Báo chí - Công nghệ

Mâu thuẫn giữa Meta và báo chí tại phiên tòa chống độc quyền

Cao Phong (theo TV,CNN,Reuters) 14/05/2025 14:54

(CLO) Hôm 13/5, mâu thuẫn giữa Meta và giới truyền thông bùng lên tại phiên tòa chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi xướng.

Trong phần xét hỏi căng thẳng, luật sư của Meta, ông Mark Hansen, đã nhắm vào hai nhà báo công nghệ nổi tiếng, Kara Swisher và Om Malik, nhằm làm giảm uy tín của nhân chứng chủ chốt của FTC, chuyên gia kinh tế Scott Hemphill.

Meta chỉ trích báo chí

Ông Hemphill từng hợp tác với đồng sáng lập Facebook Chris Hughes và cựu quan chức Mỹ Tim Wu để đề xuất điều tra Meta vì hành vi độc quyền vào năm 2019. Tài liệu trình bày lúc đó trích dẫn các bài viết của Swisher và Malik, nhấn mạnh chiến lược mua lại “hung hãn” của Meta, cùng một bài báo từ New York Post để củng cố lập luận.

Để phản bác, luật sư Hansen gọi Om Malik là “blogger thất bại” mang thành kiến với Meta. Ông cũng cho rằng bà Kara Swisher có định kiến tương tự. Hansen còn trình chiếu lên màn hình một câu trích dẫn của Swisher, gọi CEO Meta Mark Zuckerberg là “sinh vật nhỏ bé với tâm hồn khô héo”.

president_trump_meets_with_mark_zuckerberg_-48765153148-.jpg
CEO Meta Mark Zuckerberg gặp ông Trump năm 2019. Ảnh: WH

Về phía Meta, đây cũng không phải lần đầu họ đổ lỗi cho báo chí. Trong các bê bối như Cambridge Analytica năm 2018, lãnh đạo Meta cho rằng sự mất lòng tin của người dùng là do truyền thông tiêu cực, trong khi khẳng định mức độ sử dụng Facebook và Instagram không giảm.

Meta bị cáo buộc độc quyền

FTC cáo buộc Meta duy trì độc quyền bằng cách mua Instagram (năm 2012, 1 tỷ USD) và WhatsApp (năm 2014, 19 tỷ USD) để loại bỏ đối thủ. Theo FTC, việc người dùng không rời Meta sau các bê bối như Cambridge Analytica cho thấy thiếu lựa chọn thay thế, chứng minh quyền lực độc quyền. Meta phản bác, nhấn mạnh họ cạnh tranh với TikTok, YouTube và các nền tảng khác.

Phiên tòa diễn ra tại Tòa án Quận Columbia, có thể buộc Meta tách Instagram hoặc WhatsApp, ảnh hưởng lớn đến doanh thu quảng cáo hơn 160 tỷ USD mỗi năm của công ty. Thẩm phán James E. Boasberg sẽ đưa ra phán quyết sau phiên tòa kéo dài gần hai tháng.

Vụ kiện chống độc quyền bắt đầu từ năm 2020, khi FTC cáo buộc Meta sử dụng chiến lược “mua hoặc chôn vùi” để thống trị thị trường mạng xã hội. Đơn kiện ban đầu bị bác năm 2021 do thiếu bằng chứng, nhưng FTC đã nộp lại với dữ liệu bổ sung và được phép tiến hành vào năm 2022.

Meta, trước đây là Facebook, đã phát triển thành gã khổng lồ với 3,3 tỷ người dùng hàng ngày. Các vụ mua Instagram và WhatsApp giúp Meta thống trị quảng cáo số, với Instagram dự kiến chiếm hơn nửa doanh thu tại Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, bê bối Cambridge Analytica, khi dữ liệu hàng triệu người dùng bị lạm dụng, đã làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và sức mạnh của Meta.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mâu thuẫn giữa Meta và báo chí tại phiên tòa chống độc quyền
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO