Mazda CX-5 sẽ phải 'khiêu vũ với bầy sói" ?

Thứ ba, 20/03/2018 14:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Để chọn mua một chiếc Crossover vừa ý trong tầm giá 1 tỉ đồng, người Việt có 2 sự lựa chọn nổi bật là Mazda CX-5 và Honda CR-V. Mazda CX-5 vẫn giữ giá ổn định nhờ những ưu điểm về thiết kế, động cơ, hậu mãi… sẵn có.

Hai chiếc Crossover đáng đồng tiền bát gạo

Theo khảo sát, người lựa chọn Crossover tầm giá 1 tỉ đồng hiện phân làm hai hướng: Một bên sẽ chọn Mazda CX-5 và bên còn lại đang có tâm lý chờ đợi Honda CR-V nhập khẩu ASEAN đang giảm giá về gần với đối thủ Mazda, dù vẫn còn cao hơn giá bán tại các nước khá nhiều.

Báo Công luận
Mazda CX-5 và Honda CR-V 1.5L đang khiến người mê xe Crossover mất ăn mất ngủ. Nguồn: Internet.


Thử đặt 2 phiên bản Crossover cao cấp nhất của 2 hãng là Mazda CX-5 2.5 AWD và Honda CR-V 1.5L lên bàn cân để chúng ta tự so sánh.

Về ngoại hình, cả hai mẫu xe đều có những phong cách thiết kế riêng, hướng đến các đối tượng khách hàng riêng biệt. Mazda CX-5 có những đường nét mạnh mẽ hướng đến các tay lái trẻ, năng động, trong khi Honda CR-V có phong cách lịch sự dành cho những khách hàng trung, lớn tuổi.

Về khả năng di chuyển, CX-5 có bán kính vòng quay tốt hơn CR-V nên việc xoay trở trong phố sẽ dễ dàng hơn. Chiếc xe của Mazda cũng thời trang hơn khi sử dụng mâm đúc 19 inch 5 chấu kép còn CR-V sử dụng mâm đúc 18 inch 3 chấu kép cách điệu.

Về nội thất, rõ ràng Honda CR-V được điểm cộng với chỗ ngồi 5+2 so với 5 chỗ của Mazda CX-5, dù 02 ghế phụ trên CR-V khá chật, phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, CX-5 cũng có điểm cộng nhờ khoang ca-bin phong cách thể thao và hiện đại, trong khi CR-V thiên về sự thanh lịch, thoải mái. 

Thêm nữa, CX-5 được trang bị hệ thống 10 loa Bose (thay vì 8 loa thường trên CR-V); tính năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD; cả hai ghế trước chỉnh điện (CR-V chỉ chỉnh điện ghế lái)… Tuy nhiên, CR-V lại có cửa sổ trời Panorama.

Báo Công luận
Nội thất CR-V nhã nhặn, lịch sự, còn CX-5 thiên về thể thao, cá tính. 


Về trang bị an toàn, CX-5 vượt trội hơn CR-V ở các tính năng như: Kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang, hệ thống kiểm soát gia tốc... Ngược lại, CR-V có thêm 2 tính năng an toàn mà CX-5 không có là cảnh báo buồn ngủ và hỗ trợ đánh lái chủ động AHA.

Với một vài so sánh trên, có thể thấy nỗi lo CR-V bị cắt giảm một số trang bị so với thị trường nước ngoài là hiện hữu, như việc không có hệ dẫn động 4 bánh AWD, ghế phụ chỉnh điện, không cảnh báo điểm mù…, trong khi gói công nghệ Honda Sensing có vẻ chưa phù hợp với điều kiện giao thông hỗn loạn ở Việt Nam.

Động cơ và hộp số nào tốt hơn, bền bỉ hơn?

Điều được người dùng lưu tâm nhất là động cơ và hộp số trên mỗi chiếc xe. Mazda CX-5 và Honda CR-V tuy dùng 2 công nghệ động cơ khác nhau nhưng lại có công suất tương đương. Đó là vì CR-V lắp động cơ tăng áp (hộp số CVT), trong khi CX-5 dùng động cơ 2.5L Skyactiv (hộp số tự động 6 cấp). Chúng ta cũng dễ dàng tìm kiếm trên Google về sự khác nhau giữa động cơ tăng áp và động cơ phun xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên về thiết kế, mức tiêu hao nhiên liệu, độ bền và khả năng tăng tốc…

Báo Công luận
CR-V lắp động cơ tăng áp 1.5L trong khi CX-5 dùng động cơ 2.5L Skyactiv.


Về động cơ. Cũng như các dòng từ Mazda 2 tới Mazda 6, Mazda CX5 được trang bị công nghệ SkyAcitv (giải "công nghệ của năm" tại Nhật Bản) giúp cải thiện độ bền và nâng cao hiệu suất. SkyActiv là động cơ phun xăng trực tiếp (Gasoline Direct injection- GDI), hút khí tự nhiên thế hệ mới, tập trung vào việc cải thiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với tỷ số nén cao (đạt tỷ số nén cao nhất đối với động cơ xăng hiện nay: 14:1)…

 Nhờ đó, động cơ SkyActiv so với các động cơ phun xăng khác được cải thiện 15% hiệu suất đốt nhiên liệu để sinh công; cải thiện khoảng 15% momen xoắn từ dải tốc độ động cơ từ thấp đến trung bình… Lắp trên Mazda CX-5, động cơ SkyActiv 2.5 chỉ tiêu hao 6 lít/100km đường trường và 7.5 lít/100km đường hỗn hợp.

Chúng ta cũng từng nghe nhiều về "turbo tăng áp" trên báo chí, phim ảnh liên quan tới ô tô.

Hiểu một cách đơn giản, turbo tăng áp (còn gọi là Turbocharger) là một thiết bị được tạo ra để buộc (cưỡng bức) không khí đi vào động cơ ở một áp lực cao hơn, cho phép nhiều nhiên liệu được đốt cháy hơn, cho ra hiệu suất cao hơn. Động cơ dùng turbo tăng áp có thể giúp tăng đáng kể công suất mà không cần tăng trọng lượng, thể tích buồn đốt. Thế nên dung tích xi-lang của CR-V chỉ là 1.498 cc nhưng vẫn cùng công suất với CX-5 (2.488 cc).

Báo Công luận
Hệ thống tăng áp (Turbocharger) giúp giảm phát thải nhưng gặp vấn đề về độ trễ. 


Tuy nhiên, theo nhiều bài kiểm tra về mức tiêu hao nhiên liệu của 2 loại động cơ nói trên ở cùng công suất, cùng di chuyển tốc độ cao, xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ hơn lại ngốn nhiên liệu hơn so với động cơ phun xăng trực tiếp. Về cảm giác lái, tốc độ và độ bốc, động cơ tăng áp cũng có nhược điểm lớn về độ trễ chân ga, dù các hãng xe đã và đang cố gắng thu nhỏ độ trễ đến mức thấp nhất nhưng vẫn khó khắc phục triệt để.

Và chắc chắn, một chiếc máy dung tích nhỏ nhưng cho công suất lớn sẽ khiến việc sửa chữa, bảo dưỡng động cơ turbo tăng áp phức tạp, tốn kém hơn, tiêu chuẩn nhiên liệu khắt khe hơn… Tuổi thọ động cơ turbo tăng áp cũng được cho là thấp hơn khoảng 1/3 so với động cơ hút khí tự nhiên.

Báo Công luận
Động cơ phun xăng trực tiếp sẽ dự báo sẽ còn phổ biến tới 2050 - Ảnh minh họa.

Về hộp số, SkyActiv là hộp số tự động thế hệ mới 6 cấp, được thiết kế chuyển số mượt mà như hộp số vô cấp CVT. Hộp số 6 cấp SkyActiv chuyển số nhanh hơn ở tốc độ vòng tua thấp nhằm tránh giật và tiết kiệm nhiên liệu; có độ tin cậy cao hơn hộp số CVT về việc truyền công suất, momen xoắn và khả năng tăng tốc. 

Và dù công nghệ sản xuất hộp số đang rất phát triển, nhưng hộp số CVT vẫn dễ mắc tình trạng trượt dây cua roa khi nhấn ga. Và nếu thốc ga, ta còn cảm thấy động cơ gầm rú nhưng tốc độ thay đổi chậm. Hộp số CVT được cho là không bền như hộp số tự động có cấp với cùng điều kiện sử dụng, bảo dưỡng, thường phải thay thế sau khoảng 10 vạn km.

Qua một vài so sánh, có thể thấy Mazda CX-5 2.5 AWD có nhiều ưu điểm về giá bán, hệ thống showroom, thiết kế hiện đại kèm hệ dẫn động 4 bánh AWD. Honda CR-V 1.6L dù chỉ có hệ dẫn động cầu trước nhưng lại mạnh về không gian với 3 hàng ghế, thiết kế lịch sự, trung tính.

Còn những ưu – khuyết khác, sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích của người mua.

Kiên Giang

Tin khác

Samsung cập nhật Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy

Samsung cập nhật Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy

(CLO) Samsung, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ, tiếp tục chứng minh cam kết của mình trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thông qua việc mở rộng Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy trên toàn thế giới.

Sức sống số
Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

(CLO) OnePlus dự kiến ra mắt chiếc điện thoại Nord CE 4 tại thị trường Ấn độ vào ngày 1 tháng 4 tới đây. Theo thông tin có được, Nord CE 4 trang bị màn hình 6,7 inch, pin 5.500mAh và hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 100W.

Sức sống số
Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

(CLO) Thời gian gần đây có nhiều tin đồn về thiết kế thay đổi của Sony Xperia 1 VI, cho rằng Sony sẽ loại bỏ màn hình 4K trên mẫu flagship Xperia 1 thế hệ tiếp theo, điều này sẽ xảy ra khi tỷ lệ khung hình thay đổi từ 21:9 thành 19.5:9.

Sức sống số
Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

(CLO) Xiaomi mới đây đã trình làng chiếc điện thoại POCO C61 của họ, với trang bị màn hình có kích thước 6.71 inch, chip Helio G36 đến từ MediaTek, RAM 4GB/6GB, bộ nhớ trong 64GB/128GB.

Sức sống số
Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

(CLO) Apple mới đây đã phát hành macOS Sonoma 14.4.1, một bản cập nhật nhỏ cho hệ điều hành macOS Sonoma‌ ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Được biết, phần mềm mới này xuất hiện sau khoảng 3 tuần kể từ khi Apple phát hành macOS Sonoma‌ 14.4.

Sức sống số