Mặt cầu Vĩnh Tuy đọng nước do lỗ thoát bị bịt kín bởi rác thải
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa gửi báo cáo đến UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý vấn đề thoát nước mặt cầu thuộc Dự án xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Theo báo cáo, Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế thoát nước theo hai mái. Riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với hệ thống thoát nước dọc.

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân ngập nước trên cầu Vĩnh Tuy 2
Bài liên quan
Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân khiến mặt cầu Vĩnh Tuy bị đọng nước
Cụ thể, đoạn từ trụ T25HL đến trụ T48HL và từ trụ T62HL đến trụ T69HL có độ dốc 1%. Đoạn từ trụ T70HL đến mố M78HL có độ dốc 4%. Nước mặt được thu về các lỗ thoát nước D150mm bố trí dọc hai bên giáp gờ bê tông lan can cầu.
Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m, còn đoạn bố trí siêu cao một mái là từ 4m đến 5m. Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp, mỗi modul dài 3m có bố trí 2 lỗ thoát nước để tăng khả năng thoát nước ngang.
Với phương án bố trí như trên, Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đảm bảo khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất thiết kế.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, từ khi công trình được đưa vào khai thác, Ban Quản lý đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện công tác vệ sinh định kỳ và khơi thông các lỗ thoát nước mặt cầu nhằm đảm bảo khả năng thoát nước tốt nhất.
Tuy nhiên, do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời vệ sinh, xử lý trước khi có mưa nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước, khi mưa lớn đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu như thời gian vừa qua (nguyên nhân đọng nước là do các lỗ thoát nước mặt cầu bị bịt kín bởi rác thải).
Mặc dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã chỉ đạo nhà thầu trong khi chờ bàn giao phải định kỳ vệ sinh mặt cầu, lỗ thoát nước nhưng việc triển khai trong thời gian qua là chưa được kịp thời nên khi mưa lớn xảy ra tình trạng lỗ thoát nước bị lấp kín bởi rác, túi nilon và mùn bụi.
Trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra và xử lý hạn chế tối đa tình trạng đọng nước những thời gian qua.
Trên cơ sở Quyết định số 2623/QĐ-UBND ngày 20/5/2024 của Ủy ban Nhân dân thành phố về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đẩy nhanh công tác tiếp nhận bàn giao công trình, làm cơ sở giao cho đơn vị quản lý tổ chức duy tu, duy trì và vận hành theo quy định.
Trước đó như phản ánh, sau trận mưa lớn vào chiều ngày 15/5, mặt Cầu Vĩnh Tuy 2 đã xuất hiện tình trạng ngập nước và ứ đọng trên mặt cầu.
Sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.