Xe

‏Mazda bị kiện vì hệ thống giải trí trên xe: Chuyện gì đã xảy ra?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Jalopnik)‏ 12/06/2025 07:19

‏(CLO) Mazda bị buộc bồi thường đến 4.000 USD/xe vì hệ thống giải trí lỗi liên quan hơn 8 dòng xe từ 2014 đến 2023.‏

‏Việc sản xuất ô tô chưa bao giờ là nhiệm vụ đơn giản, đặc biệt khi nhắc đến hệ thống thông tin giải trí.

770-202506120655221.png
‏Hình ảnh nội thất bên trong một chiếc xe Mazda. Ảnh: Mazda‏

Trước đây, khi Apple CarPlay và Android Auto chưa trở thành tiêu chuẩn phổ biến, các hệ thống thông tin giải trí do chính các hãng xe phát triển thường bị đánh giá thấp.

Trong số đó, hệ thống Mazda Connect của Mazda lại gặp phải nhiều chỉ trích gay gắt hơn cả. Được quảng bá là công cụ giúp người dùng "duy trì kết nối mà không cần rời tay khỏi vô-lăng" nhờ sự liên kết mượt mà giữa xe và điện thoại thông minh, Mazda Connect hứa hẹn mang đến trải nghiệm tiện lợi.

Tuy nhiên, với một sản phẩm đắt tiền như ô tô mới, người dùng kỳ vọng mọi thứ phải hoạt động đúng như cam kết.

Thực tế lại không như vậy, khi hệ thống này liên tục gặp lỗi nghiêm trọng, gây phiền toái và thậm chí tiềm ẩn nguy hiểm.

Việc phải thao tác với một hệ thống thông tin giải trí trục trặc có thể khiến người lái mất tập trung, tương tự như nhắn tin khi đang lái xe, đặc biệt khi hệ thống ngừng hoạt động giữa lúc cần định vị ở khu vực lạ.‏

‏Một nhóm nhỏ chủ xe Mazda đã quyết định yêu cầu hãng chịu trách nhiệm về những vấn đề này. Kết quả là họ đạt được thỏa thuận bồi thường đáng kể, dù phần lớn số tiền dường như chảy vào túi các luật sư.

Vụ kiện, do bốn nguyên đơn khởi xướng, liên quan đến hệ thống Mazda Connect được trang bị trên nhiều mẫu xe Mazda tại thị trường Mỹ, bao gồm Mazda 2 từ 2016 đến 2022, Mazda 3 từ 2014 đến 2018, Mazda 6 từ 2016 đến 2021, Mazda CX-3 từ 2016 đến 2021, Mazda CX-5 từ 2016 đến 2020, Mazda CX-9 từ 2016 đến 2020 và Mazda MX-5 từ 2016 đến 2023, theo thông tin từ CarComplaints.com.‏

‏Vấn đề gây mất an toàn và phiền hà‏

‏Nguyên nhân chính của sự cố nằm ở hệ thống định vị sử dụng thẻ SD, vốn không tương thích tốt với phần mềm trên xe. Sự thiếu đồng bộ giữa hai thành phần này khiến Mazda Connect liên tục khởi động lại, dẫn đến tình trạng treo máy và giật lag.

Cuối cùng, màn hình hiển thị có thể ngừng hoạt động hoàn toàn, khiến người lái mất khả năng truy cập định vị, kết nối điện thoại hay sử dụng camera lùi.

Những vấn đề này không chỉ gây bất tiện mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn. Mất định vị khi đang lái xe ở khu vực xa lạ dễ khiến tài xế bối rối, trong khi camera lùi, một tính năng an toàn quan trọng, đã trở thành bắt buộc trên mọi xe tại Mỹ từ năm 2018 theo quy định của chính phủ.

Việc đột ngột mất các tính năng này có thể làm người lái phân tâm, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.‏

‏Mazda đã phát hành các thông báo kỹ thuật và dịch vụ liên quan đến màn hình thông tin giải trí lỗi, đồng thời kéo dài thời hạn bảo hành.

Tuy nhiên, theo đơn kiện, những biện pháp này không giải quyết được vấn đề. Các kỹ thuật viên của Mazda được cho là chỉ thay thế thiết bị lỗi bằng những thiết bị khác cũng có cùng khuyết điểm, dù hãng đã phủ nhận cáo buộc này, theo The Drive.‏

‏Chi tiết vụ kiện‏

‏Nguyên đơn chính, Catherine Duffy, mua một chiếc Mazda 3 Hatchback vào năm 2018 và sớm gặp sự cố với hệ thống thông tin giải trí.

Đến năm 2020, màn hình của xe hoàn toàn không hoạt động. Cô mang xe đến đại lý Mazda, trả 50 USD để thay thế bằng một hệ thống mới, nhưng thiết bị thay thế vẫn gặp lỗi tương tự.

Duffy sau đó cùng ba nguyên đơn khác khởi kiện, bao gồm Matthew Edlin từ California, sở hữu Mazda 3 đời 2016; Lawrence Mulcahy từ Massachusetts, sở hữu Mazda 6 đời 2016; và Paula Hal từ Florida, sở hữu Mazda CX-5 đời 2017, tất cả đều đối mặt với vấn đề giống nhau.

Thay vì đưa vụ việc ra tòa, Mazda chọn dàn xếp, bồi thường 4.000 USD cho Duffy và 2.500 USD cho mỗi nguyên đơn còn lại. Những chủ xe bị ảnh hưởng bởi lỗi hệ thống trên các mẫu xe kể trên có thể nộp đơn yêu cầu hoàn trả 1.750 USD nếu đã tự thay thế thiết bị.

Thỏa thuận cũng yêu cầu Mazda gia hạn bảo hành cho các hệ thống thông tin giải trí bị lỗi. Trong khi đó, đội ngũ luật sư đại diện nhận được khoản thù lao 1,9 triệu USD, một con số đáng chú ý.‏

‏Vụ kiện này không chỉ xoay quanh một sự cố kỹ thuật mà còn là lời cảnh báo về tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng sản phẩm trong ngành ô tô.

Người tiêu dùng ngày càng đặt kỳ vọng cao vào tính năng và độ tin cậy của các hệ thống trên xe. Các hãng xe, vì thế, cần đáp ứng những yêu cầu này để duy trì uy tín và giữ chân khách hàng.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Mazda bị kiện vì hệ thống giải trí trên xe: Chuyện gì đã xảy ra?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO