Mazda ra mắt xe ý tưởng có khả năng lọc không khí khi di chuyển
(CLO) Mazda ra mắt mẫu concept Vision X-Coupe với hệ thống “Mobile Carbon Capture” có thể hút và lưu trữ CO₂, biến mỗi chuyến xe thành hành trình lọc sạch không khí.
Tại Triển lãm Japan Mobility Show đang diễn ra, hãng Mazda đã khiến giới truyền thông bất ngờ khi thông báo về một mẫu xe concept có khả năng lọc không khí sạch hơn khi chạy trên đường. Ban đầu, nhiều người nghĩ đây chỉ là lỗi in ấn trong tài liệu phát hành trước buổi họp báo.

Thế nhưng, khi Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc toàn cầu của Mazda, ông Masahiro Moro, bước lên sân khấu, ông đã lặp lại tuyên bố này một cách rõ ràng, khẳng định đây là hướng đi thực sự của hãng.
Trong số các mẫu xe mới được Mazda giới thiệu tại sự kiện hai năm một lần này, nổi bật nhất là Vision X-Coupe Concept - một nguyên mẫu coupe hấp dẫn với kích thước tương đương Mazda6, đẩy mạnh ngôn ngữ thiết kế Kodo của hãng lên một tầm cao mới.
Mẫu concept không chỉ thể hiện phong cách mượt mà, đầy cảm hứng mà còn hé lộ kế hoạch tái sử dụng động cơ quay Wankel biểu tượng của Mazda dưới dạng thiết kế hai rotor mới.
Động cơ này được tích hợp vào hệ truyền động mở rộng tầm hoạt động của xe, mang lại công suất lên đến 500 mã lực, đồng thời hỗ trợ quãng đường chạy thuần điện khoảng 160 km. Tuy nhiên, đó chỉ là phần mở đầu cho những gì Mazda kỳ vọng mẫu xe này có thể đạt được.
Điều thú vị nhất nằm ở hệ thống "Mazda Mobile Carbon Capture" được giấu kín dưới lớp vỏ ngoài mượt mà của Vision X-Coupe. Thiết bị này hoạt động mỗi khi động cơ Wankel khởi động, hút CO2 từ khí thải và lưu trữ chúng trong bình chứa trên xe.
Sau đó, tài xế có thể chuyển lượng khí này ra ngoài để lưu trữ lâu dài hoặc sử dụng cho các mục đích khác, góp phần giảm thiểu khí nhà kính.
Mazda giải thích rằng động cơ quay Wankel có thể vận hành linh hoạt với nhiều loại nhiên liệu nhân tạo, chẳng hạn như loại đang được hãng thử nghiệm từ vi tảo vi sinh.
Những nhiên liệu này thậm chí có thể được sản xuất từ CO2 đã thu hồi. Theo ông Moro, Mazda hình dung một tương lai nơi việc lái xe càng nhiều sẽ càng giúp giảm lượng CO2 trên toàn cầu.
Mazda nhấn mạnh rằng công nghệ này không chỉ dừng ở ý tưởng triển lãm mà đang được chuẩn bị thử nghiệm thực tế trong môi trường khắc nghiệt. Cụ thể, hệ thống Mobile Carbon Capture sẽ được lắp đặt trên một chiếc Mazda Spirit Racing tham gia series đua xe bền bỉ Super Taikyu sắp tới, nhằm kiểm chứng hiệu suất ngoài đời thực.
Dù công nghệ lọc CO2 có thể vẫn ở giai đoạn nghiên cứu, Vision X-Coupe Concept rõ ràng được thiết kế để ảnh hưởng đến chiến lược sản xuất tương lai của Mazda, đặc biệt là cách hãng tái sinh động cơ quay Wankel - từng phổ biến từ cuối những năm 1960 đến năm 2012 với mẫu RX-8.
Sau đó, các kỹ sư Mazda đã nỗ lực vượt qua hai thách thức lớn của loại động cơ này: hiệu suất nhiên liệu trung bình và mức phát thải cao.
Một phiên bản nhỏ gọn của động cơ quay đã trở lại cách đây vài năm qua mẫu MX-30 e-Skyactiv R-EV, được bán tại châu Âu và một số thị trường khác. Ở đây, động cơ không trực tiếp dẫn động bánh xe mà chỉ đóng vai trò máy phát điện, cung cấp năng lượng khi bộ pin nhỏ của chiếc crossover này cạn kiệt.
Tương tự, Vision X-Coupe cũng thuộc loại xe điện mở rộng tầm hoạt động, hay E-REV. Điểm khác biệt nằm ở động cơ quay Wankel hai rotor tăng áp, giúp nâng cao hiệu suất đáng kể. Mẫu xe triển lãm đạt công suất 500 mã lực và có thể di chuyển 160 km chỉ bằng điện.
Khi pin hết, phần truyền động chạy xăng sẽ kích hoạt, cho phép xe tiếp tục hành trình lên đến khoảng 800 km miễn là bình nhiên liệu còn đầy. Quan trọng hơn, vì động cơ quay không kết nối trực tiếp với bánh xe, nó hoạt động ở dải vòng tua ổn định – khoảng "ngọt ngào" giúp tối ưu hóa cả hiệu suất nhiên liệu lẫn giảm phát thải.
Bên cạnh di sản động cơ quay, Mazda còn nổi tiếng với khả năng thiết kế tinh tế, và Vision X-Coupe là minh chứng mới nhất. Lấy cảm hứng từ ngôn ngữ thiết kế "Kodo - Linh hồn chuyển động", mẫu xe mang hình dáng coupe sedan thanh thoát với mũi xe dài uốn lượn mượt mà vào phần mái thấp.
Về kích thước, Vision X-Coupe dài khoảng 5.050 mm, lớn hơn Mazda6 sedan chừng 250 mm. Chiều rộng đạt 1.994 mm, cao nhất 1.351 mm, trong khi chiều dài cơ sở kéo dài 3.092 mm – cũng vượt trội hơn Mazda6 khoảng 250 mm.
Liệu Vision X-Coupe có vượt qua giai đoạn concept để trở thành sản phẩm thực tế hay không vẫn còn là dấu hỏi. Nó có thể trở thành mẫu xe dẫn dắt tương lai cho Mazda, dù danh mục sản phẩm hiện tại của hãng cũng giống như phần còn lại của ngành công nghiệp, đang nghiêng về thế giới mà SUV thống trị ngày nay.