấp 'sổ đỏ' sẽ không phải nộp tiền thuế theo bảng giá đất mới

(CLO) UBND TP HCM vừa có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Bất động sản
Động lực nào giúp BĐS Bình Dương tăng trưởng ổn định thời gian qua?

Động lực nào giúp BĐS Bình Dương tăng trưởng ổn định thời gian qua?

(CLO) Được dẫn dắt bởi nền kinh tế công nghiệp và sự phát triển của dân số, BĐS Bình Dương đã nắm giữ một lực cầu mạnh mẽ so với các khu vực khác phía Nam. Ngoài ra theo các chuyên gia, tỉnh này còn nắm giữ nhiều động lực, thúc đẩy cho sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian qua.

Bất động sản
Mở rộng chức năng xã hội của không gian làm việc, xu hướng mới của thị trường văn phòng

Mở rộng chức năng xã hội của không gian làm việc, xu hướng mới của thị trường văn phòng

(CLO) Nhờ nhiều dự án mới với tiêu chuẩn xây dựng cao xuất hiện tại các quận ngoài trung tâm, đã mở ra nhiều lựa chọn phù hợp với nhóm doanh nghiệp đa dạng. Đồng thời, những yếu tố bền vững, đề cao sức khỏe tinh thần cũng như thúc đẩy văn hóa, nghệ thuật cộng đồng được đề cao và áp dụng vào không gian làm việc tại TP HCM.

Bất động sản
Ngoại thành Hà Nội chuẩn bị đấu giá đất ồ ạt: Liệu có còn 'hot'?

Ngoại thành Hà Nội chuẩn bị đấu giá đất ồ ạt: Liệu có còn 'hot'?

(CLO) Trong các phiên đấu giá cuối tháng 9, đầu tháng 10 sắp tới có thể sẽ không còn ‘hot’ như trước đó, tuy nhiên vẫn không loại trừ khả năng vẫn có các nhà đầu tư, đầu cơ đất đai tới tìm kiếm cơ hội.

Bất động sản
Sau bão Yagi, Bộ Xây dựng đề nghị đẩy nhanh xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ sắp sập

Sau bão Yagi, Bộ Xây dựng đề nghị đẩy nhanh xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ sắp sập

(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Bất động sản